Nguồn Dân Trí| 27/11/2009 07:03

Các nhà khoa học của Cơ quan NASA vừa công bố bằng chứng thuyết phục nhất từ trước đến nay về sự tồn tại của vi khuẩn trên sao Hỏa.

NASA công bố bằng chứng rõ nhất về sự sống trên Sao Hỏa

Các nhà khoa học của Cơ quan Hàng không - Vũ trụ Mỹ (NASA) vừa công bố bằng chứng thuyết phục nhất từ trước đến nay về sự tồn tại của vi khuẩn trên sao Hỏa.

Bề mặt sao Hỏa (Ảnh: Reuters)

Có sự sống trên Sao Hỏa

Những bằng chứng này cho thấy những cấu trúc giống như loại vi khuẩn, rất nhỏ, được tìm thấy trong mảnh thiên thạch từ sao Hỏa đã rơi xuống trái đất 13.000 năm trước đây gần như chắc chắn là vi khuẩn đã hóa thạch.

Loại vi khuẩn được phát hiện “trốn” dưới bề mặt của các lớp đá nhưng chính điều này cho thấy rằng chúng đã tồn tại khi thiên thạch này rơi xuống trái đất, chứ không phải do bị vi khuẩn trên trái đất xâm nhập vào.

“Đây là một bằng chứng rõ ràng là có sự sống trên Sao Hỏa”, Tiến sĩ David Mackay, một nhà khoa học cấp cao tại Trung tâm Vũ trụ Nasa Johnson, nói. Ông nằm trong nhóm các nhà khoa học đầu tiên nghiên cứu về thiên thạch của Sao Hỏa khi nó được phát hiện năm 1984.

Trong nghiên cứu năm 1996 về mẫu vật này, Tiến sĩ Mackay và các đồng sự đã cho rằng những hóa thạch siêu nhỏ được phát hiện trên thiên thạch là bằng chứng của sự sống. Tuy nhiên, nhiều ý kiến hoài nghi đã bác bỏ và khẳng định những cấu trúc có hình dạng giống vi khuẩn này có thể không phải là của sinh vật học.

Tuy nhiên, những phân tích mới - kết quả của loại kính hiển vi điện tử độ phân giải cao, lại lần nữa khẳng định thiên thạch Allan Hills 84001 đã mang sự sống trên Sao Hỏa xuống trái đất.

Loại kính hiển vi điện tử này tập trung vào những tinh thể siêu nhỏ tồn tại trong các lớp phủ trên bề mặt của thiên thạch - những tinh thể có dạng vi khuẩn đơn bào.

“Chúng tôi đã tìm được bằng chứng chứng minh những giải thích hoài nghi trước đây là hoàn toàn không đúng và điều này dẫn chúng tôi đến quan điểm khởi đầu là những cấu trúc này được hình thành bởi vi khuẩn trên Sao Hỏa”, Tiến sĩ Mackay khẳng định.