Singapore đẩy mạnh đầu tư bất động sản nước ngoài

LÂM NGHI| 03/12/2014 00:53

Trong 9 tháng qua, các công ty Singapore đầu tư ra nước ngoài 9,8 tỷ USD, vượt qua Trung Quốc với 8,4 tỷ USD và Hong Kong với 7,3 tỷ USD.

Singapore đẩy mạnh đầu tư bất động sản nước ngoài

Theo Bloomberg, các nhà kinh doanh bất động sản tại Singapore đang hướng sự quan tâm ra các quốc gia khác khi nhu cầu giao dịch tại Singapore đang bắt đầu chững lại. Chiến lược này đưa các nhà đầu tư Singapore trở thành nhà đầu tư lớn nhất khu vực trong năm nay.

Công ty bất động sản lớn thứ hai thị trường chứng khoán của Singapore, City Developments, hồi tháng 9/2014 cho biết công ty đã đầu tư vào nhiều khu đất tại Tokyo với giá khoảng 279 triệu USD. City Developments đang tìm kiếm các cơ hội tại thị trường Mỹ, Anh, Úc, Trung Quốc và Nhật Bản.

Trong khi đó, công ty lớn thứ ba là Keppel Land, công bố vào tháng 7/2014 rằng công ty đã triển khai các dự án đầu tiên tại Bờ Đông Manhattan, New York. Các dự án được định giá đầu tư vào khoảng 70 triệu USD, do Công ty Macklowe Properties phụ trách phát triển.

Các công ty như City Developments và Keppel Land đã bơm 2,32 tỷ USD đầu tư cho thị trường nước ngoài trong vòng 9 tháng qua, nhiều hơn gấp 3 lần so với cùng kỳ năm trước. Đây cũng là mức đầu tư cao nhất trong vòng 8 năm qua. Thông tin do công ty chuyên nghiên cứu về đầu tư bất động sản thương mại Real Capital Analytics công bố với Bloomberg.

Ho Bee hiện đang đầu tư vào các cao ốc văn phòng tại London và phát triển nhà ở tại Melbourne và Gold Coast (Úc). Công ty này cũng được cho là có nhiều cơ hội để đầu tư tại Sydney và London.

Lượng tiền đầu tư ra nước ngoài tăng lên đã đưa các nhà đầu tư Singapore đứng vào vị trí những nhà đầu tư hàng đầu của thị trường bất động sản châu Á. Tổng cộng, trong 9 tháng qua, các công ty Singapore đầu tư ra nước ngoài 9,8 tỷ USD, vượt qua Trung Quốc với 8,4 tỷ USD và Hong Kong với 7,3 tỷ USD.

Lý do cho sự dịch chuyển này là vì các biện pháp kiềm chế giá bất động sản gần đây của chính phủ Singapore đã khiến giá nhà tại đảo quốc giảm trong 4 quý liên tiếp, khoảng thời gian giảm dài nhất từ năm 2009 đến nay.

Tháng 9/2013, giá bất động sản Singapore đạt đỉnh cao. Lo ngại sự mất kiểm soát và phát sinh bong bóng thị trường bất động sản nên chính phủ Singapore đã thực hiện nhiều biện pháp kiềm hãm sự phát triển của thị trường. Điều này dẫn đến lợi nhuận của các nhà đầu tư trong nước bị thu hẹp đáng kể do giá nhà giảm khoảng 4% tính đến nay.

“Nhiều quốc gia châu Á như Singapore đang áp dụng các biện pháp giảm nhiệt bất động sản, đặc biệt ở phân khúc nhà ở. Vì vậy các nhà đầu tư đang có xu hướng dịch chuyển sang thị trường Châu Âu, nơi được cho là đang có những bước phục hồi mạnh mẽ về tài chính", Terence Tang - Giám đốc điều hành khu vực châu Á của công ty môi giới bất động sản Colliers International, cho biết.

“Tại Singapore, thị trường nhà ở gần như đã chết", Desmond Woon - Giám đốc điều hành công ty phát triển nhà ở hạng sang Ho Bee Land cho biết, "Với các biện pháp của chính phủ trong phân khúc này, nhà đầu tư rất khó để phát triển các quỹ đất cho khu dân cư".

Các biện pháp của chính phủ Singapore bao gồm quy định khung nợ cao nhất cho vay mua nhà là 60% thu nhập của người vay. Thuế bổ sung đối với người nước ngoài khi sở hữu nhà tại Singapore tăng lên 15% vào năm 2013. Tất cả người bán nhà phải trả 16% tổng giá trị nếu bán nhà trong năm đầu tiên sau khi mua.

"Các nhà đầu tư lớn của Trung Quốc và Singapore đang hướng đến thị trường New York, Úc và Anh. Họ sẵn sàng đế chấp nhận mạo hiểm vì họ cần những khoản lợi nhuận cao hơn thị trường trong nước. Và vì họ đang nhìn thấy những dấu hiệu hồi phục tại 3 thị trường này", ông Tang đến từ Colliers International, cho biết.

Theo ông, lợi nhuận phát triển nhà ở tại Singapore vào khoảng 5 đến 10% trong khi đó con số này tại Úc là 10 đến 20%. Giá trị các cao ốc văn phòng tại London có khả năng mang về 4 đến 6% lợi nhuận, trong khi đó tại Singapore chỉ là 4%.

Tháng 10/2014, chính phủ Singapore cho biết giá nhà cần phải giảm hơn nữa. Các chuyên gia dự báo năm tới làn sóng đầu tư ra nước ngoài vẫn sẽ tiếp tục tăng cao do quyết định này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Singapore đẩy mạnh đầu tư bất động sản nước ngoài
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO