Người dân Việt Nam “thẳng tay” bảo vệ chủ quyền

Hồng Như| 12/07/2021 06:19

Gần đây, Netflix, DreamWorks, H&M và ngôi sao điện ảnh Hồng Kông Thành Long liên tục được truyền thông Việt Nam nhắc đến vì liên quan trực tiếp đến “bản đồ chín đoạn” của Trung Quốc, xâm phạm chủ quyền Việt Nam.

Người dân Việt Nam “thẳng tay” bảo vệ chủ quyền

Ngày 30/6, Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử ra thông báo yêu cầu Công ty Netflix gỡ bỏ bộ phim truyền hình của Úc Pine Gap dài 6 tập. Lý do là bộ phim này đã có những hình ảnh vi phạm chủ quyền biển, đảo Việt Nam. Cụ thể, tại phút 12 của tập 2 và phút 52 của tập 3, xuất hiện hình ảnh bản đồ có đường lưỡi bò phi pháp trên Biển Đông. Một ngày sau đó, Netflix gỡ phim theo yêu cầu. 

Song chỉ trong vòng 1 năm, Netflix đã 3 lần bị phát hiện cung cấp phim, chương trình truyền hình có nội dung vi phạm chủ quyền lãnh thổ Việt Nam. Về mặt pháp luật, Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử xử lý theo đúng quy định. Về mặt xã hội, hành vi này của Netflix đang làm tổn thương tình cảm và gây phẫn nộ đối với toàn thể nhân dân Việt Nam.

Trong suốt thời gian qua, người dân Việt Nam cũng đang phát huy sức mạnh của không gian mạng trong việc thể hiện lòng yêu nước và quyết tâm chống những hành vi chưa đúng của Trung Quốc. Nếu phát hiện những nội dung phản cảm, gây tranh cãi và ảnh hưởng đến chủ quyền quốc gia, họ sẵn sàng gắn cờ cảnh báo hoặc báo cáo (report). Điển hình là sự việc của thương hiệu thời trang Thụy Điển H&M và phát ngôn của ngôi sao điện ảnh Hồng Kông Thành Long

Đầu tháng 4, cộng đồng mạng lan truyền hình ảnh một bản đồ được xem là “có vấn đề” trên trang web của H&M với lời tẩy chay thương hiệu vì liên quan đến đường lưỡi bò. Tháng 11/2019, sau tuyên bố của tổ chức Operation Smile về việc Thành Long sẽ đến Việt Nam, khán giả Việt ngay lập tức phản đối với lý do Thành Long từng ủng hộ bản đồ chín đoạn của Trung Quốc. 

Tất cả những trường hợp trên đang diễn ra theo một mô hình giống nhau: Nếu phát hiện hành vi xâm phạm chủ quyền dân tộc, những người yêu nước Việt Nam sẵn sàng tạo nên một làn sóng phản đối mạnh mẽ trên mạng. Và đa phần họ cảm thấy việc đã làm là đúng. Các nhà chức trách Việt Nam hiểu rõ tình cảm yêu nước và chủ nghĩa dân tộc của người dân nên trong những giai đoạn như thế, nhà nước đều nắm bắt cơ hội để phát đi các thông điệp tuyên truyền.

Điều quan trọng nhất trong số các thông điệp ấy là công nhận tình cảm và tinh thần của tất cả người dân. Song cơ quan chức năng cũng nhấn mạnh chính những tuyên bố về chủ quyền không có căn cứ của Trung Quốc tại biển Đông là nguy cao dẫn các xung đột và sự phẫn nộ của cư dân mạng.

Xét về kinh tế, Việt Nam chưa sánh kịp Trung Quốc nhưng trong một số trường hợp tinh thần yêu nước của người dân đang thắng thế. Lời khuyên mà Nikke Asia gợi ra trong trường hợp này là các doanh nghiệp nước ngoài muốn vào thị trường Việt Nam, điều đầu tiên phải làm là vượt qua “cửa ải” của cư dân mạng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Người dân Việt Nam “thẳng tay” bảo vệ chủ quyền
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO