Doanh nghiệp quảng cáo đề nghị được hưởng chính sách hỗ trợ

P.V| 21/09/2021 06:00

Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam (HHQCVN) vừa có văn bản phản ánh tình hình khó khăn của doanh nghiệp (DN) trong ngành sau hai năm chống chọi với đại dịch Covid-19.

Văn bản của HHQCVN đề nghị Chính phủ cho các DN quảng cáo được tiếp cận với chính sách hỗ trợ của Chính phủ, bình đẳng như DN của các ngành nghề khác.

Tổn thất không kém những ngành nghề khác

Hoạt động quảng cáo những năm gần đây vốn đã khó khăn do một số cơ chế, chính sách chưa được tháo gỡ thì trong hai năm 2020-2021 vướng phải đại dịch Covid-19 lại càng khốn đốn hơn.

Theo khảo sát năm 2020 của OOH Club, 97,7% thành viên của Hội Quảng cáo TP.HCM (HAA) bị giảm doanh thu do dịch Covid. Cụ thể, có 36,7% DN giảm từ 20 - 40% doanh thu;  30% DN giảm từ 40 -60%; 23,3% DN giảm trên 60% doanh thu. Trong đó hơn 50% DN phải thu hẹp quy mô kinh doanh.

Tình hình năm 2021 càng tồi tệ hơn. Nhiều công ty quảng cáo đã phải đóng cửa.

Các DN quảng cáo ngoài trời, tổ chức sự kiện, hội chợ, triển lãm, cung ứng vật tư, thiết bị quảng cáo... hầu như bị tê liệt. Quảng cáo báo chí, truyền hình vốn là thế mạnh bị giảm sút nặng nề và bị lấn át bởi quảng cáo trên mạng xã hội chưa được quản lý triệt để.

Vật tư, thiết bị, phương tiện sản xuất của các DN quảng cáo chủ yếu nhập từ nước ngoài, nay không nhập khẩu được. Thêm nữa, chuỗi cung ứng bị đứt gãy, vật tư tồn trong các kho trong nước không được luân chuyển, DN dù có việc cũng không tổ chức sản xuất được.

Giá thuê vị trí quảng cáo trên đất công ở nhiều tỉnh, thành không được giảm hoặc gia hạn mặc dù HHQCVN và DN đã có văn bản đề xuất với các địa phương.

Việc sửa chữa, bảo dưỡng bảng quảng cáo định kỳ theo hợp đồng với khách hàng không thực hiện được do quảng cáo không được đưa vào diện dịch vụ, hàng hóa thiết yếu nên DN không được cấp giấy đi đường.

Giao thương bị hạn chế, hợp đồng kinh doanh bị cắt giảm, thị trường bị thu hẹp, nguồn vốn cạn kiệt, thiếu vốn kinh doanh, trong khi đó chi phí thường xuyên (thuê địa điểm quảng cáo, nhà xưởng, kho bãi, nhân công...) không được giảm, người lao động mất công ăn việc làm... 

Khó khăn như vậy nhưng các DN quảng cáo không được tiếp cận chính sách hỗ trợ thuế, vay vốn ngân hàng hoặc giảm giá thuê đất của Chính phủ. Có cơ quan quản lý cho rằng DN quảng cáo không được Nghị định 41 năm 2020 của Chính phủ “Về việc gia hạn thời hạn nộp thuế và tiền thuê đất” liệt kê là đối tượng áp dụng tại điểm C, khoản 2, điều 2 nên không giải quyết hỗ trợ.

Hoi-quang-cao-HAA-1850-1632145606.jpg

Hội Quảng cáo TP.HCM (HAA) trao tặng máy thở oxy dòng cao HFNC cho BV Dã chiến Nhà thi đấu Phú Thọ, quận 11, TP HCM ngày 27/7. Ảnh: HAA

Kiến nghị được hưởng chính sách hỗ trợ bình đẳng như các DN khác

HHQCVN đề nghị Chính phủ cho các DN quảng cáo được tiếp cận chính sách hỗ trợ của Chính phủ, trong đó cấp bách nhất là xem xét cho các DN được miễn giảm thuế thu nhập, thuế đất, cho vay vốn ưu đãi và đặc biệt là sớm dỡ bỏ các hạn chế giao thương để các DN nối lại chuỗi thời gian đứt gãy, nhanh chóng phục hồi sản xuất kinh doanh.

Đối với hoạt động quảng cáo ngoài trời, Hiệp hội đề nghị Chính phủ cho các DN được giảm, gia hạn thuế và miễn tiền lệ phí quảng cáo năm 2020-2021; cho các DN được gia hạn thuê miễn phí một năm đối với các bảng thuê đất của Nhà nước để bù cho thời gian mất khách do dịch bệnh gây ra.

Trong thời gian còn duy trì giãn cách, Hiệp hội đề nghị cấp giấy đi đường cho nhân viên đã tiêm phòng vaccine của các DN quảng cáo để làm công tác sửa chữa, bảo dưỡng, giữ uy tín với khách hàng.

Cuối cùng, HHQCVN kỳ vọng các bộ, ngành, địa phương thực hiện một cách nghiêm túc, đầy đủ ý kiến chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, lắng nghe tiếng nói của các DN, có biện pháp tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện cho các DN trụ vững, vượt qua dịch Covid, nhanh chóng trở về trạng thái bình thường ...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Doanh nghiệp quảng cáo đề nghị được hưởng chính sách hỗ trợ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO