Tỷ phú Phil Knight và “mối duyên” với ĐH Stanford

BÍCH TRÂM| 26/02/2016 03:26

Từ một cựu sinh viên, tỷ phú Phil Knight - đồng sáng lập thương hiệu Nike đã trở thành một mạnh thường quân lớn của ĐH Stanford.

Tỷ phú Phil Knight và “mối duyên” với ĐH Stanford

Vốn quan tâm đến việc đào tạo thế hệ tương lai, từ một cựu sinh viên, tỷ phú Phil Knight - nhà đồng sáng lập, cựu Chủ tịch Hãng đồ thể thao thời trang Nike - đã trở thành một mạnh thường quân lớn của ĐH Stanford.

Tỷ phú Phil Knight vừa đóng góp 400 triệu USD vào chương trình học bổng sau đại học Knight-Hennessy của ĐH Stanford. Được mô tả tương tự như học bổng Rhodes (học bổng quốc tế sau đại học lâu đời và danh giá của ĐH Oxford), chương trình được thiết lập dựa trên sự hợp tác giữa tỷ phú Phil Knight và Chủ tịch ĐH Stanford - John L. Hennessy, theo thông tin được ĐH Stanford công bố hôm 23/2/2016.

Để xây dựng nên các thế hệ lãnh đạo tài năng cho tương lai, mỗi năm, 100 suất học bổng Knight-Hennessy sẽ được cung cấp cho 100 sinh viên/nghiên cứu sinh ưu tú từ khắp nơi trên thế giới, giúp họ theo đuổi các chương trình đào tạo thạc sĩ, tiến sĩ hoặc các chương trình phát triển năng lực khác tại 7 trường đại học thuộc ĐH Stanford trong khoảng thời gian 3 năm.

400 triệu USD do tỷ phú Phil Knight đóng góp lần này được xem là “món quà lớn nhất” từ cá nhân dành cho ĐH Stanford, vượt qua con số 100 triệu USD của nhà đầu tư website Robert King và vợ là Dorothy trao tặng vào năm 2011. Đồng thời, với tổng cộng 750 triệu USD được trao tặng, học bổng Knight-Hennessy cũng sẽ là chương trình học bổng có nguồn quỹ được trao tặng dồi dào nhất, theo ĐH Stanford.

Chương trình học bổng sẽ bắt đầu nhận hồ sơ vào mùa Hè 2017 và bắt đầu đào tạo thế hệ sinh viên/nghiên cứu sinh đầu tiên vào mùa Thu 2018.

“Tôi nhận được nhiều gợi ý hỗ trợ tài chính và nói “Không” với phần lớn trong số đó, nói “Sẽ suy nghĩ” với một số lời đề nghị và đồng ý hỗ trợ với rất ít đơn vị. Nhưng khi nhận được cuộc gọi của Chủ tịch John L. Hennessy, tôi đã hỏi rằng “Tôi phải ký ở đâu?”… John và tôi đã mơ về tương lai 20, 30 hoặc 50 năm nữa, khi hàng ngàn học viên - những người có tư duy đột phá, những “chuyên gia giải quyết vấn đề” - đã tốt nghiệp. Lúc đó, họ sẽ làm việc cùng nhau trong một thế giới hòa bình và đáng sống hơn”, Chủ tịch hãng đồ thể thao danh tiếng nói.

Vào năm 2006, tỷ phú Phil Knight cũng đã quyết định trao tặng Trường Kinh doanh Stanford (The Stanford Graduate School of Business, là 1 trong 7 trường thuộc hệ thống ĐH Stanford) 105 triệu USD để xây dựng một cơ sở đào tạo mới mang tên ông: Knight Management Center.

Tỷ phú Phil Knight học Đại học Oregon và tốt nghiệp năm 1959 với tấm bằng cử nhân báo chí. Sau 1 năm phục vụ trong quân đội, ông quay trở lại học tiếp và lấy bằng MBA tại trường Kinh doanh Stanford vào năm 1962. Từ một ý tưởng khi đang học cao học, Phil Knight đã góp công lớn trong việc tạo dựng thương hiệu và giúp Nike trở thành một trong những công ty lớn nhất thế giới.

Sau 51 năm cống hiến cho Nike, ở tuổi 77, tỷ phú thời trang công bố kế hoạch nghỉ hưu và rời khỏi vị trí chủ tịch hồi cuối năm ngoái. Theo Forbes, giá trị tài sản ròng của ông tính đến ngày 25/2 là 26,4 tỷ USD.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Tỷ phú Phil Knight và “mối duyên” với ĐH Stanford
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO