Quy định về kinh doanh nông sản thực phẩm: Lúng túng thực hiện

Nguồn Hà nội mới| 12/08/2009 08:37

TP.HCM: Từ ngày 10/8 các mặt hàng thịt, cá, rau, củ, quả chỉ được phép bán tại các chợ, siêu thị, trung tâm thương mại và cửa hàng văn minh tiện lợi.

Theo Quyết định 64/2009/QĐ-UBND về quy hoạch kinh doanh nông sản thực phẩm của UBND TP Hồ Chí Minh, từ ngày 10/8 các mặt hàng thịt, cá, rau, củ, quả chỉ được phép bán tại các chợ, siêu thị, trung tâm thương mại và cửa hàng văn minh tiện lợi.

Tuy nhiên, hiện các mặt hàng này vẫn bày bán bình thường ở chợ cóc, chợ tạm, chợ không đạt chuẩn. Người bán hàng không biết gì về quyết định có liên quan đến mình; còn Sở Công thương cũng thừa nhận là không dễ thực thi quy định này!

Quyết định 64 (QĐ 64) quy định hoạt động bán buôn nông sản thực phẩm (NSTP) chỉ được tập trung tại ba chợ đầu mối ở Thủ Đức, Hóc Môn và Bình Điền (quận 8); các tuyến đường bao quanh ba chợ này không được buôn bán NSTP dưới mọi hình thức. Hoạt động kinh doanh bán lẻ hàng NSTP được thực hiện theo quy hoạch của UBND quận, huyện. C

ác mặt hàng thịt, cá, rau, củ, quả (tươi, chế biến hoặc đông lạnh) chỉ được bán trong phạm vi các chợ, siêu thị, trung tâm thương mại và cửa hàng văn minh tiện lợi. Đây là điều dư luận băn khoăn, vì tiêu chí "văn minh tiện lợi" chưa có nên không thể "đo đếm" được chợ, cửa hàng nào được và không được kinh doanh mặt hàng này. Mặt khác, việc "ốp" những người buôn gánh bán bưng vào buôn bán tập trung tại các chợ đạt chuẩn là không dễ.

Ông Trương Trung Việt, Phó Giám đốc Sở Công thương TP giải thích, văn minh tiện lợi trong bán lẻ hàng NSTP tươi sống là phải bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP), hàng hóa phải có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, điểm kinh doanh phải hợp pháp. Vì vậy, những tiểu thương có giấy phép kinh doanh, có giấy chứng nhận đủ điều kiện ATVSTP sẽ vẫn kinh doanh bình thường. Quyết định này nhằm xóa bỏ tình trạng mua bán ở lòng, lề đường vốn không đạt tiêu chuẩn vệ sinh, văn minh đô thị, nên chỉ những người buôn bán ở lề đường, chợ tạm, chợ cóc mới xem là bị vi phạm và xử lý.

Trên thực tế, chủ trương xóa bỏ tình trạng buôn bán lấn chiếm lòng lề đường không mới. Cách nay 5 năm, TP cũng đã có Chỉ thị số 13 về việc không cho buôn bán ở lòng, lề đường. Tuy nhiên, dọn nơi này, nơi khác mọc lên, khi lực lượng kiểm tra rút đi thì buôn bán lấn chiếm lại tái diễn.

Nguyên nhân là bởi phần lớn những người buôn bán là người nghèo, người ở các tỉnh khác về và không có công ăn việc làm. Theo ông Việt, thành phố rất chia sẻ với khó khăn này, nhưng sẽ kiên quyết dẹp bỏ vì đó là bộ mặt văn minh đô thị, và trên hết là bảo đảm ATVSTP của người dân.

QĐ 64 là chủ trương đúng của thành phố để tiến tới môi trường kinh doanh đạt tiêu chuẩn văn minh đô thị. Điều đáng nói là khi quyết định này đã có hiệu lực, thì cơ quan chức năng vẫn cứ lúng túng trong việc thực hiện.

Cũng vì những khó khăn này, Sở Công thương cho biết, việc kiểm tra, giám sát ban đầu chủ yếu chỉ là nhắc nhở, tuyên truyền giáo dục, quá lắm mới xử phạt. Sở Công thương sẽ tiếp tục tham mưu cho các quận, huyện về xử lý những vi phạm cũng như đẩy nhanh công tác quy hoạch để kinh doanh thương mại đi vào nền nếp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Quy định về kinh doanh nông sản thực phẩm: Lúng túng thực hiện
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO