Chương mới trong quan hệ Việt - Hàn

M.T| 05/12/2022 06:00

Chiều 4/12/2022 (theo giờ địa phương), Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đến thủ đô Seoul bắt đầu chuyến thăm cấp Nhà nước đến Đại Hàn Dân Quốc.

Chuyến thăm diễn ra từ ngày 4-6/12, theo lời mời của Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeo. Chuyến thăm được kỳ vọng "mở ra một chương mới trong quan hệ Việt Nam - Hàn Quốc".

Sự coi trọng của Hàn Quốc đối với quan hệ với Việt Nam

Từ khi Tổng thống Yoon Suk Yeol lên nắm quyền, đây là chuyến thăm cấp Nhà nước đầu tiên của một lãnh đạo cấp cao nước ngoài tới Hàn Quốc. Điều này thể hiện sự coi trọng của Hàn Quốc đối với quan hệ với Việt Nam, đặc biệt trong bối cảnh hai nước kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao (22/12/1992 - 22/12/2022).

Lễ đón Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tại sân bay thủ đô Seoul. (Ảnh: Thống Nhất/TTXVN)

Lễ đón Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tại sân bay thủ đô Seoul. Ảnh: TTXVN

Chuyến thăm cấp Nhà nước của Chủ tịch nước diễn ra 2 tháng sau khi Tổng thống Hàn Quốc gửi thư mời vào tháng 10/2022, trong bối cảnh hai nước cùng tổ chức nhiều hoạt động có ý nghĩa kỷ niệm thiết lập quan hệ ngoại giao. Chuyến thăm sẽ mở ra giai đoạn mới trong quan hệ Việt - Hàn, đưa hợp tác song phương lên tầm cao mới.

Dự kiến, trong ngày làm việc đầu tiên tại Hàn Quốc, Chủ tịch nước sẽ gặp gỡ, nói chuyện với cán bộ, nhân viên Đại sứ quán và đại diện cộng đồng người Việt Nam tại Hàn Quốc. Tiếp đó, Chủ tịch nước dành thời gian tiếp dòng họ Lý tại Hàn Quốc; tiếp Hội Hữu nghị Hàn - Việt (KOVIFA); tiếp Hiệp hội Kinh tế, Văn hóa Hàn Quốc - Việt Nam (KOVECA)…

Trong chuyến thăm, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cũng sẽ hội kiến Thủ tướng Hàn Quốc Han Duck-soo; Hội kiến Chủ tịch Quốc hội Kim Jin-pyo; gặp Phó thủ tướng Hàn Quốc Choo Kyung-ho, Dự Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam - Hàn Quốc; gặp gỡ, làm việc với Phòng Thương mại và Công nghiệp Hàn Quốc; gặp gỡ, tọa đàm với một số lãnh đạo doanh nghiệp, tổ chức tài chính hàng đầu của Hàn Quốc.

Chủ tịch nước cũng sẽ thăm và gặp Tỉnh trưởng tỉnh Gyeonggi. Tại đây, Chủ tịch nước dự lễ chào mừng và công bố Ngày Việt Nam của TP. Gwangju; tham quan không gian văn hóa Việt Nam và dự chương trình biểu diễn nghệ thuật kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Hàn Quốc.

Ngoại giao Việt Nam - Hàn Quốc, thành quả 30 năm

Từ khi Việt Nam và Hàn Quốc thiết lập quan hệ ngoại giao đã mở ra một thời kỳ mới trong lịch sử bang giao hai nước. Từ năm 1992 đến nay, hợp tác giữa hai nước đã đạt những bước phát triển vượt bậc trên tất cả lĩnh vực. Đặc biệt, trong đó hợp tác chính trị và ngoại giao luôn là nền tảng vững chắc thúc đẩy lĩnh vực hợp tác khác phát triển ổn định, thực chất và hiệu quả.

Hàn Quốc đánh giá Việt Nam có vị thế ngày càng quan trọng ở khu vực, nhất là trong ASEAN. Hàn Quốc coi trọng quan hệ với Việt Nam và mong muốn thúc đẩy quan hệ giữa hai nước. Đây cũng là chính sách nhất quán của các thế hệ lãnh đạo Hàn Quốc kể từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao vào năm 1992.

Trước đó, chính quyền Tổng thống Moon Jae In xem Việt Nam là đối tác trọng tâm trong triển khai "Chính sách hướng Nam mới tăng cường". Hiện, chính quyền Tổng thống Yoon Suk Yeol tiếp tục khẳng định trong chính sách quốc gia chủ chốt toàn cầu, xem Việt Nam là nước trọng tâm trong chiến lược Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do, hòa bình, thịnh vượng.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và bà con Việt Kiều tại lễ đón. (Ảnh: Thống Nhất/TTXVN)

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và bà con Việt Kiều tại lễ đón. Ảnh: TTXVN

Về phía Việt Nam, việc xây dựng và làm sâu sắc quan hệ hợp tác với Hàn Quốc phù hợp với đường lối đối ngoại nêu trong Văn kiện Đại hội XIII: "Đa dạng hóa và đa phương hóa quan hệ đối ngoại". Việc hai nước đẩy mạnh hợp tác, cùng phát triển, phối hợp chặt chẽ trong các vấn đề khu vực và quốc tế, góp phần tích cực tạo thế đối ngoại cho Việt Nam trong quan hệ với các nước lớn và phát huy vai trò, vị thế trong các vấn đề khu vực và quốc tế.

Trong 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, lãnh đạo cấp cao Việt Nam qua các nhiệm kỳ luôn xem trọng mối quan hệ hợp tác với Hàn Quốc. Hiện, Hàn Quốc và Việt Nam đã ký nhiều Biên bản hợp tác nhằm thúc đẩy quan hệ hai nước phát triển ngày càng chặt chẽ và toàn diện.

Hai nước hợp tác chặt chẽ trên các diễn đàn quốc tế và khu vực và cơ bản có lập trường tương đồng. Cơ chế hợp tác đa phương giữa hai nước trên phạm vi toàn cầu nói chung và trong phạm vi khu vực châu Á - Thái Bình Dương nói riêng có sự phối hợp và hỗ trợ hiệu quả trên nhiều lĩnh vực. Chính với sự hợp tác, hỗ trợ hiệu quả giữa hai quốc gia trong suót 30 năm qua đã đem lại lợi ích thiết thực cho cả hai bên, cũng như góp phần vào sự thịn vượng, phát triển chung của khu vực và thế giới.

Về lịch sử, văn hóa, đề cao các chuẩn mực đạo đức xã hội…, hai quốc gia có nhiều điểm tương đồng. Đây được xem là những cơ sở hết sức quan trọng để hai nước thông hiểu, gắn kết và hợp tác chặt chẽ trong quá trình phát triển quan hệ song phương.

Qua 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, Việt Nam - Hàn Quốc đã từng bước nâng cấp từ quan hệ hữu nghị lên "Đối tác hợp tác toàn diện trong thế kỷ 21" năm 2001 lên mức "Đối tác hợp tác chiến lược" năm 2009. Và nhân kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao lãnh đạo cấp cao hai nước "sẽ mở ra một chương mới trong quan hệ Việt Nam - Hàn Quốc" trong năm 2022. 

Hàn Quốc là một trong các đối tác quan trọng hàng đầu của Việt Nam. Hiện, nước này đứng thứ nhất về đầu tư, thứ hai về ODA (sau Nhật Bản), thứ ba về thương mại (sau Trung Quốc và Mỹ). Hàn Quốc là thị trường tiếp nhận lao động lớn thứ hai của Việt Nam (sau Đài Loan, Trung Quốc) và Việt Nam là nước phái cử lao động lớn thứ hai (sau Trung Quốc). Hiện Việt Nam có khoảng 48.000 lao động đang làm việc tại Hàn Quốc.

Hiện, Hàn Quốc nổi lên là một trong những thị trường cung cấp khách du lịch trọng điểm của Việt Nam. Theo thống kê của Cục quản lý xuất nhập cảnh Hàn Quốc, cộng đồng người Việt tại Hàn Quốc có hơn 216.000 người Việt Nam.

Hàn Quốc cũng có cộng đồng hơn 180.000 kiều dân tại Việt Nam, phần lớn là doanh nhân. Đa số tỉnh, thành, địa phương của Việt Nam đã ký thỏa thuận hợp tác với nhiều địa phương, tổ chức, doanh nghiệp Hàn Quốc. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Chương mới trong quan hệ Việt - Hàn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO