Doanh nghiệp gửi gắm kỳ vọng cho tân Đại sứ Việt Nam tại Mỹ

Hồng Nga| 11/02/2022 02:19

Ngày 10/2/2022, hơn 20 doanh nghiệp các lĩnh vực dệt may, nhựa, thực phẩm, nông sản… của TP.HCM đã gửi gắm kỳ vọng thúc đẩy giao thương với đối tác Mỹ, tới Thứ trưởng Nguyễn Quốc Dũng - tân Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Mỹ.

Doanh nghiệp gửi gắm kỳ vọng cho tân Đại sứ Việt Nam tại Mỹ

Nhiều đơn "đặt hàng" từ doanh nghiệp TP.HCM gửi tới Đại sứ Nguyễn Quốc Dũng

Năm 2021, mặc dù đại dịch ảnh hưởng nặng nề đến nền kinh tế nhưng xuất khẩu vẫn là điểm sáng, đưa Việt Nam vào nhóm 20 nền kinh tế hàng đầu về thương mại quốc tế, trong đó, chỉ riêng thị trường Mỹ đã vượt kim ngạch 100 tỷ USD, xuất khẩu của Việt Nam vào Mỹ đạt 96,29 tỷ USD, tăng 24,9% so với năm 2020.

Ông Nguyễn Phước Hưng - Phó chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM (HUBA) tự tin rằng doanh nghiệp (DN) TP có thế mạnh về xây dựng, vật liệu xây dựng, đồ gỗ, sản phẩm nông nghiệp, dệt may, da giày, thực phẩm, du lịch...và chắc chắn trong tương lai, kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam - Mỹ sẽ tăng cao hơn nữa.

HUBA mong muốn thiết lập kênh kết nối định kỳ với cơ quan thương vụ của Đại sứ quán Việt Nam tại Mỹ, tổ chức các đoàn DN làm việc với đối tác Mỹ…“Trong vai trò của mình, Đại sứ sẽ thúc đẩy sự tăng cường hợp tác, đầu tư, giao thương với mức độ cao hơn trong nhiệm kỳ mới của mình”, ông Phước Hưng kỳ vọng. 

DSCF7033-JPG-6963-1644549805.jpg

Trong buổi gặp gỡ đầu năm, các doanh nghiệp TP.HCM đặt nhiều kỳ vọng vào tân Đại sứ Việt Nam tại Mỹ

Ông Trần Việt Anh - Tổng giám đốc Công ty CP xuất nhập khẩu Nam Thái Sơn cho biết có nhiều vấn đề mà DN xuất khẩu vào thị trường Mỹ rất quan tâm, chẳng hạn như việc áp thuế chống bán phá giá của Mỹ là vấn đề nhức nhối hiện nay. Mỗi năm, các DN Việt Nam bị đến 141 vụ kiện bán phá giá, bên cạnh đó nhiều mặt hàng của Việt Nam xuất vào thị  trường Mỹ bị áp thuế lên đến 250%, thậm chí năm 2021, mật ong bị áp thuế lên đến 400%.

“Thuế chống phá giá từ các nước làm thay đổi hoạt động của DN, ảnh hưởng lớn đến người nông dân. DN rất cần những báo động trước từ cơ quan lãnh đạo, cơ quan ngoại giao. Đây là những điều chúng tôi cần biết để đương đầu”, ông Việt Anh đặt vấn đề.

Cũng theo ông Việt Anh, các DN rất cần các thông tin về thị trường, ông nói: “Chúng tôi cần biết những sản phẩm nào Mỹ không sản xuất và bắt buộc phải mua, và những sản phẩm nào xuất khẩu vào Mỹ được sản xuất tại châu Á. Vì nếu các DN châu Á sản xuất được thì Việt Nam cũng sản xuất được. Đây là những thông tin rất cần thiết cho DN Việt Nam vì Mỹ là thị trường lớn và tương đối dễ tính”.

Trong khi đó, bà Lý Kim Chi - Chủ tịch Hội Lương thực Thực phẩm TP.HCM cho biết các DN thành viên rất cần sự hỗ trợ của Đại sứ Việt Nam tại Mỹ trong việc xuất khẩu lương thực thực phẩm vào thị trường này, đặc biệt là vấn đề bảo hộ xuất xứ hàng hóa. Bà Chi chia sẻ: “Việc xuất khẩu của DN mỗi ngày mỗi tăng, đơn hàng làm không kịp nhưng chúng tôi gặp khó với vấn đề bảo hộ hàng hóa từ các nước. Những quy định về xuất xứ, chỉ tiêu hàng hóa… thay đổi khiến DN trở tay không kịp”.

DSCF7332-chung-JPG-6960-1644549806.jpg

Các doanh nghiệp tại buỗi gặp gỡ Đại sứ Nguyễn Quốc Dũng

Ở góc độ du lịch, ông Nguyễn Quốc Kỳ - Chủ tịch HĐQT Công ty Vietravel đề nghị Đại sứ có những chương trình xúc tiến du lịch giữa Việt Nam và Mỹ. Theo ông Kỳ, nên có nhiều đường bay thẳng vào Mỹ (hiện nay mới có 2 đường bay của Vietnam Airlines và Bamboo Airways) để tăng cạnh tranh và thu hút du khách Mỹ, Thái Lan, Singapore…

“Nên tổ chức quảng bá du lịch Việt Nam thông qua các hoạt động giao lưu văn hóa tại các tiểu bang của Mỹ. Chúng ta cần đưa các giá trị văn hóa vào hoạt động du lịch, cạnh tranh với các nước trong khu vực”, ông Kỳ đề nghị và cho biết thêm Vietravel đang có kế hoạch mở rộng hoạt động du lịch sang nhiều nước châu Âu chứ không riêng gì Mỹ. Tại Mỹ, Vietravel đã có công ty tại một số tiểu bang.

Ngoài ra, các DN cũng mong muốn các cơ quan tham tán tại Mỹ cung cấp những thông tin về chính sách đầu tư, định cư tại Mỹ để giúp những DN đang có nhu cầu đầu tư cũng như cho con em du học tại Mỹ nhưng còn mơ hồ về vấn đề này.  

Bên cạnh những thông tin về thị trường, đầu tư, các DN TP.HCM cũng mong muốn Đại sứ triển khai công cụ trực tuyến, tư vấn giải pháp cho DN (tương tác trực tiếp) khi DN xuất khẩu sang thị trường Mỹ. “Nên chăng, Đại sứ nên lập Fanpage để cập nhật thông tin thị trường, đưa ra cảnh báo, xu hướng… để thông tin ngay tới DN Việt Nam”, ông Đinh Hồng Kỳ - Chủ tịch HĐQT Công ty Vật liệu xây dựng Secoin đặt vấn đề.

Tân Đại sứ Nguyễn Quốc Dũng ghi nhận tất cả các gửi gắm của DN và xem đây là những "đơn đặt hàng” quan trọng và hứa sẽ phản hồi thông tin kịp thời đến các DN. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Doanh nghiệp gửi gắm kỳ vọng cho tân Đại sứ Việt Nam tại Mỹ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO