Chủ tịch TP.HCM yêu cầu chủ động tìm kiếm nhà đầu tư

10/05/2019 07:07

Ngày 10/5, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong chủ trì cuộc họp đánh giá tình hình kinh tế - văn hóa - xã hội, quốc phòng - an ninh và thu chi ngân sách tháng 4; phương hướng, nhiệm vụ tháng 5/2019.

Chủ tịch TP.HCM yêu cầu chủ động tìm kiếm nhà đầu tư

Báo cáo tại cuộc họp, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Lê Thị Huỳnh Mai cho biết: Trong 4 tháng đầu năm 2019, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ của TP ước đạt 377.096 tỷ đồng, tăng 12,5%; chỉ số sản xuất công nghiệp của Thành phố ước tăng 6,58%, đạt mức tăng cao hơn so với cùng kỳ (cùng kỳ tăng 6,07%); giá trị sản xuất nông nghiệp, lâm nghiệp, thủy sản ước đạt 4.001,5 tỷ đồng, tăng 6,2%.

Về phát triển doanh nghiệp (DN) trong nước, tính chung tổng vốn đăng ký và bổ sung là 270.963 tỷ đồng, bằng 96,1% so với cùng kỳ. Đối với thu hút đầu tư nước ngoài, tính chung cả vốn thu hút được dưới hình thức cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư và vốn thu hút được qua hình thức góp vốn, mua cổ phần, phần vốn góp trong các DN trong nước, Thành phố thu hút được 2,37 tỷ USD (tăng 46,1% so với cùng kỳ).

samsung-q9-3396-1557481314.jpg

Nhà máy Samsung tại Khu công nghệ cao quận 9 TP.HCM

Phát biểu kết luận buổi họp, Chủ tịch Nguyễn Thành Phong đánh giá tình hình phát triển công nghiệp của TP.HCM đang chậm lại. Về phát triển DN trong nước, cũng như nước ngoài, nếu phân theo ngành nghề nguồn vốn đăng ký chủ yếu tập trung vào lĩnh vực kinh doanh bất động sản, còn lĩnh vực công nghiệp chế biến, chế tạo chiếm tỷ lệ thấp.

Vì vậy, Sở Kế hoạch và Đầu tư làm việc với Sở Công thương đi tìm kiếm, kêu gọi nhà đầu tư, chứ không chỉ ngồi chờ đợi nhà đầu tư đến, đặc biệt phải rước “đại bàng” về Thành phố trong một số ngành, nhất là trong lĩnh vực sản xuất chế biến, chế tạo.

Đối với thu hút vốn đầu tư nước ngoài, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong cho rằng: Nếu tính cả vốn thu hút được dưới hình thức cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư và vốn thu hút được qua hình thức góp vốn, mua cổ phần, phần vốn góp trong các DN trong nước, Thành phố thu hút được 2,37 tỷ USD, nhưng số vốn bình quân mỗi dự án thu hút mới chỉ đạt khoảng 1 triệu USD.

Như vậy, với nguồn vốn thu hút này sẽ không tạo ra được năng lực cạnh tranh và tác động mạnh mẽ tốc độ tăng trưởng kinh tế của TP.HCM. Cho nên, có những dự án, Thành phố cần phải tập trung quyết liệt tháo gỡ để tạo cú hích về thu hút nhà đầu tư.

Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong cũng yêu cầu các sở, ngành, địa phương rà soát lại công tác cải cách hành chính đã đạt được thời gian qua, cố gắng tạo nên sự chuyển biến mạnh mẽ trong cải cách hành chính đối với đơn vị mình, xem đây là kết quả thực hiện nhiệm vụ năm 2019.

Đối với các dự án hiện nay đang chững lại, các đơn vị sở, ngành liên quan cần phải có giải pháp tháo gỡ như Khu phức hợp Lotte ở Khu đô thị mới Thủ Thiêm, SaiGon Sports City của Keppel Land, Trung tâm hội chợ triển lãm ở Quận 2… Sở Kế hoạch và Đầu tư lựa chọn một số dự án mang tính cấp bách, trọng tâm để đưa vào vận hành Tổ công tác đầu tư nhằm giải quyết nhanh vấn đề đầu tư.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Chủ tịch TP.HCM yêu cầu chủ động tìm kiếm nhà đầu tư
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO