Kỷ lục thu thuế xuất nhập khẩu của TP.HCM

Trần Hùng| 26/12/2019 07:00

Năm 2019, Cục Hải quan TP.HCM hoàn thành vượt chỉ tiêu thu ngân sách nhà nước sớm trước hơn một tháng. Không chỉ thế, thu thuế xuất nhập khẩu của TP.HCM còn đạt kỷ lục cao nhất từ trước đến nay.

Kỷ lục thu thuế xuất nhập khẩu của TP.HCM

Tính đến ngày 22/12/2019, Cục Hải quan TP.HCM đã thu ngân sách được 115.839 tỷ đồng, đạt 106,47% so với kế hoạch được giao, vượt 2,6% so với mục tiêu tự phấn đấu. Đây là con số thu thuế xuất nhập khẩu kỷ lục của Cục Hải quan TP.HCM từ trước đến nay. Cần nói thêm, tỷ trọng thu thuế xuất nhập khẩu ở hải quan TP.HCM thường chiếm khoảng 35% số thu của toàn ngành. 

Theo Cục trưởng Hải quan TP.HCM Đinh Ngọc Thắng, tình hình thu ngân sách trong năm 2019 gặp không ít khó khăn do chịu nhiều tác động từ cơ chế, chính sách; các nền kinh tế thế giới chịu tác động từ các cuộc tranh chấp thương mại... ảnh hưởng trực tiếp đến công tác thu. Cụ thể như thuế suất thuế nhập khẩu các mặt hàng theo các Hiệp định tự do thương mại (FTA) trong giai đoạn cắt giảm mạnh, đặc biệt là Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) chính thức có hiệu lực từ ngày 15/1/2019... Tuy nhiên, bằng quyết tâm cao, ngay từ đầu năm Cục Hải quan TP.HCM đã triển khai thực hiện đồng bộ nhiều biện pháp như tăng cường đối thoại doanh nghiệp (DN), thực hiện các giải pháp đột phá về cải cách, hiện đại hóa, đẩy mạnh công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại, chống thất thu ngân sách.

Mới đây ngày 20/12/2019, Cục Hải quan TP.HCM đã tổ chức Hội nghị “Tuyên truyền pháp luật Hải quan cho cộng đồng DN về các hành vi gian lận xuất xứ, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ và chuyển tải bất hợp pháp” với hơn 100 DN và đại diện các sở, ngành của TP.HCM tham dự. Theo ông Đinh Ngọc Thắng, trong bối cảnh căng thẳng thương mại giữa các nước đang diễn ra, việc gian lận, giả mạo xuất xứ, ghi nhãn hàng hóa không đúng quy định, chuyển tải bất hợp pháp hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu đã ảnh hưởng lớn tới hoạt động sản xuất của DN làm ăn chân chính, ảnh hưởng tới uy tín của hàng hóa Việt Nam, môi trường đầu tư, kinh doanh của Việt Nam. Thông qua hội nghị, Cục Hải quan TP.HCM mong muốn trao đổi, cung cấp các thông tin cần thiết nhằm nâng cao nhận thức, ý thức tuân thủ pháp luật của cộng đồng DN để ngăn chặn từ xa các hành vi gian lận, giả mạo xuất xứ xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ và chuyển tải bất hợp pháp.

Năm 2019, Cục Hải quan TP.HCM đã tổ chức 30 hội nghị đối thoại cấp Cục và Chi cục, thu hút hơn 2.500 DN thuộc các Hiệp hội, nghiệp đoàn tham gia, giải đáp hơn 350 câu hỏi vướng mắc; tổ chức hơn 25 hội nghị tập huấn chuyên đề và cử chuyên gia tham gia giảng dạy nhiều chuyên đề với các tổ chức như Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, Trung tâm Xúc tiến thương mại và đầu tư TP.HCM... 

Bên cạnh đó, Cục Hải quan TP.HCM đã triển khai các giải pháp đột phá, nhằm giảm thời gian thông quan, tiết kiệm chi phí cho DN như: Đề án tạo thuận lợi, thủ tục hải quan trong hoạt động logistics, giảm ùn tắc tại cảng Cát Lái; Đề án hệ thống quản trị tập trung của Cục Hải quan TP.HCM qua phần mềm HCAS, có khả năng kết nối toàn đơn vị với các sở, ban ngành.

Đối với Đề án tạo thuận lợi, thủ tục hải quan trong hoạt động logistics và chống ùn tắc hàng hóa tại cảng Cát Lái, đối tượng được lựa chọn tham gia đề án là đại lý hải quan và 200 DN chấp hành tốt pháp luật hải quan. Đề án là bước đột phá mới của Cục Hải quan TP.HCM, hiện thực hóa mục tiêu giảm 70% thời gian thông quan hàng hóa, tiết kiệm chi phí cho DN và xã hội ước tính khoảng 5.000 tỷ đồng/năm; gia tăng khả năng lưu thông hàng hóa xuất nhập khẩu từ cảng Cát Lái đến khu vực vành đai và các tỉnh lân cận. Điểm nổi bật của đề án là hàng hóa được thông quan ngay tại cầu cảng. Trong trường hợp phải kiểm tra, thời gian hoàn thành kiểm tra không xâm nhập qua máy soi là 2,5 giờ trước khi chuyển sang bãi riêng để DN chủ động nhận hàng qua hệ thống đăng ký giao hàng điện tử E-Port. Khi triển khai đề án sẽ giảm các chi phí khác trong hoạt động logistics: chi phí lưu container; chi phí đảo chuyển container; chi phí phục vụ kiểm tra thủ công bốc xếp; chi phí nâng hạ công; DN tối ưu hóa kế hoạch sản xuất kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh...

Đây là lần đầu tiên trong nhiều năm, Cục Hải quan TP.HCM vượt mốc thu ngân sách sớm, trước hơn một tháng của năm tài chính 2019. Dự tính đến ngày 31/12/2019, số thu ngân sách nhà nước của Cục Hải quan TP.HCM năm 2019 sẽ đạt 121.000 tỷ đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Kỷ lục thu thuế xuất nhập khẩu của TP.HCM
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO