10 sự kiện nổi bật của TP.HCM năm 2022

P.V| 01/01/2023 06:11

Năm 2022, TP.HCM với sự chung tay, góp sức của mọi tầng lớp nhân dân, các ngành, các cấp, các tổ chức đoàn thể... cùng vai trò nòng cốt của MTTQ Việt Nam TP.HCM thể hiện sự đoàn kết, nhất trí cao độ, đồng lòng vượt qua nhiều khó khăn, nổ lực hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

10 sự kiện nổi bật của TP.HCM năm 2022

Năm 2022 - năm của “Sức bật mạnh mẽ”, của “Những thành tựu”, “Cột mốc” và “Sự kiện” đáng tự hào, trong đó có 10 sự kiện nổi bật:

1. Tổng Bí thư thăm và làm việc với TP.HCM

Ngày 23/9, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Đoàn công tác của Trung ương Đảng đã đến thăm, làm việc với Ban Thường vụ Thành ủy, cán bộ chủ chốt của TP.HCM về tình hình kết quả phát triển kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng, công tác xây dựng Đảng từ sau Đại hội Đảng bộ TP.HCM lần thứ XI, Đại hội XIII của Đảng và 8 tháng năm 2022; phương hướng, nhiệm vụ thời gian tới.

Sự kiện này đã nhận được sự quan tâm rất lớn của đông đảo nhân dân thành phố. Nhân dân tin tưởng sự chỉ đạo của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng sẽ giúp thành phố khắc phục những khó khăn, vướng mắc đã tồn tại trong thời gian qua, để thành phố tiếp tục là đầu tàu kinh tế của cả nước.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cùng đoàn công tác thăm và làm việc tại TP.HCM  ĐÌNH PHÚ

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cùng đoàn công tác thăm và làm việc tại TP.HCM. Ảnh:  Đình Phú

2. Nhiều hoạt động kỷ niệm 100 năm ngày sinh cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt

Chuỗi hoạt động kỷ niệm 100 năm Ngày sinh cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt nhằm khẳng định công lao và tôn vinh những đóng góp to lớn của cố Thú tướng Võ Văn Kiệt - người con ưu tú của Nam bộ thành đồng đối với sự nghiệp cách mạng Việt Nam. Đồng thời thể hiện lòng thành kính tri ân của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TP.HCM đối với những cống hiến to lớn của đồng chí Võ Văn Kiệt - người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Ngày 24/12, đại diện nhóm tác giả tập sách và gia đình của cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt đã có buổi giao lưu, trò chuyện về tác phẩm “Võ Văn Kiệt - Trăm năm trong một chữ Dân” tại Đường sách Nguyễn Văn Bình

Ngày 24/12, đại diện nhóm tác giả tập sách và gia đình của cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt đã có buổi giao lưu, trò chuyện về tác phẩm “Võ Văn Kiệt - Trăm năm trong một chữ Dân” tại Đường sách Nguyễn Văn Bình. Ảnh: Quỳnh My

3. Không gian văn hóa Hồ Chí Minh trên địa bàn TP.HCM được phát triển ngày càng rộng khắp

Tại thành phố mang tên Bác, không gian văn hóa Hồ Chí Minh chứa đựng, hội đủ nhiều giá trị đặc sắc riêng về không gian văn hóa vật thể, phi vật thể không phải nơi nào cũng có được.

Không gian văn hóa vật thể Hồ Chí Minh là Bến Nhà Rồng - Bảo tàng Hồ Chí Minh; Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh được đặt trang trọng trước trụ sở HĐND -UBND Thành phố, trên quảng trường phố đi bộ Nguyễn Huệ hướng về Bến Bạch Đằng - một biểu tượng cho niềm tin yêu, tình cảm kính trọng của nhân dân Thành phố đối với Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Trong thời gian gần đây, nhiều không gian văn hóa Hồ Chí Minh được hình thành, đi vào hoạt động ngay tại trụ sở làm việc, các trường đại học và cả cơ sở thờ tự tôn giáo.

Lễ ra mắt không gian văn hóa Hồ Chí Minh với doanh nghiệp, doanh nhân Việt Nam tại trụ sở Tạp chí Doanh Nhân Sài Gòn.

Lễ ra mắt không gian văn hóa Hồ Chí Minh với doanh nghiệp, doanh nhân Việt Nam tại trụ sở Tạp chí Doanh Nhân Sài Gòn. Ảnh Quỳnh Lâm

4. Chương trình “TP.HCM Chào đón bạn - Welcome to Ho Chi Minh City”

Chương trình TP.HCM chào đón bạn - Welcome to Ho Chi Minh City được diễn ra xuyên suốt quá trình tổ chức các sự kiện: Lễ hội Áo dài TP.HCM lần 8 năm 2022; Ngày hội Du lịch TP.HCM lần thứ 18 năm 2022; Hội chợ Du lịch Quốc tế TP.HCM năm 2022 (ITE HCMC 2022); Lễ hội Ẩm thực TP.HCM; Giải Marathon Quốc tế TP.HCM lần thứ 6 năm 2022; Giao lưu với đầu bếp quốc tế gắn sao Michelin; Ngày hội Khinh khí cầu... Và nhiều sự kiện hấp dẫn do Sở Du lịch phối hợp tổ chức để quảng bá, giới thiệu điểm đến TP.HCM.

Kết quả, năm 2022 số lượng Khách quốc tế đến TP.HCM đạt hơn 3.500.000 lượt. Khách du lịch nội địa đạt 25.000.000 lượt khách. Tổng doanh thu du lịch đạt 120.000 tỷ đồng. Định vị của điểm đến du lịch TPHCM trên bản đồ thế giới ngày càng được khẳng định với nhiều giải thưởng uy tín liên tiếp được trao trong năm 2022 như "Điểm đến du lịch kinh doanh hàng đầu châu Á"; là 1 trong 2 thành phố của châu Á năm trong top 15 các điểm đến được truy cập nhiều nhất trên thế giới.

5. Diễn đàn kinh tế TP.HCM năm 2022

Diễn đàn Kinh tế TPHCM 2022 - HEF 2022 với chủ đề “Kinh tế số: Động lực tăng trưởng và phát triển TPHCM trong tương lai”. Diễn đàn đã tạo được dấu ấn và tiếng vang đối với bạn bè trên thế giới; khẳng định năng lực tổ chức của thành phố và sự quyết tâm, cầu thị của lãnh đạo thành phố trong việc nâng cao nhận thức về chuyển đổi số, thúc đẩy phát triển kinh tế số cho Thành phố, cho doanh nghiệp và người dân.

Diễn đàn lần này khẳng định thành phố luôn năng động, sáng tạo, tiên phong triển khai các chủ trương, nghị quyết của Trung ương, trong đó có Nghị quyết 52 của Bộ Chính trị về một số chủ trương, chính sách chủ động tham gia cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư, và phát triển kinh tế số trong cả nước. Diễn đàn cũng tạo ra cơ hội hợp tác cho các cơ quan Thành phố và chuyên gia trong, ngoài nước, hợp tác giữa các doanh nghiệp trong và ngoài nước trong lĩnh vực chuyển đổi số, kinh tế số.

6. Khánh thành cầu Ba Son

Cầu Ba Son dài gần 1,5km với 6 làn xe, riêng phần cầu dài 885m. Cầu được thiết kế kiểu dây văng; có trụ tháp chính với kiến trúc hiện đại cao 113 mét. Đây là một trong những dự án trọng điểm của thành phố. Cầu Ba Son góp phần hoàn thiện mạng lưới giao thông trục chính, tăng cường kết nối khu vực Trung tâm Thành phố với bán đảo Thủ Thiêm

Việc hoàn thành cầu Ba Son góp phần hoàn thiện mạng lưới giao thông trục chính, tăng cường kết nối khu vực Trung tâm thành phố với bán đảo Thủ Thiêm, tăng cường thu hút đầu tư, tạo sức bật cho khu đô thị mới này.

Cầu Ba Son góp phần hoàn thiện mạng lưới giao thông trục chính, tăng cường kết nối khu vực Trung tâm Thành phố với bán đảo Thủ Thiêm. Ảnh: Dung Phương

Cầu Ba Son. Ảnh: Dung Phương

7. Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính TP.HCM

Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính TP.HCM trên cơ sở hợp nhất Cổng dịch vụ công trực tuyến và Hệ thống một cửa điện tử được UBND Thành phố chính thức ra mắt ngày 29/10/2022.

Hệ thống mới được triển khai đáp ứng đầy đủ các tính năng, được kết nối, tích hợp với Cổng dịch vụ công quốc gia; Hệ thống xác thực, định danh điện tử để chia sẻ, xác thực thông tin công dân với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư theo Đề án 06; Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính và các hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu chuyên ngành khác của các Bộ, ngành Trung ương nhằm cung cấp thông tin và tạo điều kiện thuận lợi cho cá nhân, tổ chức có nhu cầu giải quyết các thủ tục hành chính một cách nhanh chóng, chính xác.

8. Tuần lễ Đổi mới sáng tạo và Chuyển đổi số TP.HCM năm 2022

Chương trình Đổi mới sáng tạo và Chuyển đổi số TP.HCM năm 2022 không chỉ mang đến thông điệp về vai trò của nhà nước về kiến tạo, mà còn phát huy mạnh mẽ hơn nữa vai trò định hướng, dẫn dắt, kết nối, hợp tác và chia sẻ trong hoạt động đổi mới sáng tạo của Việt Nam.

Chuỗi các hoạt động trong Tuần lễ Đổi mới sáng tạo và Chuyển đổi số TP.HCM năm 2022 do UBND TP.HCM chủ trì tổ chức. Mục đích nhằm tổng kết hoạt động đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp và chuyển đổi số của cộng đồng trên địa bàn thành phố. Đồng thời kết nối hệ sinh thái khởi nghiệp của TP.HCM với các tỉnh lân cận, đơn vị trong và ngoài nước.

9. Diễn tập DT 22

TP.HCM tổ chức thành công diễn tập xử lý tình huống về an ninh trật tự kết hợp với diễn tập về phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ. (DT- 22 TP.HCM).

Buổi diễn tập DT-22 có sự tham gia phối hợp của nhiều lực lượng trên địa bàn thành phố và sự phối hợp của Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động - Bộ Công an, Sư đoàn Không quân 370 - Bộ Quốc phòng

Diễn tập DT-22 đóng vai trò rất quan trọng, nhằm nâng cao nhận thức về công tác lãnh đạo, chỉ huy, điều hành xử lý tình huống của Ban Chỉ đạo phòng, chống khủng bố thành phố, Ban Chỉ huy thống nhất các địa phương. Qua đó vận dụng hiệu quả vào thực tiễn xử lý các tình huống tập trung đông người, gây rối an ninh trật tự, bạo loạn, khủng bố xảy ra trên địa bàn.

Đồng thời giúp củng cố, nâng cao hiệu quả công tác phối hợp, hiệp đồng chiến đấu giữa các lực lượng Công an, Quân sự với các sở, ngành, địa phương của thành phố; đảm bảo duy trì, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội.

Diễn tập xử lý tình huống phức tạp về an ninh trật tự, phòng chống khủng bố tại TPHCM. Ảnh: Hoàng Hùng

Diễn tập xử lý tình huống phức tạp về an ninh trật tự, phòng chống khủng bố tại TPHCM. Ảnh: Hoàng Hùng

10. Đối thoại Hữu nghị TP.HCM lần thứ nhất năm 2022

Đây là sự kiện đối ngoại quy mô lớn lần đầu tiên của thành phố trong năm đầu tiên phục hồi sau đại dịch Covid-19. Sự kiện được tổ chức nhằm triển khai kế hoạch thúc đẩy quan hệ giữa TP.HCM với các địa phương quốc tế, đặc biệt là các địa phương trọng điểm thuộc các nước là đối tác chiến lược toàn diện của Việt Nam, phục vụ mục tiêu phát triển kinh tế nhanh và bền vững của TP.HCM giai đoạn 2020-2025.

Các đồng chí lãnh đạo Trung ương, lãnh đạo TPHCM, các đại biểu dự phiên khai mạc Đối thoại Hữu ngh

Lãnh đạo Trung ương, lãnh đạo TP.HCM, các đại biểu dự phiên khai mạc Đối thoại Hữu nghị. Ảnh Việt Dũng

Đồng thời, tạo thêm kênh giao lưu, kết nối và thắt chặt tình hữu nghị với các địa phương đã, đang và sẽ là đối tác cùng đồng hành với thành phố nói riêng và Việt Nam nói chung trong quá trình phấn đấu vì mục tiêu hòa bình và phát triển, đồng thời thể hiện tính chủ động, sức hấp dẫn và vị trí ngày càng cao của thành phố trong đời sống quốc tế ở cấp độ khu vực và thế giới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
10 sự kiện nổi bật của TP.HCM năm 2022
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO