9 giải pháp nâng năng lực cạnh tranh cho TP.HCM

H.Nga| 16/10/2020 05:34

Tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu trong chỉ đạo, điều hành công tác cải cách hành chính, xử lý nghiêm các hành vi nhũng nhiễu, gây khó khăn cho người dân và doanh nghiệp là một trong 9 giải pháp để tăng chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh được Giám đốc Sở Nội vụ TP.HCM Huỳnh Thanh Nhân nêu ra trong tham luận tại Đại hội Đảng bộ TP.HCM lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020 - 2025, phiên họp ngày 16/10/2020.

9 giải pháp nâng năng lực cạnh tranh cho TP.HCM

TP.HCM lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm để cải cách thủ tục hành chính.

Giám đốc Sở Nội vụ TP.HCM Huỳnh Thanh Nhân cho rằng, những năm qua, chính quyền Thành phố luôn quan tâm đến công tác cải cách hành chính, cải thiện môi trường kinh doanh và môi trường đầu tư.

Giai đoạn 2016 - 2020, năng lực cạnh tranh của Thành phố có chuyển biến nhưng chưa thật sự mạnh mẽ và nổi bật. Năng suất, chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh chưa cao. Các tiêu chí đánh giá về năng lực cạnh tranh còn xếp hạng thấp, chậm cải thiện. Bên cạnh đó, số lượng thủ tục hành chính được cung cấp và sử dụng theo hình thức dịch vụ công trực tuyến chưa nhiều, vẫn còn một phận người dân chưa hài lòng đối với chính quyền Thành phố.

Ông Nhân cho rằng, trong giai đoạn 2020 - 2025, Thành phố sẽ quyết tâm nâng cao chất lượng cung ứng các dịch vụ công và tạo những điều kiện tốt nhất cho người dân sống trong môi trường hiện đại, xanh, sạch và an toàn, dễ dàng tiếp cận các dịch vụ hành chính công.

Với mục tiêu đó, người đứng đầu Sở Nội vụ đưa ra 9 giải pháp:

ong-giam-doc-so-noi-vu-7099-1602837191.j

Giám đốc Sở Nội vụ TP.HCM Huỳnh Thanh Nhân 

Một là, xác định rõ trách nhiệm của các cá nhân, cơ quan, đơn vị và người đứng đầu cơ quan hành chính nhà nước các cấp trong việc triển khai nhiệm vụ cải cách hành chính và đề ra các giải pháp nâng cao PAR Index (Chỉ số cải cách hành chính).

Hai là, kiên quyết khắc phục những hạn chế, yếu kém, đề ra giải pháp tự hoàn thiện để có các bước cải thiện rõ nét hơn về môi trường đầu tư, kinh doanh của Thành phố theo hướng thuận lợi, minh bạch và bình đẳng giữa các thành phần kinh tế. Đưa Thành phố vào nhóm các địa phương có chất lượng điều hành kinh tế - xã hội ở nhóm tốt nhất cả nước.

Ba là, đưa Thành phố trở thành điểm đến hàng đầu trong khu vực về thu hút đầu tư, đổi mới sáng tạo, phát triển khoa học công nghệ và tạo môi trường kinh doanh bình đẳng, an toàn cho người dân, doanh nghiệp và các nhà đầu tư, hướng đến mục tiêu phát triển bền vững.

Bốn là, cải thiện chất lượng cung ứng các dịch vụ công thiết yếu khác thông qua việc ứng dụng công nghệ thông tin, qua đó, nâng cao chất lượng sống tốt của Thành phố.

Năm là, tập trung xây dựng chương trình chuyển đổi số nhằm phát triển chính quyền số, kinh tế số; thực hiện chuyển đổi số trong các lĩnh vực: y tế, giáo dục, giao thông vận tải, tài chính - ngân hàng, du lịch, nông nghiệp, logistics, môi trường, năng lượng, đào tạo nhân lực. Tận dụng thời cơ cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư thúc đẩy kinh tế thành phố phát triển nhanh và bền vững.

Sáu là, lấy người dân, doanh nghiệp và tổ chức là trung tâm để hoàn thiện các dịch vụ hành chính công theo hướng công khai, minh bạch, hiệu quả và tiện lợi. Lấy tiêu chí sự hài lòng của người dân là thước đo để các cơ quan hành chính hoàn thiện và cải thiện hoạt động. Các cơ quan hành chính tại thành phố tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin để cung ứng các dịch vụ công trực tuyến cho người dân, doanh nghiệp và tổ chức. Đồng thời, ban hành các chính sách để khuyến khích việc sử dụng chữ ký số và thanh toán điện tử của người dân, doanh nghiệp và tổ chức khi sử dụng dịch vụ hành chính công.

Bảy là, rà soát, sắp xếp tổ chức bộ máy các cơ quan thuộc UBND Thành phố và các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã. Đẩy mạnh cải cách tổ chức bộ máy trong từng nội bộ cơ quan đơn vị. Tập trung hoàn thiện tổ chức bộ máy chính quyền các cấp.

Tám là, tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu trong chỉ đạo, điều hành công tác cải cách hành chính. Xử lý nghiêm các hành vi nhũng nhiễu, gây khó khăn cho người dân và doanh nghiệp của cán bộ, công chức, viên chức trong thi hành công vụ. Thực tế tại thành phố trong những năm qua, ở đơn vị nào, người đứng đầu quan tâm đến công tác này thì công tác cải cách hành chính đơn vị đó rất hiệu quả, chất lượng dịch vụ hành chính công cung cấp cho người dân, doanh nghiệp và tổ chức luôn được cải thiện không ngừng.

Cuối cùng là phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành trung ương để thống nhất những nội dung, giải pháp kỹ thuật khi xây dựng đô thị thông minh, chuyển đổi số, xây dựng các mô hình mới trong tổ chức bộ máy để đảm bảo cho mô hình chính quyền đô thị của thành phố hoạt động hiệu quả.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
9 giải pháp nâng năng lực cạnh tranh cho TP.HCM
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO