Cấm đặt văn phòng tại chung cư: DN nhỏ khó khăn

Nguồn VnExpress| 28/11/2009 07:39

Việc Bộ Xây dựng chỉ đạo không cho sử dụng chung cư làm văn phòng đã khiến không ít công ty có quy mô vừa và nhỏ tại TP HCM và Hà Nội gặp khó khăn...

Cấm đặt văn phòng tại chung cư: DN nhỏ khó khăn

Việc Bộ Xây dựng chỉ đạo không cho sử dụng chung cư làm văn phòng đã khiến không ít công ty có quy mô vừa và nhỏ tại TP HCM và Hà Nội đứng ngồi không yên vì nỗi lo vô gia cư, trong khi giá văn phòng vẫn ở mức cao.

Nhiều doanh nghiệp lo ngại không có chỗ khi giá thuê văn phòng còn quá cao.

Sử dụng căn hộ Hoàng Anh 2, quận 7, TP HCM làm trụ sở công ty phân phối quần áo trẻ em, chị Kim Phụng ngớ người khi nghe về quy định mới của Bộ Xây dựng. Theo chị, cấm dùng nhà chung cư làm văn phòng chưa hợp tình hợp lý. Bởi lẽ, đây là căn hộ gia đình chị mua nên sử dụng vào mục đích gì là quyền cá nhân, miễn không phạm vào nội quy của tòa nhà là được.

"Tôi mở công ty nhỏ tại nhà để tiện chăm sóc gia đình. Nhân viên chủ yếu giao hàng bên ngoài, thuê văn phòng riêng thì quá hoang phí. Chẳng lẽ ở nhà chung cư thì tôi mất quyền kinh doanh theo hình thức hộ gia đình hay sao?", chị Phụng giãi bày.

Cũng bức xúc chẳng kém, bà Thùy Minh đang thuê hai căn hộ chung cư liền kề nhau tại tòa nhà 14-16 Trương Định, quận 1, TP HCM làm trụ sở công ty phân phối sách, tỏ ra bất bình trước thông báo của Bộ Xây dựng.

Bộ Xây dựng vừa có công văn về việc thực hiện các quy định về quản lý sử dụng nhà chung cư. Theo đó, một số căn hộ chung cư được chủ sở hữu chuyển đổi mục đích sử dụng từ nhà ở sang làm văn phòng, cơ sở sản xuất, kinh doanh là không đảm bảo an toàn, vi phạm pháp luật. Bộ Xây dựng nhấn mạnh, pháp luật về quản lý sử dụng nhà chung cư nghiêm cấm chủ sở hữu nhà ở sử dụng phần sở hữu riêng trái mục đích...

Bà Minh cho rằng, nếu cơ quan chức năng cấm sử dụng nhà chung cư làm văn phòng tức là can thiệp quá thô bạo vào quyền sở hữu nhà ở của người dân. "Tôi đã thuê hai căn hộ mini làm văn phòng dài hạn. Cả công ty chỉ có 3 người. Thực tế tôi không đủ khả năng thuê mặt bằng hàng chục USD mỗi m2 một tháng", bà than thở.

Tương tự TP HCM, doanh nghiệp tại Hà Nội cũng thấp thỏm không yên trước nguy cơ phải dọn trụ sở ra ngoài các tòa chung cư, đồng nghĩa với việc phải đối mặt với một khoản chi phí mặt bằng đắt hơn gấp nhiều lần. Bà Nguyễn Thu Huệ, Giám đốc Trung tâm Bảo tồn sinh vật biển và Phát triển cộng đồng, chia sẻ với VnExpress.net: "Nếu quyết định của Bộ Xây dựng được thực thi, không biết những doanh nghiệp như chúng tôi sẽ đi đâu về đâu khi giá thuê tại các khu văn phòng đắt gấp 2-3 lần mức thuê chung cư".

Hiện bà thuê văn phòng tại tòa nhà 34T Trung Hòa - Nhân Chính với giá 1.000 USD mỗi tháng. Đầu tư bàn ghế, vách ngăn, trang hoàng lại cũng lên đến hơn 100 triệu đồng.

Tại các khu Trung Hòa - Nhân Chính, Trần Duy Hưng, Mỹ Đình, Linh Đàm (Hà Nội)..., không ít tòa nhà chung cư được dùng làm văn phòng cho thuê. Thống kê sơ bộ của hệ thống sàn giao dịch Cen Group cho thấy, tỷ lệ khách hàng thuê chung cư làm văn phòng tương đối cao, cá biệt khu vực khu đô thị mới Trung Hòa Nhân Chính, Trung Yên lên tới trên 50%. Phần còn lại chủ yếu dành cho người nước ngoài thuê để ở.

Báo cáo quý 3 của CBRE, diện tích trống tại các tòa nhà trong thành phố vẫn còn tương đối lớn. Tỷ lệ lấp đầy các tòa tháp văn phòng thấp nhất 47% và cao nhất là 85%. Nguyên nhân cơ bản dẫn đến mâu thuẫn này là do giá cả. Nhiều công ty lo ngại, quyết định của Bộ Xây dựng sẽ gây sức ép lên doanh nghiệp khi giá cả chào thuê tại các khu văn phòng còn cao.

Một vị lãnh đạo Sở Xây dựng TP HCM hôm 24/11 cho biết, hiện sở chưa nhận được văn bản chỉ đạo chính thức của Bộ Xây dựng về việc rà soát việc dùng nhà chung cư làm văn phòng trên địa bàn. Vì vậy, trước mắt việc quản lý và sử dụng nhà chung cư sẽ căn cứ vào Quyết định 08 về quy chế quản lý và sử dụng nhà chung cư. Tuy nhiên, quyết định này cũng chưa quy định cụ thể về việc cấm dùng căn hộ làm văn phòng kèm theo chế tài.

Còn theo luật sư Nguyễn Tiến Quang, Văn phòng luật sư Đức Quang, quy định của Bộ Luật dân sự, Luật Nhà ở, chủ sở hữu căn hộ có quyền sử dụng hoặc cho thuê. Tuy nhiên, việc sử dụng và cho thuê này phải căn cứ vào mục đích sử dụng dự án đã được cơ quan chức năng phê duyệt, hợp đồng mua bán căn hộ và nội quy của tòa nhà. "Nếu đó là khu nhà ở cho cá nhân và hộ gia đình thì việc sử dụng để làm văn phòng là sai mục đích", ông nhận định.

Cục trưởng Cục quản lý Nhà và Thị trường Bất động sản Nguyễn Mạnh Hà

Cục trưởng Cục quản lý Nhà và Thị trường Bất động sản Nguyễn Mạnh Hà cho biết, do quản lý lỏng lẻo nhà chung cư nên người dân có thói quen mua căn hộ rồi cho thuê làm văn phòng, điều này rất nguy hiểm. Bởi lẽ, mỗi công trình đều được thiết kế theo mục đích riêng và người sử dụng phải tuân thủ theo tiêu chuẩn thiết kế. Tải trọng thiết kế, tiêu chuẩn cấp điện, nước của chung cư ít hơn của văn phòng, nếu sử dụng quá tải sẽ dẫn đến trường hợp cháy, nổ, ảnh hưởng đến tính mạng của người dân.

Cũng theo ông Hà, trường hợp nhà chung cư do người dân mua rồi sử dụng vừa làm nhà ở vừa văn phòng sẽ gây khó khăn cho các nhà quản lý. Ban quản lý nhà chung cư cũng như UBND tỉnh, thành phố phải có trách nhiệm nắm bắt được các khu chung cư sở tại.

Lãnh đạo Cục quản lý nhà nhấn mạnh thêm, quyết định của Bộ Xây dựng sẽ không ảnh hưởng tới thị trường bất động sản nói chung cũng như phân khúc văn phòng nói riêng. "Cho dù doanh nghiệp bị "sốc" thì các cơ quan chức năng vẫn phải tiến hành. Không chỉ vì nhu cầu một vài doanh nghiệp mà bỏ qua việc đảm bảo tính mạng và an toàn cho cả công đồng cư dân trong tòa nhà", ông nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Cấm đặt văn phòng tại chung cư: DN nhỏ khó khăn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO