Chấm dứt hỗ trợ 4% lãi suất đối với các khoản vay ngắn hạn

Nguồn VOV| 02/12/2009 06:58

Đây là một trong những quyết định tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 11 diễn ra ngày 1/12 tại Văn phòng Chính phủ.

Chấm dứt hỗ trợ 4% lãi suất đối với các khoản vay ngắn hạn

Đây là một trong những quyết định tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 11 diễn ra ngày 1/12 tại Văn phòng Chính phủ.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chủ trì phiên họp (ảnh Chinhphu.vn)

Chính phủ nhất trí chấm dứt thực hiện hỗ trợ 4% lãi suất đối với các khoản vay ngắn hạn vào cuối năm 2009 theo đúng Quyết định 131/QĐ TTg.

Theo đánh giá chung của các thành viên Chính phủ, tình hình kinh tế -xã hội nước ta trong tháng 11 tiếp tục chuyển biến tích cực trên các lĩnh vực. Rõ nhất là ngành Công nghiệp tăng 13% so với tháng 10. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng 11 tăng hơn 5%. Đây là mức tăng cao nhất từ đầu năm đến nay. Sản xuất nông, lâm và ngư nghiệp tính chung 11 tháng qua đều tăng trưởng cao hơn cùng kỳ năm 2008. Đến nay, vốn đầu tư từ ngân sách nhà nước đã thực hiện được gần 90% kế hoạch năm. Vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài đăng ký mới và tăng vốn cũng đạt gần 20 tỷ USD…

Mục tiêu tăng trưởng 5,2 % trong cả năm nay là hoàn toàn khả thi

Các thành viên Chính phủ bày tỏ lạc quan: Tăng trưởng kinh tế trong quý 4 có thể đạt 6,8% và tính chung cả 4 quý thì mục tiêu đạt tăng trưởng 5,2 % trong cả năm nay là hoàn toàn khả thi. Các thành viên Chính phủ, các chuyên gia kinh tế cũng phân tích những thách thức đang nổi lên đối với sự ổn định của nền kinh tế vĩ mô, nhất là sức ép về tỷ giá khi kim ngạch xuất khẩu giảm còn nhập siêu đã vượt ngưỡng trên 20% tổng kim ngạch xuất khẩu, kiều hồi giảm, giá vàng trong nước tăng cao, tình trạng thao túng thị trường chứng khoán.

Trên cơ sở tốc độ tăng trưởng kinh tế quý 4 đang phục hồi tích cực và trước những diễn biến tiền tệ, tín dụng, giá cả cập nhật đến hết tháng 11 có thể gây bất ổn đến sự ổn định của nền kinh tế vĩ mô, Chính phủ nhất trí với đề xuất của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Ngân hàng Nhà nước và một số chuyên gia kinh tế, đến cuối năm 2009 sẽ kết thúc hỗ trợ lãi suất 4% đối với các khoản vay ngắn hạn theo đúng QĐ 131/QĐ-TTg; tiếp tục hỗ trợ các khoản vay trung và dài hạn bằng đồng Việt Nam theo QĐ 443/QĐ-TTg và các khoản vay để phát triển nông nghiệp nông thôn theo QĐ 497/QĐ-TTg trong năm 2010 nhưng sẽ điều chỉnh đối tượng, mức hỗ trợ và đơn giản thủ tục để các chính sách này đạt hiệu quả cao hơn. Đối với các khoản giải ngân trong năm 2009 vẫn giữ nguyên mức hỗ trợ lãi suất và thời gian hưởng hỗ trợ. Chính phủ tiếp tục hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ, bảo lãnh cho doanh nghiệp vay vốn duy trì và phát triển kinh doanh…

Những giải pháp thời gian tới

Với mục tiêu đạt tăng trưởng trong năm 2010 cao hơn năm 2009, giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, ngăn chặn lạm phát cao trở lại, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng yêu cầu các bộ, ngành chức năng tập trung quyết liệt điều hành chính sách tiền tệ linh hoạt, nhất là tỷ giá, lãi suất và giá cả phù hợp với tình hình trong nước và quốc tế. Bộ Công thương chịu trách nhiệm phối với các bộ, ngành liên quan rà soát ngay các mặt hàng để thúc đẩy xuất khẩu gắn với hạn chế nhập khẩu các mặt hàng không thiết yếu bằng các hàng rào kỹ thuật thích hợp.

Thủ tướng nhấn mạnh: Các bộ, ngành liên quan, đặc biệt là Ngân hàng Nhà nước, Bộ Tài chính, Bộ Công thương và Bộ Công an tăng cường kiểm soát và quản lý chặt chẽ thị trường mua bán ngoại tệ, thị trường chứng khoán và lĩnh vực kinh doanh vàng. Phải có biện pháp mạnh để chống tình trạng đầu cơ, thao túng thị trường, nhất là trong lĩnh vực kinh doanh vàng. Đây là lĩnh vực kinh doanh có điều kiện phải coi như lĩnh vực quản lý ngoại hối, đồng thời tăng cường kiểm soát chặt các công ty chứng khoán huy động vốn để kinh doanh. 

Từ nay đến cuối năm, Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành và các địa phương tiếp tục thúc đẩy sản xuất công-nông nghiệp và dịch vụ; khuyến khích phát triển thị trường trong nước; đẩy mạnh đầu tư, nhất là vốn ngân sách và vốn tín dụng phát triển; tập trung quyết liệt cắt giảm thủ tục hành chính gắn với đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong điều hành và giải quyết thủ tục hành chính; kiểm soát chặt chẽ giá cả trong dịp Tết Nguyên đán, không để xảy ra tình trạng sốt giá, nhất là giá lương thực và thực phẩm; chăm lo đến đời sống của nhân dân, nhất là người nghèo trong dịp Tết Nguyên đán.

Thủ tướng cũng yêu cầu các bộ, ngành góp ý vào Dự thảo Nghị quyết của Chính phủ về những giải pháp chủ yếu chỉ đạo và điều hành thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế xã hội và dự toàn ngân sách nhà nước năm 2010 để Chính phủ thông qua trong phiên họp thường kỳ tháng 12.

Cũng trong phiên họp, các thành viên Chính phủ đã kiểm điểm công tác xây dựng, ban hành văn bản quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành luật, pháp lệnh, làm rõ trách nhiệm và sự phối hợp giữa các bộ ngành trong lĩnh vực này nhằm khắc phục tình trạng luật có hiệu lực nhưng phải chờ nghị định, thông tư hướng dẫn..

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Chấm dứt hỗ trợ 4% lãi suất đối với các khoản vay ngắn hạn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO