Năm 2017, chứng khoán Việt Nam cao nhất 10 năm qua?

21/01/2017 06:21

Các chuyên gia phân tích tại Việt Nam đã nhận định, chỉ số chứng khoán năm nay sẽ tăng lên mức cao nhất trong 10 năm qua.

Năm 2017, chứng khoán Việt Nam cao nhất 10 năm qua?

Theo thông tin từ Bloomberg, các chuyên gia phân tích tại Việt Nam đã nhận định, chỉ số chứng khoán năm nay sẽ tăng lên mức cao nhất trong 10 năm qua. Nền kinh tế được củng cố, hoạt động thoái vốn của Nhà nước tại các doanh nghiệp nhà nước và sự tăng trưởng của các doanh nghiệp niêm yết đang là yếu tố thu hút các nhà đầu tư tới Việt Nam - một trong những thị trường nóng nhất của châu Á.

Ước tính trung bình của 11 chuyên gia phân tích được khảo sát bởi Bloomberg cho biết, VN-Index sẽ tăng lên 745 điểm vào cuối năm 2017 hoặc tăng 12% so với cuối năm 2016, cao hơn mức tăng trưởng dự kiến 10% của chỉ số MSCI AC Asean, dựa trên giá mục tiêu của các chỉ số thành phần.

Chỉ số chứng khoán Việt Nam đạt mức điểm cao nhất lịch sử tại 1.170,67 điểm vào tháng 3/2007 trước khi xảy ra trận bán tháo do cuộc khủng hoảng tài chính. Chỉ số đã hồi phục trở lại và tăng 89% trong vòng 5 năm qua, chỉ sau Thâm Quyến và New Zealand trong các chỉ số châu Á.

Thu hút đầu tư nhiều hơn

“Chúng tôi giữ quan điểm tích cực cho thị trường bởi chúng tôi kỳ vọng kinh tế tiếp tục tăng trưởng, được thúc đẩy bởi dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài và hoạt động sản xuất mạnh mẽ”, Ông Thắng Uông - người giám sát một danh mục đầu tư giá trị 730 triệu USD tại Công ty quản lý quỹ Manulife (Việt Nam) cho biết.

“Tốc độ cải cách doanh nghiệp nhà nước nhanh hơn cũng là yếu tố đang thu hút các nhà đầu tư nước ngoài”, ông Thắng nói.

Ông Thắng dự đoán VN-Index sẽ tăng khoảng 10% trong năm nay và khuyến nghị cổ phiếu ngành hàng tiêu dùng, y tế và hàng hóa.

Chính phủ Việt Nam đặt mục tiêu tăng trưởng GDP 6,7% trong năm nay, đây sẽ là mức tăng trưởng cao nhất kể từ năm 2007. Dòng vốn nước ngoài giải ngân kỷ lục vào năm ngoái với giá trị 15,8 tỷ USD trong khi vốn đầu tư nước ngoài cam kết đã tăng 7,1%.

Thị trường tăng trưởng

Ngoài việc mở rộng kinh tế, sự tăng trưởng của cổ phiếu Việt Nam được kỳ vọng sẽ khiến Chính phủ tiếp tục nỗ lực trong việc bán cổ phần tại các doanh nghiệp, thúc đẩy các doanh nghiệp lên niêm yết và tăng giới hạn sở hữu nước ngoài trong ngân hàng.

Tổng Công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn nhà nước (SCIC) – cánh tay đầu tư của Chính phủ đã bán được 5,4% vốn cổ phần tại CTCP Sữa Việt Nam (Vinamilk) trong đợt chào bán hồi tháng 12. Sabeco và Habeco cũng là một trong những doanh nghiệp mà nhà nước có kế hoạch thoái vốn trong năm nay.

"Chính phủ thúc đẩy các công ty lên niêm yết trên sàn chứng khoán, đó là một câu chuyện lớn cho thị trường năm 2017", theo ông Marc Djandji - Trưởng phòng Đầu tư tại công ty chứng khoán Rồng Việt. Thị trường chứng kiến một danh sách các công ty lớn đã lên sàn trong tháng 1, bao gồm Vietnam Airlines và Vinatex.

Ông Djandji dự báo VN-Index sẽ tăng khoảng 11% trong năm nay và khuyến nghị các nhóm cổ phiếu thuộc ngành tiêu dùng, vật liệu xây dựng, du lịch và vận tải.

Định giá

Sự tăng trưởng của các cổ phiếu Việt Nam đã làm tăng định giá của thị trường. VN-Index đang giao dịch ở mức định giá P/E 14 lần (12 tháng gần nhất), so với MSCI Frontier Markets Index đang ở mức 11,4 lần và MSCI Emerging Markets Index ở mức 12 lần (dữ liệu của Bloomberg).

"Chứng khoán Việt Nam vẫn dễ bị rủi ro từ các yếu tố bên ngoài, bao gồm cả việc lãi suất tại Mỹ tăng lên và sự không ổn định của đồng CNY, điều này khiến cho thị trường chứng khoán nhìn có vẻ không hấp dẫn", bà Hoàng Việt Phương – Giám đốc phân tích và tư vấn đầu tư tại CTCK Sài Gòn SSI nói.

Tuy vậy, bà Phương dự báo VN-Index sẽ tăng thêm 10 – 11% trong năm nay. 

>3 sai lầm cần tránh khi đầu tư chứng khoán

>Bí quyết đầu tư giá trị: Trông P/E, tìm cổ phiếu rẻ

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Năm 2017, chứng khoán Việt Nam cao nhất 10 năm qua?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO