Bộ Công thương tiếp tục khuyến nghị hàng nông thủy sản xuất sang Trung Quốc

Ngọc Thoại| 30/11/2020 00:03

Bộ Công Thương vừa phát đi thông báo đề nghị doanh nghiệp, hộ sản xuất hàng nông thủy sản xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc tăng cường công tác giám sát chất lượng nguồn gốc sản phẩm, nhất là cá tra.

Bộ Công thương tiếp tục khuyến nghị hàng nông thủy sản xuất sang Trung Quốc

Doanh nghiệp xuất khẩu cần liên hệ chặt chẻ với nhà nhập khẩu để giải quyết các vướng mắc phát sinh, Bộ Công thương khuyến nghị

“Ngoài ra, các doanh nghiệp cần chủ động phối hợp chặt chẽ với nhà nhập khẩu tuân thủ nghiêm các quy định của Trung Quốc về kiểm dịch, an toàn thực thẩm, truy xuất nguồn gốc…đối với hàng nhập khẩu để việc xuất khẩu có thể tiến hành thuận lợi”, theo thông báo từ Bộ Công thương.

Thời gian vừa qua, Hải quan Trung Quốc tuyên bố phát hiện virus Covid-19 trên bao bì, mặt trong container chứa thủy sản và thực phẩm đông lạnh nhập khẩu từ một số quốc gia như Ecuador, Đức... Hải quan Trung Quốc, do đó đã tăng cường kiểm tra, xét nghiệm đối với nông thủy sản, thực phẩm đông lạnh nhập khẩu từ tất cả các nước trên thế giới, trong đó có Việt Nam.

Từ tháng 6/2020 (thời điểm Trung Quốc phát hiện virus Covid-19 tại chợ nông sản, hải sản Tân Phát Địa, thành phố Bắc Kinh), Bộ Công thương đã nhiều lần phát đi cảnh báo tới các doanh nghiệp xuất khẩu về việc Trung Quốc tăng cường kiểm tra, xét nghiệm đối với nông thủy sản, thực phẩm đông lạnh nhập khẩu và khuyến nghị các doanh nghiệp tuân thủ các quy định phòng chống dịch và vệ sinh an toàn thực phẩm để đảm bảo hoạt động xuất khẩu sang Trung Quốc.

Bộ Công Thương đã yêu cầu Thương vụ Việt Nam tại Trung Quốc tiếp tục làm việc với phía Trung Quốc nhằm tạo thuận lợi cho thông quan hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam.

Ngoài ra, Bộ cũng phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức Hội nghị trực tuyến với phía Trung Quốc và đề nghị Hải quan Trung Quốc cung cấp thêm bằng chứng khoa học chứng minh khả năng virus Covid-19 lây từ thực phẩm sang người vì đến thời điểm hiện nay (ngày 26/11), FAO và WHO vẫn khẳng định chưa có bằng chứng khoa học rõ ràng về khả năng này.

Hồi tuần rồi, Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) cũng có công văn kêu gọi các doanh nghiệp đang xuất khẩu cá tra sang thị trường Trung Quốc nên bình tĩnh và tránh nôn nóng, hạ giá bán trước những diễn biến ách tắc hàng hóa tại các cảng nước này.

Tình hình ách tắc hàng hóa tại các cảng lớn ở Trung Quốc hiện nay là do cơ quan thẩm quyền đã tăng cường kiểm soát đối với hàng đông lạnh nhập khẩu từ các nước, trong đó có Việt Nam nhằm ngăn chặn dịch bệnh Covid-19 có thể lây nhiễm từ hàng đông lạnh nhập khẩu.

Từ ngày 10/11/2020 đến nay, cơ quan thẩm quyền tại cửa khẩu Trung Quốc bắt đầu áp dụng chế độ kiểm soát, xông trùng và truy xuất nguồn gốc 100% lô hàng thủy sản đông lạnh tại hầu hết cảng lớn như Thượng Hải, Vũ Hán, Thiên Tân và Thanh Đảo.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Bộ Công thương tiếp tục khuyến nghị hàng nông thủy sản xuất sang Trung Quốc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO