Việt Nam là quốc gia có tỷ lệ nữ giới tham gia lao động cao nhất trên thế giới

T.H.G| 15/10/2022 04:26

Theo báo cáo "Chỉ số Nữ doanh nhân thường niên lần thứ 5" (MIWE) do Mastercard thực hiện,  phụ nữ ở khu vực Đông Nam Á như Thái Lan, Indonesia, Việt Nam và Philippines đã thành công trong việc phát triển doanh nghiệp của mình, bất chấp những rào cản về văn hóa, xã hội, cơ sở hạ tầng và đặc biệt là những tác động từ đại dịch Covid-19.

Việt Nam là quốc gia có tỷ lệ nữ giới tham gia lao động cao nhất trên thế giới

Những nền kinh tế này ghi nhận số lượng phụ nữ khởi nghiệp ở mức cao, đôi khi còn ngang bằng với nam giới.

Riêng tại Việt Nam, bà Winnie Wong - Giám đốc Quốc gia của Mastercard tại Việt Nam, Campuchia và Lào cho biết, đại dịch Covid-19 đã tác động tiêu cực đến đời sống và sinh kế của phụ nữ toàn cầu, thế nhưng, phụ nữ Việt Nam vẫn có hoạt động khởi nghiệp năng động, mạnh mẽ.

Cụ thể, Việt Nam là một trong những quốc gia có tỷ lệ nữ giới tham gia lao động cao nhất trên thế giới với 69,3%. Ngoài ra, Việt Nam xếp hạng 11/65 về kết quả tiến bộ của phụ nữ (một trong các chỉ số mà MIWE dùng để xếp hạng nền kinh tế dành cho nữ doanh nhân trên thế giới).

Mặc dù phụ nữ cũng bị ảnh hưởng từ dịch Covid-19, nhưng các chiến lược thúc đẩy phục hồi, hỗ trợ khởi nghiệp dành cho nữ giới sau đại dịch lại ít được nhắc đến. Ngoài ra, việc thiếu hỗ trợ từ chính phủ, thiếu cơ hội học tập và khả năng tiếp cận các nguồn tài trợ kinh doanh còn hạn chế là những rào cản chính đối với tinh thần khởi nghiệp của những phụ nữ đến từ những nền kinh tế có thu nhập trung bình thấp ở châu Á.

Nhiều quốc gia trên thế giới được đánh giá là có môi trường tốt cho nữ doanh nhân nhờ việc áp dụng nhiều giải pháp như tạo điều kiện tiếp cận tài chính, hỗ trợ khởi nghiệp...Cụ thể, ở Canada và Argentina, phụ nữ được giúp đỡ từ chính sách chú trọng vào giới, được triển khai để giải quyết vấn đề an ninh kinh tế của phụ nữ trong thời kỳ đại dịch.

Tại New Zealand, Úc và Đài Loan - ba nền kinh tế lọt vào nhóm những địa điểm tốt nhất trên thế giới dành cho nữ doanh nhân (theo báo cáo của MIWE), phụ nữ được tiếp cận với các dịch vụ và hỗ trợ tài chính, cũng như khả năng bắt đầu, phát triển và thích nghi với thị trường.

MIWE ghi nhận phụ nữ Singapore và Đài Loan có khả năng tiếp cận tài chính cao nhất thế giới. New Zealand dẫn đầu thế giới về điều kiện hỗ trợ khởi nghiệp dành cho phụ nữ. Qua đó thấy được những nền kinh tế có thu nhập cao thuộc khu vực châu Á - Thái Bình Dương sẽ có môi trường khởi nghiệp năng động và luôn tạo cho nữ doanh nhân cơ hội tiếp cận tài chính.

Mặt khác, các nữ doanh nhân tại Thái Lan, Singapore và Đài Loan đã được hưởng lợi từ các sáng kiến hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ mà phần lớn do phụ nữ làm chủ. Điều này cho thấy các chính sách của chính phủ có thể tác động đến tinh thần khởi nghiệp của phụ nữ. Việc tạo điều kiện cho phụ nữ khởi nghiệp sẽ đóng vai trò thúc đẩy sự phát triển và đổi mới, cũng như củng cố các cộng đồng xung quanh những người phụ nữ thành đạt, hướng đến sự phục hồi lâu dài và công bằng hơn trên toàn cầu.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Việt Nam là quốc gia có tỷ lệ nữ giới tham gia lao động cao nhất trên thế giới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO