Việt Nam không lọt top 10 TTCK tốt nhất thế giới 2013

22/12/2013 08:48

Mặc dù có mức tăng hơn 20% kể từ đầu năm đến nay, TTCK Việt Nam không lọt vào danh sách của CNBC.

Việt Nam không lọt top 10 TTCK tốt nhất thế giới 2013

Hãng tin CNBC vừa đưa ra bảng xếp hạng 10 TTCK có diễn biến tốt nhất trên toàn cầu trong năm 2013. Danh sách của CNBC bao gồm cả TTCK của các nền kinh tế phát triển và sơ khai/mới nổi. Thậm chí, một số còn có nền kinh tế đang chao đảo.

Theo Sameer Samana, chuyên gia đến từ Wells Fargo Advisors, xu hướng của chứng khoán thế giới trong năm 2013 là tăng điểm.

Mặc dù có mức tăng hơn 20% kể từ đầu năm đến nay, TTCK Việt Nam không lọt vào danh sách của CNBC.

10. Tây Ban Nha (tăng 13,53%)

Một số người có thể không hài lòng với cái tên Tây Ban Nha, bởi nền kinh tế nước này đang lao đao kể từ khi bong bóng bất động sản vỡ tung năm 2008. Tỷ lệ thất nghiệp lên tới 26% và tăng trưởng thì ì ạch. Tuy nhiên, thời gian gần đây, Tây Ban Nha đã thoát khỏi trì trệ, được Moody’s và Standard & Poor's nâng xếp hạng tín dụng.

Chi phí đi vay do đó cũng giảm xuống. Chỉ số IBEX index đang lấy lại sức mạnh và đã tăng 13,53% kể từ đầu năm đến nay.

9. Thụy Sĩ (14,75%)

Thụy Sĩ nổi tiếng nhất với sự đáng tin cậy và ổn định, và đó cũng là lý do tại sao nhà đầu tư ưa chuộng quốc gia này. Có giá trị vốn hóa 850 tỷ USD, chỉ số SMI đã tăng 14,75% kể từ đầu năm tới nay.

8. Đức (18,31%)

Đức – cỗ máy tăng trưởng và ổn định của châu Âu – vẫn rất hấp dẫn đối với các nhà đầu tư trong năm 2013 với chỉ số DAX đã tăng 18,31% kể từ đầu năm. Samana miêu tả so với các nước láng giềng, Đức thực sự nổi trội.

7. Ai Cập (20,91%)

Nhiều người có thể tự hỏi tại sao nhà đầu tư vẫn rót tiền vào Cairo trong khi Ai Cập chìm trong khủng hoảng chính trị kể từ khi phong trào mùa xuân Arab khiến cựu Tổng thống Hosni Mubarak bị lật đổ hồi tháng 1/2011.

Trong quá khứ, TTCK Ai Cập cũng là một trong những thị trường biến động mạnh nhất ở khu vực Trung Đông.

Tuy nhiên, cuộc đảo chính hồi tháng 7 vừa qua cùng với những tiến bộ rõ rệt về chính trị đã dẫn đến cảm nhận cuối cùng thì đất nước này cũng ổn định trở lại. TTCK Ai Cập đã tăng gần 21%.

6. Saudi Arabia (23,33%)

Có giá trị vốn hóa 400 tỷ USD, đây là một trong những TTCK cô lập nhất thế giới. Tuy nhiên, đã có những dấu hiệu cho thấy điều này sẽ sớm thay đổi. Căng thẳng ở Trung Đông dịu bớt có thể là nguyên nhân chính khiến chỉ số TASI tăng tới hơn 23%. Thêm vào đó, giá dầu cũng liên tục tăng lên.

5. Mỹ (24,45%)

Không có gì phải chối cãi khi nói rằng TTCK đang tăng điểm mạnh mẽ, với chỉ số S&P 500 đã tăng tới 24,45% kể từ đầu năm. Trong bối cảnh kinh tế Mỹ hồi phục, thị trường này ngày càng hấp dẫn hơn đối với nhà đầu tư toàn cầu.

Nhà đầu tư, cho dù ở Nhật Bản hay Eurozone, đều cảm thấy dễ chịu với nền kinh tế Mỹ và đồng USD đang dần mạnh lên.

4. Hy Lạp (27,41%)

Giống như trường hợp của Tây Ban Nha, TTCK Hy Lạp tăng trưởng nhờ vào môi trường kinh tế vĩ mô của Eurozone đã được cải thiện đáng kể.

Trong năm 2012, Hy Lạp có thể là TTCK có diễn biến tồi tệ nhất. Tuy nhiên, đây lại là một trong những thị trường tốt nhất năm 2013.

3. Ireland (27,64%)

Vừa thoát khỏi chương trình cứu trợ của EU và IMF, Ireland – đất nước từng được gọi là “con hổ Celtic” với dòng vốn đầu tư nước ngoài chảy vào ồ ạt – dường như đang lấy lại phong độ. Chính phủ Ireland vừa công bố kế hoạch phục hồi kinh tế với tốc độ tăng trưởng đầy tham vọng.

Nhà đầu tư đã “hâm nóng” TTCK Ireland với chỉ số ISEQ Overall Index tăng gần 28%.

2. Nhật Bản (48,18%)

Giải thích về diễn biến của chỉ số Nikkei và Topix (tăng lần lượt 48% và 44% kể từ đầu năm đến nay), chỉ cần sử dụng một từ duy nhất: Abe. Kể từ khi tái đắc cử tháng 12/2012, Thủ tướng Nhật Bản đã triển khai mạnh mẽ chương trình kích thích kinh tế Abenomics.

1. Argentina (83,71%)

Với tỷ lệ lạm phát lên tới 25% và chính phủ chìm trong bê bối tham nhũng, tăng trưởng trì trệ và tỷ lệ thất nghiệp tăng cao, Argentina có thể khiến nhiều người ngạc nhiên.

Tuy nhiên, theo Samana, là những cổ phiếu penny so với thế giới, cổ phiếu trên TTCK Argentina tăng rất mạnh trong năm 2013 và trở nên đặc biệt hấp dẫn với những nhà đầu tư mới tự tin trở lại và đang đi tìm những “món hời”.

>10 hiểm họa với kinh tế thế giới năm 2013
>Kinh tế thế giới 2013 qua lăng kính của doanh nghiệp Mỹ
>
5 năm khủng hoảng kinh tế thế giới: Nỗi đau chưa dừng

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Việt Nam không lọt top 10 TTCK tốt nhất thế giới 2013
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO