Bộ Y tế hoàn thành dịch vụ công trực tuyến mức độ 4

HT| 30/06/2020 06:01

Ngày 30/6/2020, Bộ Y tế đã công bố hoàn thành 100% dịch vụ công trực tuyến mức 4, về đích trước 5 năm so với kế hoạch ban đầu.

Bộ Y tế hoàn thành dịch vụ công trực tuyến mức độ 4

Dịch vụ công trực tuyến là dịch vụ hành chính công và các dịch vụ khác của cơ quan nhà nước được cung cấp cho các tổ chức, cá nhân trên môi trường mạng. Theo Bộ Thông tin và Truyền thông, có 4 mức độ dịch vụ công trực tuyến, trong đó mức độ 4 cho phép người dân và doanh nghiệp giải quyết thủ tục hành chính đối với cơ quan nhà nước hoàn toàn qua mạng Internet, kể cả thanh toán lệ phí (nếu có). 

Trong những năm qua, Bộ Y tế rất quan tâm chỉ đạo, dành nguồn lực cho cải cách hành chính, nâng cao hiệu quả quản lý điều hành, minh bạch hóa hoạt động của cơ quan nhà nước, phục vụ tốt hơn người dân, doanh nghiệp. Ngay từ năm 2014, Bộ Y tế đã là một trong những cơ quan đầu tiên thực hiện một dịch vụ công trực tuyến lĩnh vực an toàn thực phẩm một cách hoàn chỉnh, số hóa tất cả các khâu công việc, từ nộp, bổ sung, xử lý hồ sơ, chuyển kinh phí, trả kết quả đều thực hiện trên môi trường số.

Bộ Y tế cũng là một trong số các bộ đầu tiên thực hiện cơ chế một cửa quốc gia từ năm 2015. Năm 2019, Cổng dịch vụ công Bộ Y tế đã chính thức được khai trương. Với việc hoàn thành trực tuyến hóa các thủ tục hành chính, hằng năm hàng trăm nghìn hồ sơ sẽ được nhận, trả, xử lý trực tuyến trên môi trường điện tử, tiết kiệm tiền bạc, thời gian, công sức cho người dân, doanh nghiệp; đồng thời, công việc của cán bộ lãnh đạo, quản lý, công chức, viên chức cũng trở nên thuận tiện, minh bạch, kịp thời hơn. Đây là một cuộc cách mạng số trong ngành y tế, góp phần thay đổi bộ mặt của ngành trong sử dụng ứng dụng công nghệ thông tin.

Hiện Bộ Y tế có 281 thủ tục hành chính thuộc 14 lĩnh vực. Tính đến hết năm 2019, sau 5 năm triển khai, Bộ Y tế đã xây dựng và đưa vào vận hành 90 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 trong các lĩnh vực: an toàn thực phẩm và dinh dưỡng; dược phẩm; mỹ phẩm; trang thiết bị và công trình y tế; đào tạo, nghiên cứu khoa học, công nghệ thông tin; khám bệnh, chữa bệnh; y tế dự phòng… với khoảng gần 400 hồ sơ được tiếp nhận/ngày.

Cổng dịch vụ công Bộ Y tế là cổng trực tuyến duy nhất tập trung tất cả dịch vụ công trực tuyến của Bộ Y tế, tạo điều kiện thuận lợi hơn cho người dân, doanh nghiệp thực hiện các dịch vụ công với Bộ Y tế, đồng thời tăng cường công tác quản lý với các đơn vị thực hiện dịch vụ công của Bộ Y tế. Cổng dịch vụ công Bộ Y tế đã được tích hợp thành công lên Cổng dịch vụ công Quốc gia, Cổng thông tin một cửa quốc gia và các hệ thống dịch vụ công của địa phương tạo thành một nền tảng hỗ trợ người dân và doanh nghiệp thông suốt.

Đến nay, Bộ Y tế đã hoàn thành cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 đối với 100% thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền quản lý của Bộ Y tế, kết nối với Cổng dịch vụ công Bộ Y tế. Theo thống kê sơ bộ tính từ ngày 1/1/2020 đến nay, tổng số hồ sơ được xử lý trực tuyến là 33.429 hồ sơ. Như vậy, chỉ trong 6 tháng đầu năm 2020, dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Phó thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, Bộ Y tế đã tăng tốc, đột phá, thực hiện mục tiêu kép vừa tranh thủ sự vào cuộc của cả hệ thông chính trị để phòng, chống dịch Covid-19 lẫn thực hiện chuyển đổi số trong y tế, đã thực hiện được số thủ tục hành chính trên môi trường mạng gấp hơn 2,5 lần so với 5 năm trước đó.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Bộ Y tế hoàn thành dịch vụ công trực tuyến mức độ 4
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO