Quy chuẩn quốc gia về sản xuất thủy sản

DNSG| 14/01/2010 09:29

Quy chuẩn quốc gia về sản xuất thủy sản; Thị trường ô tô có thể sụt giảm; TP. Hồ Chí Minh: Mở rộng theo hướng đa trung tâm; Dừng phê duyệt các dự án đầu tư xi măng...

Quy chuẩn quốc gia về sản xuất thủy sản

Quy chuẩn quốc gia về sản xuất thủy sản

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn vừa ban hành thông tư quy định về điều kiện an toàn vệ sinh thực phẩm trong sản xuất thủy sản. Kèm theo thông tư là hai quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về cơ sở sản xuất thức ăn công nghiệp, nuôi trồng thủy sản và cơ sở sản xuất giống thủy sản. Theo đó, cơ sở sản xuất thức ăn công nghiệp, nuôi trồng thủy sản phải đảm bảo điều kiện an toàn thực phẩm, vệ sinh thú y và bảo vệ môi trường. Các cơ sở phải được xây dựng nằm trong quy hoạch, có vị trí đảm bảo không bị ngập, đọng nước, cách biệt với khu dân cư và nguồn gây nhiễm. Quan trọng nhất, nguyên liệu sản xuất thức ăn phải đảm bảo chất lượng tốt, không lẫn tạp chất lạ, không nhiễm bẩn... và đạt chỉ tiêu về dinh dưỡng, vi sinh và độc tố. Tương tự, đối với cơ sở sản xuất giống thủy sản, ngoài việc phải đảm bảo an toàn thực phẩm, an toàn vệ sinh, thông tư quy định phải có vị trí xây dựng gần nguồn nước sạch, nguồn điện ổn định, giao thông thuận tiện, tách biệt với khu vực dân cư, xa các nhà máy công nghiệp, hóa chất và chế biến thực phẩm. Thông tư cũng quy định đối với nguyên liệu nhập khẩu phải có giấy chứng nhận chất lượng.

B.T.Q

Thị trường ô tô có thể sụt giảm

Theo Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), năm 2009, đã có 119.460 xe của 16 thành viên Hiệp hội được bán ra. Đây là con số cao nhất từ trước đến nay và là kết quả khả quan cho một năm đầy biến động của thị trường ô tô. Trong đó, hãng xe đạt doanh số cao nhất là Toyota với 30.110 chiếc, chiếm 25,2% thị phần; đứng thứ hai là Trường Hải với 21.617 chiếc, chiếm 18,1% thị phần; tiếp theo là Vinamotor với 15.284 chiếc, chiếm 12,8% thị phần và GM Daewoo (Vidamco) với 14.200 chiếc, chiếm 11,9% thị phần; 32% còn lại thuộc các hãng Ford, Honda, Mercedes-Benz, Isuzu, Vinasuki... Như vậy, so với năm 2008, tổng doanh số của các thành viên VAMA đã tăng 7%, trong đó phân khúc xe du lịch tăng 47%, dòng xe 2 cầu/xe đa dụng tăng 3%, riêng phân khúc xe thương mại giảm 7%. Từ 1/1/2010, chính sách ưu đãi thuế giá trị gia tăng và lệ phí trước bạ đối với ô tô đã hết hiệu lực, vì thế các hãng xe đã công bố mức giá mới tăng từ 5 - 10%. Mặc dù giá bán lẻ tăng nhưng theo các chuyên gia, thị trường ô tô tháng 1/2010 vẫn tăng do nhu cầu mua xe trước Tết Nguyên đán của người dân rất lớn. Tuy nhiên, trong hai tháng kế tiếp, doanh số các loại ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước sẽ chững lại, thậm chí sụt giảm.

H.Ng

TP. Hồ Chí Minh: Mở rộng theo hướng đa trung tâm

Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng TP.HCM đến năm 2025. Theo quy hoạch, bán kính khu vực nội thành của TP.HCM sẽ là 15 km. Với diện tích này, TP.HCM có khu vực nội thị rất lớn, phát triển theo hướng đa tâm với trung tâm. Thành phố sẽ gồm 13 quận nội thành hiện hữu và 6 quận mới, thị trấn thuộc huyện. Khu nội thành cũ có trung tâm nằm trên địa bàn các quận 1, 3, một phần quận 4 và quận Bình Thạnh sẽ đảm nhận chức năng hành chính, văn hóa, lịch sử, du lịch và dịch vụ đa ngành. Khu vực 6 quận mới sẽ xây dựng các đô thị hiện đại có các bãi đỗ xe ngầm. Thành phố sẽ hình thành khu đô thị khoa học - công nghệ tại quận Thủ Đức và quận 9. Như vậy, vùng công nghiệp sẽ phát triển ở các quận mới và ở tại 4 huyện: Củ Chi, Hóc Môn, Nhà Bè và Bình Chánh.

Dự báo đến năm 2025, dân số của thành phố khoảng 10 triệu người (trong đó, dân số các quận nội thành là 7,4 triệu người), với diện tích đất xây dựng đô thị khoảng 100 ngàn ha.

B.T

Dừng phê duyệt các dự án đầu tư xi măng

Bộ Xây dựng vừa có văn bản yêu cầu các tỉnh, thành phố không đăng ký đầu tư thêm các dự án xi măng từ nay đến năm 2020. Bởi vì, theo quy hoạch phát triển công nghiệp xi măng Việt Nam năm 2010 và định hướng đến năm 2020, năm 2010, dự kiến cả nước có thêm 13 nhà máy xi măng lò quay được hoàn thành với tổng công suất thiết kế 11,72 triệu tấn mỗi năm, so với nhu cầu, lượng xi măng sản xuất trong nước sẽ vượt khoảng 2 triệu tấn; và đến năm 2011, dự kiến có thêm 12 dây chuyền sản xuất đi vào hoạt động, vượt 8 triệu tấn so với nhu cầu; đến năm 2020, lượng xi măng sản xuất ra sẽ lên tới khoảng 102 triệu tấn, cao hơn nhu cầu 7 triệu tấn.

M.H

Ngoại trưởng ASEAN quảng bá Hành lang kinh tế Đông Tây

Ngoại trưởng các nước ASEAN họp tại Đà Nẵng trong hai ngày 13 và 14/1, thảo luận các biện pháp thúc đẩy hợp tác nội khối. Đà Nẵng còn có chuỗi các sự kiện liên quan như hội nghị Hội đồng Chính trị - An ninh, Hội đồng Điều phối ASEAN cùng các cuộc họp của quan chức. Hội nghị Ngoại trưởng các nước ASEAN kiểm điểm kết quả hợp tác ASEAN thời gian qua, bàn phương hướng cụ thể thúc đẩy hợp tác thời gian tới.

Các ngoại trưởng đến Đà Nẵng dự cuộc họp này bằng đường bộ, bắt đầu từ Thái Lan qua Lào, vào Việt Nam bằng cửa khẩu Lao Bảo - Quảng Trị, về Huế, sau đó đến Đà Nẵng. Đây là sáng kiến xúc tiến kết nối ASEAN, quảng bá tiềm năng, thúc đẩy hợp tác tiểu vùng Mekong, trong đó có hành lang kinh tế Đông - Tây. Con đường kinh tế này hiện đã khá nhộn nhịp với các tuyến vận tải hàng hóa và du lịch đường bộ giữa ba nước Việt Nam - Lào - Thái Lan.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Quy chuẩn quốc gia về sản xuất thủy sản
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO