151 tiêu chí đánh giá doanh nghiệp phát triển bền vững

THANH HUYỀN| 19/04/2017 09:48

Để lọt top doanh nghiệp phát triển bền vững năm 2017, các doanh nghiệp Việt Nam phải đáp ứng được 151 tiêu chí liên quan đến 3 nhóm yếu tố trọng điểm là kinh tế, xã hội và môi trường.

151 tiêu chí đánh giá doanh nghiệp phát triển bền vững

Để lọt top doanh nghiệp phát triển bền vững năm 2017, các doanh nghiệp Việt Nam phải đáp ứng được 151 tiêu chí thuộc Bộ chỉ số Doanh nghiệp bền vững (CSI), liên quan đến 3 nhóm yếu tố trọng điểm là kinh tế, xã hội và môi trường. 

Đây là thông tin được ông Nguyễn Quang Vinh - Phó Tổng thư ký Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) công bố tại Lễ phát động "Chương trình đánh giá, công bố các doanh nghiệp bền vững tại Việt Nam năm 2017" diễn ra hôm 18/4.

VCCI nhận định, doanh nghiệp phát triển bền vững là các doanh nghiệp có năng lực cạnh tranh, năng suất lao động cao hơn, khả năng thich ứng và hội nhập tốt hơn những doanh nghiệp chỉ hướng đến mục tiêu tìm kiếm lợi nhuận mà bỏ qua trách nhiệm đối với cộng đồng và môi trường.

Sau sự cố Formosa, các doanh nghiệp tỏ ra đồng tình hơn và chấp nhận những nỗ lực của chính quyền địa phương nhằm bảo vệ môi trường, dù điều này có thể làm tăng gánh nặng cho doanh nghiệp.  

Theo Báo cáo Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2016, khoảng 94% doanh nghiệp có vốn đầu tư trong và ngoài nước cho rằng, vụ việc của Formosa sẽ tạo động lực để các doanh nghiệp đầu tư nhiều hơn cho việc tuân thủ các quy định về bảo vệ môi trường. Các doanh nghiệp này tin rằng hoàn toàn có khả năng cải thiện vấn đề an toàn môi trường ở Việt Nam.

Gần 97% doanh nghiệp có vốn đầu tư trong và ngoài nước chia sẻ, doanh nghiệp phải có trách nhiệm trong việc bảo vệ môi trường, thậm chí nếu điều đó làm tăng chi phí sản xuất, kinh doanh. Các quy định môi trường trong nội bộ doanh nghiệp nhằm giảm thiểu các ảnh hưởng tiêu cực đối với các hoạt động sản xuất, kinh doanh, theo PCI 2016.

Được biết, phát triển bền vững đang là một thách thức đối với doanh nghiệp Việt Nam trong quá trình hội nhập. Trong 2016, Chính phủ đã chỉ đạo VCCI và Hội đồng Doanh nghiệp vì sự Phát triển bền vững Việt Nam (VBCSD) tổ chức "Chương trình đánh giá, công bố các doanh nghiệp bền vững tại Việt Nam" năm 2016 để vinh danh các doanh nghiệp đi tiên phong và đạt những thành tựu nhất định trong lĩnh vực phát triển bền vững.

Cũng năm 2016, lần đầu tiên Việt Nam có Bộ chỉ số CSI. VCCI đánh giá đây là "bước đột phá" bởi CSI được thiết kế dành riêng cho các doanh nghiệp Việt Nam. Ông Đào Đình Thi - Chủ tịch Hội đồng Quản trị Tập đoàn Bảo Việt nhận xét: "CSI dễ áp dụng, không phân biệt quy mô, ngành nghề, phạm vi hoạt động của doanh nghiệp". 

Năm 2017, VCCI cho biết sẽ có một số tiêu chí trong CSI được điều chỉnh nhằm đánh giá chính xác hơn mức độ phát triển bền vững của các doanh nghiệp, tuy nhiên vẫn tập trung vào ba nhóm yếu tố trọng điểm là kinh tế, xã hội và môi trường.

Từ ngày 18 - 20/4, tại Hà Nội và TP.HCM, VCCI sẽ tổ chức giới thiệu Chương trình đánh giá, công bố các doanh nghiệp bền vững tại Việt Nam năm 2017. Lễ công bố Bảng xếp hạng doanh nghiệp phát triển bền vững dự kiến tổ chức vào tháng 12/2017.

>>Top 100 doanh nghiệp phát triển bền vững nhất thế giới 2017

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
151 tiêu chí đánh giá doanh nghiệp phát triển bền vững
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO