Nhật Bản lo sợ tụt hậu trong cuộc đua xe điện

LÊ DUY| 26/01/2018 08:00

Trong khi viễn cảnh phát triển xe hơi điện tại nhiều quốc gia ngày càng trở nên hứa hẹn thì nước Nhật lại đang lo sợ về một tương lai bị tụt hậu, vì ngành sản xuất ô tô động cơ đốt trong vốn là một cột trụ quan trọng của nền kinh tế xứ sở hoa anh đào.

Nhật Bản lo sợ tụt hậu trong cuộc đua xe điện

Nước Nhật lo sợ lần nữa sẽ đứng ngoài cuộc thay đổi công nghệ lớn. Ảnh: NY Times

Terry Nakatsuka - Tổng giám đốc điều hành Jatco, công ty chuyên sản xuất bộ truyền động cho ô tô truyền thống - cho biết: "Nếu thế giới chuyển sang sử dụng xe điện, việc kinh doanh của tôi sẽ đi đứt".

Với khoảng 7.000 nhân công, Jatco chỉ là một trong số hàng loạt nhà sản xuất và cung cấp sản phẩm thuộc ngành công nghiệp xe hơi tại Nhật Bản; lĩnh vực vốn chiếm 20% lượng xuất khẩu quốc gia và mang lại lợi nhuận nhiều hơn bất kỳ ngành công nghiệp nào khác.

Ước tính, cứ 10 người Nhật có công việc thì 1 trong số đó hoạt động trong ngành ô tô. Thế nên, kể từ Chính phủ cho đến các doanh nghiệp xe hơi Nhật Bản đều đang chật vật cố gắng để đảm bảo một vị trí an toàn trong cuộc chạy đua mang tên "ô tô điện".

Ở cấp độ nhà sản xuất, Toyota - công ty sản xuất ô tô lớn nhất xứ sở hoa anh đào - đã tiên phong trong việc chế tạo xe hơi với động cơ kết hợp giữa xăng và điện (hybrid). Song, từ lâu, công ty này vẫn luôn hoài nghi về nhu cầu của người tiêu dùng đối với xe hơi chỉ chạy bằng điện.

Link bài viết

Dầu vậy, trước sức ép của những đối thủ đến từ nước ngoài như Tesla, Toyota đã tuyên bố bản thân đang trong quá trình phát triển một loạt các mẫu ô tô điện mới.

Còn ở cấp độ người quản lý, Chính phủ Nhật đã đặt việc chuyển đổi từ động cơ đốt trong sang động cơ điện là một trong những ưu tiên hàng đầu. Tuy nhiên, giới phê bình nói rằng phương án tiếp cận vấn đề của nhà nước còn thiếu sự tập trung. Hiện, Chính phủ Nhật Bản đang đặt kỳ vọng lớn vào pin năng lượng điện hóa hydro (hydrogen fuel cell), sản phẩm thay thế cho pin sạc hiện nay, thứ vốn không giành được nhiều sự đón nhận từ phía cộng đồng.

Nhận định về nỗi sợ rằng người Nhật sẽ một lần nữa đứng ngoài mộy cuộc thay đổi lớn về công nghệ, James Kondo - giáo sư thỉnh giảng tại Đại học Hitotsubashi (Tokyo) nói: "Điều khiến cho nước Nhật rơi vào tình thế như hiện nay chính là việc cuộc cách mạng công nghệ tiến quân sang ngành công nghiệp xe hơi".

Ở thời điểm hiện tại, xe hơi không chạy bằng xăng hay dầu diesel chỉ chiếm một phần rất nhỏ trên thị trường thế giới, song triển vọng tăng trưởng của chúng ngày càng hứa hẹn. Cụ thể, giá của pin ô tô điện ngày một giảm trong khi công suất càng lúc càng mạnh hơn. Trung Quốc - thị trường xe điện lớn nhất toàn cầu - cũng đang đặt kỳ vọng lớn vào ô tô điện. Còn Pháp và Anh đã tuyên bố sẽ cấm phương tiện sử dụng nhiên liệu hóa thạch để ứng phó với biến đổi khí hậu trong tương lai.

Bộ trưởng Bộ Công nghiệp Nhật Bản Hiroshige Seko cho biết: "Xe điện đang là xu hướng phát triển với doanh số bán ra ngày một tăng, thế nhưng, chúng ta không thể đột ngột chuyển sang xe điện được". Có thể thấy, nước Nhật đang cần một sự phối hợp đến từ cả Chính phủ, doanh nghiệp lẫn người tiêu dùng nếu như không muốn bị bỏ lại trong cuộc đua công nghệ này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Nhật Bản lo sợ tụt hậu trong cuộc đua xe điện
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO