Toyota thống trị thị trường xe hơi 4 năm liên tiếp

TĂNG KHÁNH| 27/01/2016 06:46

Toyota tiếp tục là nhà bán xe hơi đứng đầu thế giới năm thứ 4 liên tiếp, và đường tới "ngôi vương" của Volkswagen lại càng xa.

Toyota thống trị thị trường xe hơi 4 năm liên tiếp

Mặc dù doanh số bán hàng trên toàn cầu của Toyota, bao gồm cả Hino Motors Ltd và Daihatsu Motor Co., đã giảm 0,8%, vẫn có 10,15 triệu chiếc ô tô của thương hiệu này được bán ra trong năm qua, theo báo cáo của Công ty. Trong khi đó, Volkswagen báo cáo doanh số giảm 2%, còn 9,9 triệu chiếc; General Motors Co. giảm 0,2% còn 9,8 triệu chiếc được bán ra. 

Như vậy, Toyota sẽ tiếp tục là nhà bán xe hơi đứng đầu thế giới năm thứ 4 liên tiếp, và đường tới "ngôi vương" của Volkswagen lại càng xa. 

Theo báo cáo của Toyota, trong 6 tháng đầu năm, Volkswagen đã có doanh số vượt Toyota, nhưng đã "rớt" khỏi vị trí quán quân khi vấp phải vụ khủng hoảng tệ hại nhất trong lịch sử. Cùng với sụt giảm doanh số tại thị trường Trung Quốc, vụ bê bối khí thải buộc Volkswagen phải tạm dừng bán các loại xe dùng động cơ diesel tại một số thị trường cũng như sửa chữa 11 triệu chiếc xe.

Hãng xe hơi của Đức cũng phải cải thiện uy tín của mình và suy nghĩ lại về mục tiêu vượt qua Toyota – một mục tiêu then chốt dưới triều đại của cựu giám đốc Martin Winterkorn – người đã từ chức sau vụ bê bối của công ty.

“Quyền thống trị của Toyota sẽ không bị đe dọa trong vài năm nữa sau sự cố của Volkswagen”, nhà phân tích Zhou Jincheng tại Fourin Inc. nói với Bloomberg. “Khoảng cách càng ngày càng lớn hơn bởi Volkswagen sẽ mất thời gian để điều chỉnh chiến lược của mình ở thị trường Anh, Mỹ”, ông nói tiếp.

Toyota dẫn đầu thị trường xã hội doanhnhansaigon
Doanh số xe hơi toàn cầu của Toyota, Volkswagen và GM. Nguồn: Bloomberg

Để có chiến thắng thứ 5 liên tiếp, Toyota xem xét một số động thái để cải thiện vị trí tại thị trường mới nổi. Hãng ô tô này có thể mua 51% cổ phần còn lại ở Daihatsu, kiểm soát hoàn toàn hãng xe mini hàng đầu ở thị trường Nhật, Indonesia và Malaysia.

Toyota cũng giới thiệu mẫu thiết kế mới của chiếc Prius, sau 7 năm ra mắt. Các nhà sản xuất xe hơi Nhật Bản cũng đẩy mạnh những mẫu xe lai Hybrid và những tính năng hỗ trợ lái như phanh khẩn cấp tự động.

Mặc dù lệnh thu hồi Volkswagen tại Châu Âu bắt đầu từ tháng này nhưng công ty vẫn chưa đạt được thỏa thuận về điều khoản sửa chữa với các nhà quản lý tại Mỹ - nơi mà hãng bị buộc dừng bán các dòng xe dùng động cơ diesels. Cho đến nay, hãng đã tiêu tốn 6,7 tỷ euro (7,3 tỷ USD) để sửa chửa các động cơ vi phạm quy định về khí thải, cùng hàng trăm vụ kiện và tiền phạt từ nhà quản lý.

>Năm 2015, Volkswagen bị "soán ngôi" tại Nhật Bản

>Toyota và kinh nghiệm hồi sinh từ khủng hoảng

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Toyota thống trị thị trường xe hơi 4 năm liên tiếp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO