Trung Quốc: Nike và Adidas ăn nên làm ra nhờ... chống tham nhũng

16/06/2016 06:57

Đối với người tiêu dùng Trung Quốc, các thương hiệu thời trang thể thao nước ngoài là lựa chọn an toàn, không bị ảnh hưởng chính trị.

Trung Quốc: Nike và Adidas ăn nên làm ra nhờ... chống tham nhũng

Đối với người tiêu dùng Trung Quốc, các thương hiệu thời trang thể thao nước ngoài là lựa chọn an toàn, không bị ảnh hưởng chính trị. Hơn nữa, người Trung Quốc muốn chi mạnh tay cho những món đồ có công dụng hữu ích chứ không chỉ mang ý nghĩa phù phiếm.

Alex He làm việc trong ngành tài chính, năm nay 29 tuổi, sống tại Bắc Kinh. Anh không thường xuyên đi mua sắm nhưng mỗi lần đến trung tâm thương mại anh phải tiêu đến 3.000 USD cho tiền quần áo. Gần đây nhất, anh mua vài đôi giày của Adidas.

Anh cũng thích đồ thể thao của Under Armour. “Trước đây tôi thường mua đồ của những thương hiệu thời trang xa xỉ, nhưng kể từ năm 2015 tôi thường xuyên mua đồ của những thương hiệu thể thao vì chúng thoải mái và cũng thời trang hơn” - Anh He chia sẻ.

Người tiêu dùng Trung Quốc ngày càng chuyển sang những thương hiệu thời trang thể thao của phương Tây. Chiến dịch chống tham nhũng của chủ tịch Tập Cận Bình đã làm trọng thương doanh thu của một loạt hãng danh tiếng từ thời trang, rượu vang cho đến ô tô như Hugo Boss, Pernod Ricard và BMW.

Ngược lại, những thương hiệu thể thao lại tăng trưởng mạnh. Doanh thu của Nike tại thị trường đại lục từ tháng 9/2015 đến tháng 4/2016 tăng từ 27% lên 35% trong tổng doanh thu toàn cầu. Ngày 6/6, công ty tuyên bố sẽ hợp tác cùng với Bộ giáo dục Trung Quốc trong việc đào tạo 7.000 giáo viên thể chất. Chủ tịch và CEO Nike tuyên bố: “Thế hệ bây giờ vận động quá ít và chúng tôi có thể giúp Trung Quốc thay đổi điều đó”.

Năm ngoái, doanh thu tại thị trường đại lục của Adidas cũng tăng trưởng 38% lên 2,79 tỷ USD, chiếm 15% tổng doanh thu toàn cầu. Hãng đồ thể thao lớn thứ 2 thế giới này năm ngoái cũng mở thêm hơn 500 trong tổng số 9.000 cửa hàng tại Trung Quốc và dự kiến mở thêm 500 cửa hàng trong năm nay. “Công việc kinh doanh rất tốt. Người Trung Quốc rất thích sản phẩm của chúng tôi” - CEO Adidas - Herbert Hainer cho biết. Doanh thu quý I/2016 của hãng đã tăng 22%.

Theo tờ China Daily, ngày càng có nhiều người quan tâm đến việc bảo vệ sức khỏe. Năm 2014, ngành thể hình thu được 127,2 tỷ CNY – tăng 84% so với năm 2009. 3.650 câu lạc bộ thể hình mọc lên tại Trung Quốc trong năm 2014. Năm 2009 con số này chỉ là 2.930. Xu hướng này cũng nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ từ phía chính quyền. Trước thềm Bắc Kinh tổ chức thế vận hội Olympic mùa Đông năm 2022, chính phủ Trung Quốc khuyến khích người dân tham gia vào hoạt động thể thao.

Giám đốc Adidas tại đại lục cho biết: “Một số lượng khách hàng bắt đầu chạy bộ hoặc một số môn thể thao khác đang tăng mạnh”.

Ngành thể thao Trung Quốc vẫn chưa phát triển. Năm 2015, ngành thể thao Trung Quốc chỉ chiếm 0,7% GDP tức 474 tỷ CNY (ở Mỹ là 3%). Chính phủ đặt mục tiêu năm 2020, con số này phải lên tới 3.000 tỷ CNY.

Tuy nhiên cơn bùng nổ đồ thể thao ngoại lại làm tổn thương một số thương hiệu thể thao trong nước. Đầu năm nay, tốc độ tăng trưởng 2 con số của những hãng này đã giảm từ mức cao về mức trung bình thấp.

Fitch dự đoán các nhà sản xuất nhỏ trong nước sẽ gặp khó khăn 5 năm tới do ngày càng có nhiều đối thủ cạnh tranh, cộng thêm cơ chế giá ít linh hoạt cho nhà phân phối và chi phí lao động tăng sẽ khiến các doanh nghiệp này đứng ở thế nguy hiểm. Thêm vào đó, ngày càng có nhiều người dân thuộc tầng lớp thu nhập trung bình quan tâm đến sản phẩm có độ nhận dạng thương hiệu và sự khác biệt cao – vốn là điểm yếu của các thương hiệu trong nước.

Peak Sport đang vận hành 6.000 cửa hàng trên khắp cả nước báo cáo doanh thu quý I ở mức thấp. Cổ phiếu Wisdom Sports – công ty sự kiện thể thao Bắc Kinh trong năm nay đã giảm 57%.

Nhằm ngăn chặn sự thống trị của các hãng thời trang ngoại nhập, nhiều thương hiệu thời trang thể thao trong nước đang tìm kiếm sự hỗ trợ từ nước ngoài. Anta Sports – thương hiệu thể thao trong nước hàng đầu với hơn 9.000 cửa hàng bán lẻ tại đại lục, Hong Kong và Macau vừa tuyên bố kế hoạch sáp nhập với hãng đồ thể thao Nhật Bản Descente – Itochu. Anta cũng đã bán đồ của Fila ở Trung Quốc. Tuy nhiên đến hiện nay nhà đầu tư vẫn chưa chắc chắn chiến lược của Anta là gì. Năm 2016, cổ phiếu Anta tại thị trường Hong Kong đã giảm 27%.

>Chiến dịch chống tham nhũng của Trung Quốc lan sang Macau

>Trung Quốc ra sức chống tham nhũng

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Trung Quốc: Nike và Adidas ăn nên làm ra nhờ... chống tham nhũng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO