Xác suất FED tăng lãi suất cơ bản thêm 0,25% chiếm tỷ trọng lớn

GIA LÊ| 22/09/2018 06:00

Ngày 26/9 tới, Ủy ban thị trường mở Liên bang Mỹ (FOMC) sẽ tiến hành cuộc họp chính sách lần thứ 6 trong năm nay. Sau khi đã có 2 lần tăng trong cuộc họp hồi tháng 3 và tháng 6, thì hầu hết giới phân tích cho rằng, các thành viên của FOMC sẽ lần thứ ba quyết định tăng lãi suất trong cuộc họp tới, khi mà theo kế hoạch, sẽ có đến 4 lần tăng trong năm nay.

Xác suất FED tăng lãi suất cơ bản thêm 0,25% chiếm tỷ trọng lớn

Người đứng đầu của FED - Jerome Powell, ần đây phải hứng chịu không ít chỉ trích của Tổng thống Donald Trump về chính sách thắt chặt tiền tệ.

Theo công cụ FedWatch Tool của CME sử dụng để dự báo khả năng tăng lãi suất của FED, thì hiện tại xác suất tăng lãi suất cơ bản thêm 0,25% lên vùng 2-2,25% là đến 97,4%, trong khi xác suất tăng 0,5% lên vùng 2,25 - 2,5% là 2,6% và xác suất giữ nguyên như hiện tại là 0%. Nếu so với cách nay một tháng, xác suất tăng 0,25% là 96% và giữ nguyên là 4%, thì có thể thấy ngày càng nhiều người tin chắc sẽ có thêm một lần tăng lãi suất nữa trong lần họp tới.

Cũng cần lưu ý là xác suất tăng thêm 0,5% cũng đã tăng lên, cụ thể nếu như cách nay một tuần, tỷ lệ này chỉ ở mức 0,8% thì tính đến ngày 15/9 đã tăng lên 2,6%, như vậy khả năng tăng mạnh 0,5% đã được dự báo lên cao hơn. Điều này cho thấy dù FED và người đứng đầu cơ quan này là Jerome Powell gần đây phải hứng chịu không ít chỉ trích của Tổng thống Donald Trump về chính sách thắt chặt tiền tệ, thì có vẻ như việc tăng lãi suất thêm một lần nữa trong tháng này là khó tránh khỏi.

Thực tế thì các dữ liệu kinh tế vĩ mô lạc quan đều đang hỗ trợ cho quyết định tăng lãi suất của FED. GDP quý II vừa qua của Mỹ đạt mức kỷ lục 4,1%, cao nhất kể từ năm 2014, trong khi đó, sức nóng của nền kinh tế ngày càng phà hơi rõ hơn với chỉ số giá tiêu dùng tháng 8 vừa qua đánh dấu tháng thứ 5 đi lên và lạm phát cũng đã vượt mục tiêu 2%.

Tỷ lệ thất nghiệp đang ở mức thấp nhất trong nhiều thập niên qua, số lượng đơn xin trợ cấp thất nghiệp lần đầu trong tuần qua đã giảm nhẹ và tiếp tục nằm ở vùng thấp nhất trong 49 năm qua. Ở hoạt động sản xuất, sản lượng công nghiệp trong tháng 8 tăng 0,4%, đánh dấu tháng thứ ba đi lên liên tiếp. Ngoài ra, niềm tin tiêu dùng trong nền kinh tế Mỹ và phúc lợi của người dân đã tăng lên vào cuối mùa hè và đang đứng gần mức cao nhất trong 14 năm qua.

Gần đây, chủ tịch FED tại Chicago là Charles Evans cho rằng, hầu hết các quan chức ngân hàng trung ương đã chia sẻ dự báo chung về một nền kinh tế mở rộng với tốc độ vững chắc trong vài năm tới, với tỷ lệ thất nghiệp giảm và lạm phát tăng hơn 2%.

Điều này hàm ý khả năng thắt chặt lãi suất sẽ tiếp tục đi theo lộ trình đặt ra, mà động thái tăng lãi suất trong cuộc họp tới là gần như sẽ xảy ra. Tương tự thì Lael Brainard, thành viên của Hội đồng Thống đốc cũng cho rằng FED có đủ khả năng tăng lãi suất trong vài năm tới mà không khiến cho tăng trưởng kinh tế chậm lại.

Ngược lại vẫn có quan điểm trái chiều, khi Chủ tịch FED tại St.Louis Fed là James Bullard lại cho rằng FED nên ngừng tăng lãi suất, vì dù tỷ lệ thất nghiệp thấp và tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh cũng không có nghĩa là lạm phát sẽ cao hơn, giống như cách thức mà nền kinh tế thay đổi kể từ cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008. Ông Bullard cũng tin rằng chính sách cắt giảm thuế doanh nghiệp của ông Trump có thể sẽ chứng minh được là một nước cờ có lợi về lâu dài cho tăng trưởng năng suất sản xuất của Mỹ, dẫn đến tốc độ tăng trưởng kinh tế bền vững nhanh hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Xác suất FED tăng lãi suất cơ bản thêm 0,25% chiếm tỷ trọng lớn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO