Công nghiệp hỗ trợ: Bước đột phá mạnh mẽ của DN Việt

Nguồn: VTV| 09/05/2016 00:19

Ngày càng có nhiều doanh nghiệp Việt đủ khả năng tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu, thậm chí xây dựng được cho riêng mình chuỗi các DN hỗ trợ vệ tinh để có thể phục vụ sản xuất.

Công nghiệp hỗ trợ: Bước đột phá mạnh mẽ của DN Việt

Sự xuất hiện các tổ hợp sản xuất, lắp ráp điện tử của Samsung, LG, Canon đã mở ra nhiều cơ hội cho ngành công nghiệp hỗ trợ Việt Nam. Tận dụng lợi thế này, ngày càng có nhiều doanh nghiệp (DN) Việt đủ khả năng tham gia chuỗi cung ứng, thậm chí xây dựng được riêng chuỗi các DN vệ tinh để hỗ trợ sản xuất.

Theo tính toán, cứ 10 chiếc điện thoại của Samsung được bán ra trên toàn cầu thì có tới 3,5 chiếc được sản xuất tại Việt Nam. Trung bình mỗi năm, những DN hỗ trợ thu về hàng trăm tỷ đồng chỉ từ việc sản xuất phần lõi sạc điện thoại cho Samsung, làm bảng mạch điện tử cho ti vi của tập đoàn LG hay làm linh kiện máy in, máy photo, máy ảnh cho Canon...

Là một trong những DN FDI đầu tiên vào Việt Nam, sau hơn 20 năm, đại diện Samsung đánh giá, Việt Nam vẫn còn nhiều tiềm năng lớn chưa được khai thác trong lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ.

Ông Huyn Woo Bang – Phó Chủ tịch Samsung Việt Nam cho biết: “Với nguồn lao động giá rẻ, chính sách thuế ưu đãi, sự hỗ trợ của Chính phủ cũng như vấn đề liên quan khác là những điều kiện thuận lợi giúp chúng tôi chọn Việt Nam để mở rộng đầu tư”.

Tuy nhiên, theo bà Nguyễn Thị Minh – Giám đốc điều hành Công ty Nhật Minh, nhà máy hay máy móc chưa phải là lý do chính khiến các tập đoàn lớn lựa chọn DN để đặt hàng, mà điều quan trọng là những cải tiến trong khâu hệ thống quản lý sản xuất, quản lý chất lượng.

Nói một cách khách quan, khả năng cung ứng linh kiện, phụ kiện của các DN Việt đã được cải thiện đảng kể trong thời gian gần đây. Điển hình, tỷ lệ nội địa hóa các dòng xe máy, ô tô đã lên tới 60-80%, trong ngành điện tử gia dụng lên tới gần 50%. Bên cạnh đó, mới đây, Chính phủ đã ban hành một nghị định riêng về phát triển công nghiệp hỗ trợ.

Ông Trần Tuấn Anh – Bộ trưởng Bộ Công thương kỳ vọng: "Với nghị định mới của Chính phủ về phát triển công nghiệp hỗ trợ cùng với các điều kiện thuận lợi khác từ khuôn khổ các FTA mới, tôi tin rằng chắc chắn đầu tư về phát triển trong lĩnh vực này sẽ có sự gia tăng đáng kể".

Tiếp theo Bản tin Tài chính - Kinh doanh là những nội dung đáng chú ý khác: Doanh nghiệp thủy sản ngừng cấp hàng cho Big C do mức chiết khấu tăng cao; Ngân hàng thương mại lách luật vượt trần lãi suất tiết kiệm USD 0%; CPI tháng 5 sẽ không tăng đột biến; Mỹ: Tín dụng tiêu dùng tăng mạnh nhất trong gần 15 năm; Canada: GDP quý II có thể giảm 0,5% do cháy rừng lớn nhất trong lịch sử; Hàng nghìn người dân Hy Lạp biểu tình phản đối cải cách thuế và lương hưu;... Mời quý vị quan tâm theo dõi.

>Phát triển công nghiệp hỗ trợ: DN sẽ được vay 70% vốn đầu tư?

>6 nhóm giải pháp phát triển công nghiệp hỗ trợ TP.HCM

>Đến lúc cần mạnh tay đầu tư cho công nghiệp hỗ trợ?

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Công nghiệp hỗ trợ: Bước đột phá mạnh mẽ của DN Việt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO