Singapore mua cổ phiếu Alibaba: Nhà đầu tư vẫn tin vào kinh tế Trung Quốc

VÂN THẢO| 03/06/2016 03:58

2 quỹ Temasek Holdings và GIC của Singapore đã mua tổng cộng 1 tỷ USD cổ phiếu của Alibaba, trở thành cổ đông lớn thứ hai của Công ty sau Tập đoàn SoftBank (Nhật Bản).

Singapore mua cổ phiếu Alibaba: Nhà đầu tư vẫn tin vào kinh tế Trung Quốc

Bloomberg ngày 2/6 đưa tin Temasek Holdings và GIC - hai quỹ đầu tư thuộc sở hữu nhà nước của Singapore đã mua tổng cộng 1 tỷ USD cổ phiếu của Alibaba từ "đại gia viễn thông" Nhật Bản SoftBank.

Margaret Yan – chuyên gia phân tích tại CMC Markets (Singapore) nhận định: "Cả GIC và Temasek vẫn tin vào nền kinh tế Trung Quốc cũng như sự phát triển của ngành thương mại điện tử và công nghệ tại quốc gia này. Thương vụ mua bán này còn thể hiện sự quan tâm của Singapore với nền thương mại điện tử tại Trung Quốc và các nước Đông Nam Á khác".  

Đây cũng là lần đầu tiên Tập đoàn SoftBank bán cổ phiếu Alibaba sau 16 năm nắm giữ. 

Theo thông báo từ Alibaba, Temasek và GIC sẽ trả 500 triệu USD cộng thêm 74 USD cho mỗi cổ phiếu Alibaba. Mỗi quỹ sẽ nắm giữ 6,76 triệu cổ phiếu mới. 

Như vậy, hai quỹ đầu tư của Singapore đã trở thành cổ đông lớn thứ hai của Alibaba. Trước đó, hai quỹ này đều là những nhà đầu tư lâu năm và sở hữu lượng lớn cổ phiếu tại đại gia thương mại điện tử Trung Quốc.

Cụ thể, Temasek sở hữu 48,6 chứng chỉ tín thác Mỹ (ADR) của Alibaba. GIC cũng là một nhà đầu tư đã gắn bó lâu dài với Alibaba, trước cả khi công ty này IPO năm 2014, theo một nguồn tin giấu tên chia sẻ trên Bloomberg.

Ngoài Alibaba, hai quỹ này còn nắm giữ lượng lớn cổ phần của nhiều công ty công nghệ khác của đại lục. GIC sở hữu 60 triệu cổ phiếu có giá trị 482 triệu USD của của AAC Technologies Holdings – hãng sản xuất phụ kiện âm thanh điện thoại của Trung Quốc. Quỹ này cũng có cổ phần ở Cheetah Mobile và ChinaCache International Holdings.

Trong khi đó Temasek sở hữu 98 triệu USD cổ phần ở Tencent, công ty đứng sau ứng dụng nhắn tin WeChat nổi đình nổi đám. Cả GIC và Temasek đều sở hữu cổ phần ở công ty cung cấp dịch vụ Internet 21Vianet.

Sau thương vụ trên, SoftBank - nhà đầu tư lớn nhất của Alibaba đang sở hữu 8,9 tỷ USD cổ phiếu công ty này.

>Alibaba khác Amazon ở điểm nào?

>Alibaba đầu tư 1 tỷ USD vào Lazada, "bành trướng" tại Đông Nam Á

>Nước cờ của Alibaba tại Groupon

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Singapore mua cổ phiếu Alibaba: Nhà đầu tư vẫn tin vào kinh tế Trung Quốc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO