Châu Á: thị trường du lịch hàng không lớn nhất thế giới

05/02/2010 04:46

Vùng châu Á - Thái Bình Dương đã vượt qua Bắc Mỹ để giành ngôi thị trường du lịch hàng không lớn nhất thế giới với 647 triệu hành khách trong năm 2009.

Châu Á: thị trường du lịch hàng không lớn nhất thế giới

Vùng châu Á - Thái Bình Dương đã vượt qua Bắc Mỹ để giành ngôi thị trường du lịch hàng không lớn nhất thế giới với 647 triệu hành khách trong năm 2009, International Air Transport Association (IATA - Hiệp hội Vận chuyển hàng không quốc tế) cho biết hôm 1/2.

Châu Á - Thái Bình Dương đã vượt qua Bắc Mỹ để giành ngôi thị trường du lịch hàng không lớn nhất thế giới - Ảnh: Boracay-budgettravel-tips

Công bố tại hội thảo kinh doanh hàng không diễn ra đêm trước triển lãm Singapore Airshow 2010 (ngày 2 đến 7/2) - triển lãm hàng không quốc tế quy tụ các hãng hàng không hàng đầu thế giới - IATA cho biết hơn 1/4 trong số 2,2 tỉ người, tương đương 647 triệu người, đã đi máy bay trong các thị trường của vùng châu Á - Thái Bình Dương năm ngoái. Và vùng này đã qua mặt Bắc Mỹ nơi vốn có truyền thống dẫn đầu số lượng hành khách hàng không.

Riêng ở khu vực châu Á, Trung Quốc đã làm lu mờ Nhật Bản trong thập kỷ vừa qua. Có thị trường nội địa lớn nhất khu vực, họ đang có 1.400 máy bay và 5,7 triệu ghế ngồi có khách mỗi tuần so với 540 máy bay và 2,6 triệu ghế của Nhật Bản.

Airshow Singapore diễn ra sau một năm "đau khổ" của ngành hàng không toàn cầu với những mất mát ước tính đến 11 tỉ USD do khủng hoảng tài chính bắt đầu ở Mỹ.

Các thành viên của IATA ở châu Âu, châu Á - Thái Bình Dương và Bắc Mỹ đều ghi nhận một sự sụt giảm trong nhu cầu của hành khách từ 5-5,6% vào năm 2009, theo một báo cáo do IATA công bố.

IATA đại diện cho khoảng 230 hãng vận chuyển theo lịch trình (hơn 90%), nhưng không bao gồm nhiều hãng hàng không giá rẻ tên tuổi với sự bùng nổ loại hình du lịch trung bình và ngắn ngày trong những năm gần đây.

Tuy nhiên, các hãng hàng không châu Á đã "trình diễn" một màn phục hồi mạnh mẽ trong tháng 12/2009 khi nhu cầu của hành khách tăng 8% so với năm trước, gần như gấp đôi tỉ lệ trung bình toàn cầu.

Họ dự kiến thu hẹp khoản lỗ chung còn 700 triệu USD năm nay so với 3,4 tỉ USD năm 2009, tương đương khoảng 1/3 thiệt hại của ngành trên phạm vi toàn cầu năm ngoái.

Theo tổng giám đốc IATA Giovanni Bisignani, thị trường châu Á - Thái Bình Dương sẽ tiếp tục phát triển nhanh chóng với số lượng khách hàng không tăng khoảng 217 triệu người/năm vào năm 2013.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Châu Á: thị trường du lịch hàng không lớn nhất thế giới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO