CEO Samsung VN: Người Việt và tinh thần làm chủ trong DN

SHIM WON HWAN - Tổng giám đốc Samsung Việt Nam - TRÌNH TIÊU ghi| 03/12/2014 09:30

Thế giới không ngừng thay đổi, nhưng nếu như chúng ta không thử tưởng tượng ra sự phát triển của thế giới trong tương lai thì rất khó đưa ra các mục tiêu.

CEO Samsung VN: Người Việt và tinh thần làm chủ trong DN

Thế giới không ngừng thay đổi, nhưng nếu như chúng ta không thử tưởng tượng ra sự phát triển của thế giới trong tương lai thì rất khó đưa ra các mục tiêu.

Đọc E-paper

Nhưng đã bao giờ bạn trẻ Việt Nam tưởng tượng 10, 30 hay 50 năm sau mình sẽ làm gì và ở đâu?

Người trẻ Việt Nam là nhân tài của đất nước, sẽ chèo lái con thuyền Việt Nam trong tương lai, nhưng hình như còn thiếu hoặc chưa có cái nhìn thật sự về hiện tại và quá khứ để từ đó tưởng tượng và chuẩn bị cho tương lai của chính mình.

Những nhà máy của Samsung tại Việt Nam không chỉ dành cho hiện tại mà còn dành cho các thế hệ nhân viên trong 30, 50 năm tới. Trong tương lai đó, từ chính bàn tay và khối óc của những nhân viên người Việt sẽ xây dựng Samsung Việt Nam thành một trong những công ty hàng đầu thế giới và đó là mục tiêu của chúng tôi.

Khi đó, sản phẩm của Samsung sẽ do các thế hệ kế cận chúng tôi sáng tạo ra, song hãy tưởng tượng xem 30 năm sau thị trường cần những sản phẩm nào?

Rất nhiều người cho rằng rất khó được làm việc cho Samsung. Thực tế thì không khó ngay cả khi phương thức tuyển dụng, chọn lựa nhân viên của Samsung khác biệt với những gì các doanh nghiệp Việt Nam đã và đang làm.

Thực tế tuyển dụng cho thấy, nếu chỉ tập trung vào những câu hỏi, hay tuyển những người có quá nhiều kiến thức sách vở, thì sau khi vào công ty làm việc, không phải tất cả những người đó đều tỏa sáng.

Bởi họ được đào tạo cùng một hệ thống nên kiến thức tương đương nhau, nhưng đó chỉ là kiến thức nền. Làm việc trong một môi trường khắt khe, chẳng hạn như Samsung, điều quan trọng là sự phối hợp, khả năng làm việc nhóm.

"Những năm 60 - 70 thế kỷ trước, khi Tổng thống Park Cheong Hee tái cơ cấu nền kinh tế, không khí làm việc ở Hàn Quốc giống như một công trường.

Người lao động ở Hàn Quốc khi đó làm việc khoảng 50 - 54 giờ/tuần, trung bình 9 - 10 giờ/ngày, cường độ rất lớn.

Cùng với đó, tính kỷ luật và trách nhiệm của người Hàn với công việc rất cao, không có những cuộc vui chơi giải trí, thậm chí cả vào cuối tuần.

Thái độ của người Việt Nam khi vào làm trong các doanh nghiệp nước ngoài chỉ thuần túy nghĩ rằng mình là người làm thuê, nghĩ rằng mình nên làm thế nào để ông chủ nhìn thấy mình hay nhất chứ không thật sự gắn bó góp phần phát triển doanh nghiệp đó".

- Nguyễn Cảnh Bình, Giám đốc Alpha Books

Nhiều người Việt Nam quan niệm hơi cố hữu, luôn nghĩ phải có kỹ năng hoặc phải có điểm số thật tốt sau này mới có thể vào được những công ty tốt.

Điều quan trọng quyết định thành công trong tương lai là khả năng và năng lực tưởng tượng, quan tâm đến con người, sự việc xung quanh.

Vì những lý do đó, chúng tôi luôn coi trọng những kỹ năng là thái độ của nhân viên trong công việc, sự tưởng tượng, quan tâm cũng như sự thấu hiểu, sự khiêm tốn của người lao động.

Đó là những gì mà Samsung đánh giá cao trong các cuộc phỏng vấn nhân sự.

Người Việt rất thông minh, ham học hỏi và luôn nỗ lực trong công việc. Đây là điểm tương đồng của người Việt và người Hàn, nhưng cũng có một điểm tương đối khác.

Đó là nhân viên người Việt chưa thể hiện được tinh thần làm chủ.

Khi vào làm việc trong Samsung, họ chưa thực sự nghĩ rằng sẽ gắn bó lâu dài, sẽ trở thành những người chèo lái, giúp cho Công ty phát triển. Cần thay đổi điều đó trong thời gian tới.

Một vấn đề Việt Nam rất quan tâm là bao nhiêu năm nữa, các nhà lãnh đạo của Samsung có thể yên tâm chuyển giao công nghệ và quản lý Samsung Việt Nam cho người Việt?

Thực tế, có hai cách chuyển giao: Chuyển giao về công nghệ và chuyển giao kỹ năng quản lý. Rất khó để đưa ra khoảng thời gian nhất định để hoàn tất việc chuyển giao công nghệ.

Nhưng có một điều có thể khẳng định, Samsung đã và đang chuyển giao những công nghệ của mình liên quan đến sản xuất cũng như nghiên cứu phát triển cho nhân viên Việt Nam. Còn vấn đề chuyển giao về quản lý, phải cần thêm thời gian.

Samsung đầu tư và hoạt động ở Việt Nam mới được 5 năm, với 68.000 người, trong đó có 150 người Hàn Quốc. Chúng tôi luôn xác định, làm thế nào trong thời gian nhanh nhất những nhân viên Hàn Quốc có thể quay trở lại Tập đoàn Samsung ở Hàn Quốc.

Khi đó, những công việc còn lại sẽ được giao phó và gánh vác bởi bàn tay, khối óc của người Việt.

Đến nay đã có những trưởng phòng, quản lý là người Việt, nhưng để giữ cương vị cao hơn, cần 5 năm nữa và 5 năm tiếp sau đó nữa, người Việt Nam mới có thể trở thành giám đốc bộ phận, kiêm nhiệm những vị trí mà người Hàn đang nắm giữ.

Đương nhiên quá trình đó đòi hỏi nhân viên cần chăm chỉ học hỏi và nhiệt tình trong công việc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
CEO Samsung VN: Người Việt và tinh thần làm chủ trong DN
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO