Ghi nhận thêm 18 ca dương tính với cúm A/H1N1

02/08/2009 09:53

Học sinh, sinh viên, cán bộ, nhân viên các trường học cần tăng cường giám sát, nếu phát hiện triệu chứng cúm thì chủ động cách ly...

Ghi nhận thêm 18 ca dương tính với cúm A/H1N1

Cúm đã có mặt ở trường học, cao ốc.

Tiến sỹ Nguyễn Huy Nga, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng và môi trường đồng thời là người phát ngôn của Bộ Y tế cho biết: Ngày 1/8, cả nước chỉ ghi nhận thêm 18 trường hợp dương tính với cúm A(H1N1), trong đó miền Nam 4 ca, miền Bắc 8 ca, miền Trung 4 ca, Tây Nguyên 2 ca.

Như vậy, tính đến ngày 1/8, cả nước đã có 868 trường hợp dương tính với cúm A(H1N1) và không có tử vong; 454 người khỏi bệnh và được xuất viện; 414 trường hợp còn lại hiện đang được cách ly, điều trị tại các bệnh viện, cơ sở điều trị, giám sát cộng đồng trong tình trạng sức khỏe ổn định, không có biến chứng nặng.

Bộ Y tế nhận định: Hiện nay, tình hình dịch cúm A(H1N1) tiếp tục diễn biến phức tạp. Để hạn chế dịch lây lan trong cộng đồng, mọi người dân tự bảo vệ bản thân và cộng đồng bằng cách thường xuyên rửa tay bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn; vệ sinh môi trường tại nơi ở, nơi làm việc, lau chùi bề mặt, đồ dùng, vật dụng sinh hoạt bằng các hóa chất sát khuẩn thông thường, che miệng khi bị ho, không khạc nhổ bừa bãi.

Đặc biệt, người dân không nên tự ý mua và sử dụng thuốc kháng vi rút (Tamiflu) khi chưa có chỉ định của cán bộ y tế để tránh biến chứng do sử dụng thuốc không đúng cách.

Thời gian tới, học sinh, sinh viên trong cả nước tựu trường có thể xảy ra nguy cơ lây lan cúm A(H1N1) lây lan rộng trong cộng đồng đặc biệt là tại các trường học. Do đó mỗi học sinh, sinh viên, cán bộ, nhân viên công tác tại các trường học chủ động theo dõi sức khỏe hàng ngày để phát hiện triệu chứng cúm.

Nếu có biểu hiện bệnh (sốt, ho, đau họng…) thì không đến trường, đồng thời gia đình thông báo cho Ban giám hiệu, y tế địa phương để được tư vấn. Học sinh, sinh viên, cán bộ, nhân viên các trường học cần tăng cường giám sát, nếu phát hiện triệu chứng cúm thì chủ động cách ly, thông báo cho Ban giám hiệu, cơ quan y tế tại trường học để xử lý kịp thời, tránh lây lan.

Nên cách xa nhau… 1m

• Trao đổi với Sài Gòn Tiếp Thị, TS Lý Ngọc Kính, cục trưởng cục Khám chữa bệnh (bộ Y tế) cho biết cúm A/H1N1 lây lan chủ yếu qua tiếp xúc gần, trong vòng bán kính dưới 1m. Tại các toà nhà cao tầng, đông người không nên sử dụng điều hoà tổng vì dễ lây lan dịch bệnh nhanh chóng. Nên dùng điều hoà đơn mà tốt nhất là dùng quạt, mở cửa sổ.

Người bệnh có thể về gia đình nhưng phải đeo khẩu trang và hạn chế tiếp xúc với người xung quanh, cách ly tại nhà”, TS Kính nói.

Những địa điểm đông người có bệnh nhân mắc cúm

Hà Nội: toà nhà trụ sở Viettel (số 1 Giang Văn Minh); toà nhà Vigracera (số 1 Láng – Hoà Lạc).
TP.HCM: toà nhà Petro Vietnam (số 1 – 5 Lê Duẩn, quận 1); trường trung học Hoàng Hoa Thám (quận Bình Thạnh); trường đại học Kinh tế TP.HCM; trường trung học Xây dựng TP.HCM (quận Bình Thạnh); trường THPT tư thục Ngô Thời Nhiệm (quận 9); trường THPT tư thục Nguyễn Khuyến (quận Tân Bình); trường RMIT (quận 7); trường tiểu học KUNMON (quận Phú Nhuận)
Đồng Nai: công ty Pousung Vina (khu công nghiệp Bàu Xéo, huyện Trảng Bom).

* Theo thông báo của Trung tâm dự phòng và kiểm soát dịch bệnh Châu Âu (ECDC), đến ngày 1/8/2009, toàn thế giới đã ghi nhận 183.326 trường hợp dương tính với cúm A(H1N1) tại 145 quốc gia/vùng lãnh thổ, trong đó có 1.148 trường hợp tử vong.

Theo thông tin từ Viện Vệ sinh Dịch tễ Robert Koch (Đức), mỗi ngày ở nước này có thêm 400 đến 600 ca nhiễm cúm A(H1N1) mới. Tuy nhiên, Chính phủ Đức không có chủ trương đình chỉ các hoạt động công cộng, tập trung đông người hay khuyến cáo người dân không đi du lịch, mà chủ yếu khuyến cáo người dân thường xuyên thực hành giữ gìn vệ sinh cá nhân.

Tại khu vực Đông Nam Á, tình hình dịch tiếp tục diễn biến phức tạp, số trường hợp mắc mới tăng nhanh, nhiều nước đã ghi nhận tử vong.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Ghi nhận thêm 18 ca dương tính với cúm A/H1N1
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO