100% DN "3 tại chỗ" ở Bình Dương được thuê dịch vụ tiêm vaccine cho công nhân

Băng Tâm thực hiện| 08/08/2021 06:32

Ông Bùi Minh Trí - Trưởng Ban quản lý các khu công nghiệp tỉnh Bình Dương khẳng định như vậy với Doanh Nhân Sài Gòn vào chiều ngày 8/8 khi nói về chủ trương cho phép các doanh nghiệp (DN) được chủ động thuê dịch vụ tiêm vaccine cho công nhân.

Ông Bùi Minh Trí cho biết chỉ trong 3-4 ngày tới thì Bình Dương sẽ phủ kín vaccine cho các DN đang thực hiện

Ông Bùi Minh Trí cho biết chỉ trong 3-4 ngày tới Bình Dương sẽ phủ kín vaccine cho các DN đang thực hiện "3 tại chỗ"

* Được biết lãnh đạo tỉnh Bình Dương đã cho phép các DN được chủ động thuê dịch vụ y tế tiêm vaccine cho công nhân, cụ thể chủ trương này như thế nào thưa ông?

- Để đẩy tốc độ tiêm vaccine trong các khu công nghiệp (KCN), lãnh đạo tỉnh Bình Dương đã dành 123.000 liều vaccine cho công nhân đang làm việc tại các DN thực hiện “3 tại chỗ” hoặc “2 địa điểm - 1 cung đường”.

Hôm nay chúng tôi thí điểm tiêm tại KCN Sóng Thần 3, với khoảng 6.100 công nhân đang sản xuất “3 tại chỗ”. Trước mắt, mỗi ngày chúng tôi sẽ tiêm thí điểm khoảng 2.000 mũi để rút kinh nghiệm và sẽ triển khai mạnh từ ngày mai (9/8) trên diện rộng, dự kiến khoảng 3-4 ngày là tiêm xong.

* Ông có thể nói rõ cách làm của tỉnh Bình Dương như thế nào?

- Nói thật quy mô doanh nghiệp ở Bình Dương nhỏ hơn TP.HCM và thời gian qua chúng tôi cũng rút được nhiều kinh nghiệm, bài học từ TP.HCM.

Ngay từ đầu, chúng tôi cho các DN đăng ký số lượng công nhân, căn cứ vào đó để phân bổ vaccine về các DN. Chúng tôi yêu cầu mỗi chủ đầu tư các KCN sẽ thành lập một đội tiêm. Ví dụ hôm nay thí điểm tại KCN Sóng Thần 3 do Công ty CP Đại Nam làm chủ đầu tư, họ chủ động kết hợp với một đơn vị y tế triển khai tiêm cho các DN trong nội khu.

Hiện nay, ngoài Công ty CP Vaccine Việt Nam (VNVC) thì có một số đơn vị y tế đã hợp đồng với các chủ đầu tư để tổ chức tiêm vaccine như Medic Bình Dương, Phòng khám Ngọc Minh từ TP.HCM. Các KCN thuộc Tập đoàn Cao su Việt Nam sẽ kết hợp với các bệnh viện, các trạm y tế của Tập đoàn này…

Về giá dịch vụ tiêm thì chủ đầu tư các KCN thoả thuận với các đơn vị y tế. Mức giá cũng tuỳ theo quy mô của DN. Ví dụ có DN hàng trăm công nhân thì khác với DN có dưới 100 người, có DN chỉ hơn 20 người thì việc triển khai tiêm sẽ khác nhau. Nhưng chủ đầu tư các KCN chi toàn bộ phần phí dịch vụ tiêm chứ không phải các doanh nghiệp. 

Bình Dương cho phép xã hội hoá, đẩy nhanh tiêm vaccine cho công nhân (Ảnh: TTO)

Bình Dương cho phép xã hội hoá, đẩy nhanh tiêm vaccine cho công nhân (Ảnh: TTO)

* Ông thấy chủ trương cho các DN thuê dịch vụ tiêm vaccine có ý nghĩa như thế nào ở thời điểm này?

- Việc lãnh đạo tỉnh cho phép xã hội hoá tiêm vaccine là giải pháp rất tốt vì Bình Dương tập trung đông công nhân. Và nhiều DN có tiềm lực sẵn sàng đồng hành cùng chính quyền trong việc tiêm vaccine cho người lao động. Hơn nữa, việc đẩy nhanh tiêm vaccine cho người lao động đang làm việc tại các KCN chính là củng cố tinh thần, sức khoẻ cho họ.

Tôi cho rằng đây là cách bảo vệ và ghi nhận sự đóng góp của các DN, công nhân trong thời điểm khó khăn đã đồng hành cùng chính quyền, bỏ bớt nhu cầu của mình để tham gia quá trình sản xuất “3 tại chỗ”, giữ nền kinh tế tỉnh nhà ổn định hơn.

Việc này cũng động viên các nhà máy khác. Nhiều DN thấy sự quan tâm này cũng đăng ký chuẩn bị trở lại sản xuất theo phương án “3 tại chỗ”. 

* Ông cho biết cụ thể kế hoạch tiêm vaccine cho công nhân ở các DN đang sản xuất “3 tại chỗ” của Bình Dương như thế nào?

- Bình Dương có khoảng 1.400/2.045 DN đang hoạt động theo hai phương án vừa sản xuất vừa cách ly. Chính quyền tỉnh Bình Dương tính toán đến 30/8 sẽ tiến hành xét nghiệm trên diện rộng cho tất cả các KCN, và phủ vaccine để hình thành các vùng xanh an toàn. 

Với 123.000 liều đã phân bổ về các KCN thì hiện chúng tôi cần thêm khoảng 20.000 liều sẽ phủ kín 100% công nhân của các DN đang thực hiện “3 tại chỗ” vì số lượng công nhân đang sản xuất chưa đến 150.000 người.

Với các DN khác đã ngưng sản xuất, công nhân đang ở các khu nhà trọ thì chúng tôi tổ chức tiêm theo chính sách công nhân ở nơi cư trú.

Để thực hiện kế hoạch tiêm vaccine cho công nhân, tỉnh Bình Dương thành lập hai tiểu ban: một tiểu ban phụ trách vùng đỏ và một tiểu ban phụ trách vùng xanh. Bây giờ chúng tôi đang tìm giải pháp chuyển hoá vùng đỏ, thu hẹp F0 để chuyển hoá sang vùng xanh. Theo kế hoạch mà tỉnh Bình Dương đặt ra thì đến 15/8 các vùng xanh sẽ được bảo vệ hoàn toàn. Còn đến 30/8 sẽ khoanh vùng đỏ ở mức nhỏ nhất để chuyển hoá thành vùng xanh. 

Đến lúc đó chúng tôi có thể mở cửa các DN, cho phép công nhân được ra/vào sau ca trong nhà xưởng. Việc này sẽ tạo sự thoải mái cho công nhân. Ngoài ra chúng tôi đang lên kế hoạch cho Đoàn Thanh niên, Công đoàn tổ chức các sân chơi nhẹ nhàng, vừa đảm bảo chống dịch, vừa xây dựng đời sống tinh thần cho công nhân tốt hơn, gắn bó với DN trong điều kiện chúng ta chưa trở lại bình thường như trước đây.

* Xin cảm ơn ông!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
100% DN "3 tại chỗ" ở Bình Dương được thuê dịch vụ tiêm vaccine cho công nhân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO