Giải bài toán cho phát triển du lịch huyện Cần Giờ

M.T| 11/02/2023 06:00

Ngày 10/2, ông Phan Văn Mãi - Chủ tịch UBND TP.HCM đã có buổi làm việc với UBND huyện Cần Giờ về các nhiệm vụ và kế hoạch thực hiện năm 2023; triển khai nghị quyết số 12 của Thành ủy về định hướng phát triển huyện Cần Giờ đến năm 2030.

Tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND huyện Cần Giờ Nguyễn Văn Hồng đã báo cáo kết quả tình hình kinh tế - xã hội năm 2022 và những nhiệm vụ trọng tâm năm 2023; kết quả, tiến độ thực hiện các nội dung được nêu trong kết luận của Chủ tịch UBND TP.HCM tại các buổi làm việc với huyện trước đó. Cùng với đó, triển khai kế hoạch thực hiện chương trình hành động của Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Cần Giờ về thực hiện Nghị quyết 12 của Thành ủy TP.HCM về định hướng phát triển huyện Cần Giờ đến năm 2030.

Về du lịch, năm 2022 Cần Giờ đón hơn 3 triệu lượt khách, với doanh thu 2.114 tỷ đồng (doanh thu tăng 2,2 lần so với năm trước). Đối với công tác an sinh xã hội, năm 2022, huyện Cần Giờ hỗ trợ vốn cho 3.124 hộ nghèo, cận nghèo từ nguồn vốn cho vay của ngân hàng Chính sách xã hội để đầu tư phát triển sản xuất, buôn bán với số tiền hơn 185 tỷ đồng (tăng 1,15 lần so với năm trước). Huyện cũng giải quyết trợ cấp hàng tháng cho 25.715 lượt người chính sách có công, bảo trợ xã hội với số tiền hơn 20 tỷ đồng. Xây dựng chính quyền, kỷ luật, kỷ cương hành chính được đảm bảo.

ông Phan Văn Mãi - Chủ tịch UBND TP.HCM

Ông Phan Văn Mãi - Chủ tịch UBND TP.HCM tại buồi làm việc - Ảnh: Việt Dũng 

Cũng tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND huyện Cần Giờ đã kiến nghị rất nhiều nội dung quan trọng để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của huyện. Trong đó, để giải quyết tình trạng ùn ứ, kẹt xe, phương tiện giao thông tại 2 đầu bến phà Bình Khánh, huyện kiến nghị TP.HCM chủ trì buổi làm việc nghe các sở ngành liên quan để báo cáo đề xuất phương án giải quyết tình trạng kẹt xe, ùn tắc giao thông ở khu vực phà Bình Khánh; cũng như các tuyến phà kết nối huyện Cần Giờ với huyện Gò Công Đông (tỉnh Tiền Giang).

Chỉ đạo tại buổi làm việc ông Mãi nhấn mạnh, trong Nghị quyết 12 của Thành ủy TP.HCM xác định du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, hình thành các loại hình du lịch, dịch vụ phụ trợ kinh tế biển. Vì vậy, ông Mãi đặt vấn đề, du lịch là thế mạnh của huyện nhưng cần phải làm sao để du lịch huyện Cần Giờ thực sự là thế mạnh? Và từ đây tác động lan tỏa đến các lĩnh vực, ngành nghề khác của huyện như phát triển các lĩnh vực giao thông, vận tải… tạo sinh kế, tăng thu nhập cho người dân.

Theo ông Mãi, sau đại dịch Covid-19, ngành du lịch TP.HCM đã hồi phục và phát triển, trong đó TP.HCM phát động mỗi quận/huyện có ít nhất một sản phẩm du lịch đặc trưng và các nơi đã hưởng ứng làm rất tốt. Với tiềm năng của huyện Cần Giờ, ông Mãi kỳ vọng ngành du lịch của huyện phát triển hơn, đẳng cấp hơn để sánh với các địa điểm du lịch nổi tiếng khác của cả nước.

Một góc Cần Giờ - Ảnh: Internet

Một góc Cần Giờ - Ảnh: Internet

"Với nét đặc thù riêng nhưng chúng ta phải làm sao để sánh với Bà Nà, Hạ Long. Chúng ta phải suy nghĩ và tập trung quyết liệt, phải khẳng định, phải làm sao vượt lên đẳng cấp đó. Nếu chọn du lịch là mũi nhọn nên chăng có ban chỉ đạo phát triển công tác về lĩnh vực này", ông Mãi nêu gợi ý.

Chính vì thế, ông Mãi đã đề nghị huyện Cần Giờ cần phối hợp với các sở ngành nhanh chóng xây dựng đề án, chương trình phát triển du lịch huyện Cần Giờ là kinh tế mũi nhọn. Cùng với đó, Sở Công thương cùng với Sở Nông nghiệp và phát triển Nông thôn TP.HCM phối hợp với huyện Cần Giờ xây dựng chương trình phát triển các sản phẩm, đặc sản của huyện để đa dạng, nâng cao giá trị sản phẩm nông nghiệp, du lịch, tạo ra sinh kế, thu nhập cho người dân.

Theo Sở Du lịch TP.HCM, huyện Cần Giờ được đánh giá có nhiều tiềm năng để trở thành trung tâm du lịch và nghỉ dưỡng hàng đầu khu vực. Nhưng,  đến thời điểm này, tiềm năng của Cần Giờ vẫn chưa được đánh thức. Cũng theo sở này, nếu như mỗi năm TP.HCM đón khoảng 30 triệu khách du lịch thì du lịch Cần Giờ chỉ thu hút được 4-6% lượng khách này.

Nguyên nhân đó có nhiều điểm nghẽn như từ trung tâm TP.HCM đến huyện Cần Giờ vẫn chưa có điểm dừng chân, nghỉ chân,  chưa có nhiều điểm vui chơi, mua sắm, nghỉ dưỡng chất lượng …. Ngoài ra, cơ sở vật chất và các dịch vụ bổ trợ cho du lịch của Cần Giờ vẫn còn là một điểm nghẽn lớn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Giải bài toán cho phát triển du lịch huyện Cần Giờ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO