Cơ hội hợp tác kinh doanh và chuyển giao công nghệ giữa doanh nghiệp Việt Nam và Úc

Lê Hạnh| 18/06/2022 09:33

Diễn đàn hợp tác công nghệ và thương mại Việt Nam - Úc vừa diễn ra tại TP.HCM nhằm hỗ trợ doanh nghiệp hai nước tìm kiếm cơ hội hợp tác, chuyển giao công nghệ trong lĩnh vực năng lượng sạch, nông nghiệp công nghệ cao và ứng dụng chuyển đổi số.

Đây là chương trình do Bộ Ngoại giao và Thương mại Úc, Trường Đại học Công nghệ Sydney, Bộ Khoa học và Công nghệ, Saigon Innovation Hub và Trường Đại học Bách Khoa TP.HCM phối hợp tổ chức.

Sự kiện nằm trong khuôn khổ chương trình tăng cường hợp tác kinh tế giữa Chính phủ Úc và Việt Nam, hướng tới hoạt động kỷ niệm 50 năm Việt Nam và Úc thiết lập quan hệ ngoại giao (26/2/1973-26/02/2023). Úc là đối tác quan trọng trong việc hỗ trợ chương trình hội nhập và cải cách kinh tế của Việt Nam, đứng trong nhóm 20 quốc gia đầu tư nhiều nhất vào Việt Nam với 1,38 tỷ AUD (năm 2020).

Diễn đàn đã giới thiệu một số giải pháp, công nghệ như sản xuất nước công nghệ cao cho kinh doanh nông nghiệp và chế biến thực phẩm; chuyển đổi kỹ thuật số và chuyển giao công nghệ cho SME; ứng dụng chuyển đổi số trong tìm kiếm cứu nạn, ứng phó biến đổi khí hậu, y tế; mô hình kinh doanh chia sẻ lợi nhuận trong đầu tư dự án năng lượng; công nghệ sấy nông hải sản bằng năng lượng mặt trời; ứng dụng blockchain trong truy xuất nguồn gốc sản phẩm nông nghiệp, giải pháp nông nghiệp thông minh (IoT)…

Diễn đàn hợp tác công nghệ và thương mại Việt Nam - Australia năm 2022 tạo cơ hội hợp tác, chuyển giao công nghệ cho các doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp SMEs.

Diễn đàn hợp tác công nghệ và thương mại Việt Nam - Úc năm 2022 tạo cơ hội hợp tác, chuyển giao công nghệ cho các doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp SME

Phát biểu tại "Diễn đàn hợp tác công nghệ và thương mại Việt Nam - Úc", ông Bùi Thế Duy - Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ cho biết: “Việt Nam chuyển sang giai đoạn phát triển kinh tế dựa trên khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo để có thể vượt qua mức thu nhập trung bình. Chúng tôi rất vui mừng và cảm ơn Chính phủ Úc đã đồng hành cùng Việt Nam trong suốt thời gian vừa qua. Ngoài khuôn khổ hợp tác kinh tế giữa Việt Nam - Úc, các giáo sư của Trường Đại học Công nghệ Sydney (UTS) cũng nhắc đến chương trình Aus4Innovation, trong đó thúc đẩy phát triển hệ sinh thái về đổi mới sáng tạo của Việt Nam cũng như tìm kiếm hợp tác quan hệ giữa các trường đại học, các doanh nghiệp giữa hai quốc gia, kết nối hệ sinh thái đổi mới sáng tạo giữa hai quốc gia -  chuyển giao những kinh nghiệm từ Úc sang Việt Nam”.

Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ hy vọng sẽ có nhiều hơn nữa các trường đại học của Úc hợp tác với các trường đại học Việt Nam và doanh nghiệp Việt Nam thiết lập mối quan hệ đối tác về đổi mới sáng tạo, chuyển giao công nghệ và phát triển kinh tế xã hội giữa hai quốc gia.

Bà Sarah Hopper - Tổng lãnh sự Úc tại TP.HCM nhận định: “Thời gian qua, Việt Nam và Úc có sự hỗ trợ mạnh mẽ trong các hợp tác kinh tế với 28 khoản tài trợ cho các hoạt động, trong đó có tài trợ khoa học công nghệ để kết nối doanh nghiệp SME. Đặc biệt, góp phần phát triển cho hệ sinh thái đổi mới sáng tạo hai quốc gia và thế giới. Úc có thể hỗ trợ các dự án năng lượng tái tạo, năng lượng điện gió, năng lương sạch tại Việt Nam tối ưu hóa cơ hội hợp tác kinh tế trong đổi mới sáng tạo”.

Diễn đàn hợp tác công nghệ và thương mại Việt Nam - Úc năm 2022 sẽ tạo cầu nối và làn sóng mới, giúp doanh nghiệp hai nước tìm kiếm, đẩy mạnh hợp tác, đặc biệt trong các lĩnh vực năng lượng sạch, nông nghiệp công nghệ cao và chuyển đổi số. Qua đó, góp phần phát triển kinh tế xã hội của hai nước.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Cơ hội hợp tác kinh doanh và chuyển giao công nghệ giữa doanh nghiệp Việt Nam và Úc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO