Cảng hàng không quốc tế Cát Bi: Chỉ định thầu theo công văn Thủ tướng?

Linh Lê| 12/04/2019 03:55

Kiểm toán Nhà nước vừa công bố Dự án mở rộng Cảng Hàng không quốc tế Cát Bi, Hải Phòng đã có 7 đơn vị thi công không nằm trong danh sách trình Thủ tướng.

Cảng hàng không quốc tế Cát Bi: Chỉ định thầu theo công văn Thủ tướng?

Dự án đầu tư xây dựng mở rộng Khu bay - Cảng Hàng không quốc tế Cát Bi là công trình giao thông cấp đặc biệt do Trung ương quản lý và thuộc trách nhiệm quản lý nhà nước của Bộ GTVT, thẩm quyền thuộc Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Dự án.

Theo quy định, dự án phải tổ chức đấu thầu. Tuy nhiên, cuối năm 2012, UBND TP Hải Phòng và Bộ Giao thông Vận tải đã ban hành 2 văn bản nêu do công trình hàng không có tính chất đặc thù cao, rất ít đơn vị đủ tư cách pháp nhân, đủ năng lực, kinh nghiệm để thực hiện thiết kế, thi công xây dựng nên đã đề nghị Thủ tướng cho phép chỉ định thầu đơn vị thi công xây lắp và đơn vị thiết kế. Thủ tướng sau đó có văn bản giao UBND TP Hải Phòng là cấp quyết định đầu tư và cho phép áp dụng hình thức chỉ định thầu đối với dự án. Tuy nhiên, những nhà thầu mà cơ quan này đề nghị với Thủ tướng lại không có tên trong danh sách chỉ định thầu do UBND TP Hải Phòng ban hành.

Như vậy, về công tác lựa chọn nhà thầu thì trong quá trình triển khai Ban quản lý các dự án cầu và Sở KHĐT tham mưu cho UBND Thành phố ban hành quyết định chỉ định thầu 07 gói thầu với giá trị 271.651 triệu đồng cho các nhà thầu không có tên trong danh sách đề nghị Thủ tướng Chính phủ là chưa phù hợp với Điều 20 Luật Đấu thầu số 61/2005/GH11 ngày 29/11/2005 và Điều 40 Nghị định số 85/2009/NĐ – CP ngày 15/10/2009 về hướng dẫn thi hành luật Đấu thầu và lựa chọn nhà thầu.

Ông Nguyễn Văn Thanh, Phó Ban dự án cầu Hải Phòng cho biết: “ Chúng tôi khẳng định các nhà thầu đều đủ năng lực để tham gia thi công. Việc chúng tôi chỉ định các nhà thầu đó vào là vì vốn quá lớn cần sự chia sẻ của các doanh nghiệp lớn, đồng thời để đáp ứng kịp tiến độ thì phải tăng cường thêm các đơn vị thi công. Việc có 7 nhà thầu tham gia vào Dự án chúng tôi cũng dựa vào công văn số 401/Ttg – KTN ngày 15/3/2013 về việc triển khai thực hiện điều chỉnh Quy hoạch tổng thể Cảng hàng không quốc tế Cát Bi, Hải Phòng của Thủ tướng Chính phủ trong đó có nội dung giao UBND thành phố Hải Phòng là cấp quyết định đầu tư dự án 2 (khu bay) Cảng hàng không quốc tế Cát Bi, yêu cầu Thành phố tuân thủ đúng các quy định của pháp luật về quản lý đầu tư và xây dựng, phối hợp với Bộ giao thông vận tải và các Bộ, ngành liên quan chỉ đạo, quản lý đầu tư chặt chẽ, bảo đảm tiến bộ, chất lượng và hiệu quả. Đồng ý việc UBND thành phố Hải Phòng được áp dụng hình thức chỉ định đấu thầu đối với dự án”.

Ngoài ra, theo Thông báo kết quả kiểm toán số 297/TB-KTNN của Kiểm toán nhà nước (KTNN) vừa công bố kiểm toán hoạt động xây dựng và việc quản lý, sử dụng vốn đầu tư dự án xây dựng mở rộng Khu bay - Cảng Hàng không quốc tế Cát Bi, Hải Phòng về cơ bản Chủ đầu tư, Ban Quản lý dự án và các đơn vị có liên quan đã tuân thủ Luật Xây dựng, Luật Đấu thầu và các nghị định, thông tư quy định và hướng dẫn về quản lý dự án đầu tư.

 Tuy nhiên còn tồn tại, hạn chế như nguồn vốn đầu tư của Dự án được phê duyệt 3.660.815 triệu đồng, khi phê duyệt địa phương chưa xác định rõ được cơ cấu nguồn vốn và khả năng cân đối nguồn vốn mà chỉ ghi chung nguồn vốn đầu tư từ đấu giá đất. 

Về công tác thẩm định phê duyệt dự án đầu tư không xác định rõ cơ cấu nguồn vốn và việc bố trí vốn không đủ 15% khi khởi công đối với dự án nhóm A là chưa tuân thủ theo Chỉ thị 1972/CT – TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Về tiến độ, theo phê duyệt, thời gian thực hiện dự án từ năm 2013 đến 2015, nhưng thực tế tới 31/3/2016, dự án chưa hoàn thành bàn giao đưa vào sử dụng (chậm 3 tháng). Bên cạnh đó hầu hết các gói thầu xây dựng và lắp đặt thiết bị cũng chậm theo hợp đồng thi công.

Qua kiểm toán, ngoài những kiến nghị xử lý tài chính hơn 11,1 tỷ đồng, Kiểm toán yêu cầu Ban Quản lý dự án cầu Hải Phòng xác định rõ trách nhiệm của từng đơn vị tư vấn khảo sát thiết kế, thẩm tra, thẩm định.

Liên quan tới dự án sân bay Cát Bi, Kiểm toán Nhà nước yêu cầu UBND thành phố Hải Phòng kiểm điểm rút kinh nghiệm trong việc ban hành Quyết định chỉ định thầu; phê duyệt Dự án khi chưa xác định cơ cấu nguồn vốn đầu tư. 

Một số hạng mục khối lượng thi công không được nghiệm thu thanh toán khi chuyển bước như: dọn dẹp mặt bằng thi công, chi phí đổ phế thải tại bãi thải, chưa đầy đủ hồ sơ về giấy phép đổ thải, báo cáo tháng chưa phản ánh đầy đủ các nội dung công việc đã triển khai…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Cảng hàng không quốc tế Cát Bi: Chỉ định thầu theo công văn Thủ tướng?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO