Sống xanh không khó!

An Huy| 14/04/2021 04:00

Vài tuần trở lại đây, hành lang của trường THPT Dương Văn Thì (phường Tăng Nhơn Phú A, TP Thủ Đức) xuất hiện một góc trưng bày tuy nhỏ gọn nhưng vẫn thu hút đông đảo sự quan tâm của học sinh lẫn giáo viên.

Đó chính là khu vực giới thiệu các sản phẩm tái chế được tập thể học sinh của hai khối lớp 10 và 11 thực hiện khi tham gia cuộc thi Sức sống mới từ rác thải - Sống xanh kiến tạo một thế giới do Đoàn trường tổ chức.

Với mục tiêu đề ra là chế tạo các sản phẩm hữu dụng (đồ dùng học tập, đồ chơi,...) từ các vật liệu phế thải như giấy, thùng carton, vỏ lon, chai nhựa, từ đầu tháng 3/2021, học sinh tại các lớp đã sôi nổi tham gia, cùng nhau suy nghĩ các ý tưởng và thực hiện sản phẩm tương ứng.

Nhằm tạo động lực và "tiếp lửa" cho sự lan tỏa của cuộc thi, Ban Giám hiệu nhà trường và Chi đoàn cơ sở tại Trường THPT Dương Văn Thì bố trí một khu vực hành lang để các đội thi trưng bày sản phẩm sau khi hoàn thành. Cùng với đó, giáo viên và nhiều bạn học sinh khác cũng tích cực tham gia đóng góp ý kiến cho các sản phẩm mà mình ưng ý, tất cả tạo nên những giờ ra chơi thật gần gũi, và trọn vẹn cho các hoạt động bổ trợ kiến thức, thường thức đời sống.

Đại diện một nhóm học sinh trường THPT Dương Văn Thì thuyết trình giới thiệu ý tưởng sản phẩm.

Đại diện một nhóm học sinh trường THPT Dương Văn Thì thuyết trình giới thiệu ý tưởng sản phẩm

Sản phẩm của các nhóm tham gia cuộc thi được các nhóm thể hiện với thiết kế đơn giản, nhưng công năng và lợi ích hết sức thiết thực, như chậu trồng cây, cắm hoa và hộp đựng bút viết làm bằng vỏ chai nước ngọt đã qua sử dụng, chiếc thùng rác đầy màu sắc được "độ" từ thùng giấy cũ, hay như khung hình được bạn bạn tỉ mỉ dán và tạo hình từ những que kem gỗ.

Cô Nguyễn Thị Thanh Trúc - Hiệu trưởng ngôi trường 1,5 năm tuổi này, cho biết không chỉ giúp học sinh suy nghĩ cặn kẽ và hiểu rõ hơn về nhiệm vụ bảo vệ môi trường, hạn chế rác thải nhựa để hướng đến một cuộc sống xanh cho cộng đồng, cuộc thi này còn chứa đựng một mong mỏi lớn hơn, đó là giúp các em học sinh rèn luyện sự tự tin khi các em phải trình bày, thuyết minh ý tưởng sản phẩm với ban giám khảo cuộc thi và cả với bạn bè khi tham quan khu vực trưng bày.

Một số vật dụng được học sinh làm từ vật dụng rác thải nhựa, và giấy, gỗ.

Một số vật dụng được học sinh làm từ vật dụng rác thải nhựa, và giấy, gỗ

Một cán bộ công tác tại Sở Khoa học và Công nghệ TP.HCM, từng phụ trách công tác hỗ trợ thúc đẩy nghiên cứu, ứng dụng khoa học tại cơ sở cho biết, đôi khi nhiều ý tưởng "tái chế" sản phẩm từ vật dụng đã qua sử dụng của nhóm tuổi học sinh lại mang đến nhiều thông điệp "sống xanh" đầy thiết thực, và thậm chí có những ý tưởng rất hay, được đón nhận. Đơn cử như giải pháp "áo phao cứu sinh làm từ vỏ chai nhựa" của nhóm ba em học sinh Nguyễn Thị Quỳnh Trâm, Nguyễn Thị Ngọc Nhung, Võ Thị Ngọc Lan (lớp 5, Trường Tiểu học Bình Mỹ, ấp Bình Mỹ, xã Bình Khánh, huyện Cần Giờ).

Giải pháp này từng đạt giải nhất bảng A cuộc thi “Sáng tạo Thanh thiếu nhi TPHCM năm 2017” do Thành Đoàn TPHCM tổ chức, và tiếp sau đó là giải Nhất cuộc thi Sáng kiến Cộng đồng 2017 do Sở Khoa học và Công nghệ TP.HCM tổ chức.

Giải pháp "áo phao cứu sinh làm từ chai nhựa" đạt giải Nhất cuộc thi Sáng kiến cộng đồng TP.HCM năm 2017.

Giải pháp "áo phao cứu sinh làm từ chai nhựa" đạt giải Nhất cuộc thi Sáng kiến cộng đồng TP.HCM năm 2017

Thiết nghĩ, sống xanh không khó, tất cả chỉ là cách thức mà mỗi tổ chức, cá nhân thực hiện để lan tỏa tinh thần đó. Và rõ ràng, cần lắm đôi ba góc nhỏ trưng bày các ý tưởng sáng tạo thể hiện "sống xanh" của nhóm tuổi học sinh tại nhiều trường học trên địa bàn, để mỗi giờ ra chơi đều là "lớp học" về tình yêu thiên nhiên, ý thức bảo vệ môi trường.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Sống xanh không khó!
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO