Nạn cá độ bóng đá tại Hong Kong

HUYỀN LÊ| 21/06/2018 06:51

Khi World Cup 2018 đang gây sốt trên toàn cầu thì cũng là lúc những người Hong Kong lo lắng vì tình trạng cá độ bóng đá tăng lên.

Nạn cá độ bóng đá tại Hong Kong

Wah bắt đầu cá độ từ năm 16 tuổi chỉ vì sự tò mò. Ảnh: SCMP

Từ cá cược vui đến nợ "ngập đầu"

Wah, 29 tuổi bắt đầu tham gia cá độ bóng đá từ khi còn là một học sinh trung học 16 tuổi chỉ vì sự tò mò, theo SCMP. Do chưa đủ tuổi hợp pháp nên Wah phải nhờ những người bạn lớn tuổi hơn đặt cược cho mình.

"Khi bắt đầu cá độ tôi không nghĩ rằng mình sẽ có kết cục như thế. Tôi cứ nghĩ rằng sẽ kiểm soát được", Wah cho biết.

Ban đầu, Wah tham gia "cho vui" với số tiền nhỏ khoảng 1 hoặc 2 USD. Nhưng cũng như những câu chuyện cá độ khác, số tiền cược cứ tăng lên không ngừng. Số tiền lớn nhất mà Wah từng đặt cược là hơn 22.600 USD. Khi cơn nghiện đến "đỉnh điểm", Wah phải gánh số nợ 64.000 USD.

Bị mắc kẹt trong một vòng lẩn quẩn, Wah tìm đến sự giúp đỡ của trung tâm Tung Wah Evan, nơi tư vấn và điều trị cho người cá độ, vào năm 2011. "Tôi đã mất mọi thứ. Tôi vay tiền của mọi người và mất, lại vay, rồi lại mất. Tôi không thể tìm thấy lối thoát cho chính mình", Wah nhớ lại.

Sau 6 năm tích cực điều trị, Wah đã thực sự tìm thấy lối ra cho mình và đầu năm nay, anh đã trả hết nợ. "Nếu bạn chưa bao giờ cá độ bóng đá thì tốt nhất đừng có thử", Wah đưa ra lời khuyên trong một buổi tư vấn tại trung tâm hôm 18/6.

Chuyên gia tư vấn Joseph Fung Ka-pan của Tung Wah Evan cảm thấy tiếc nuối cho những thanh niên như Wah. "Nhiều thanh niên nghĩ rằng họ có nhiều kiến thức về bóng đá. Tôi đã phân tích tâm lý của những thanh niên cá độ bóng đá, họ nghĩ rằng họ biết nhiều hơn những người khác. Đó là lý do tại sao họ nghĩ rằng mình sẽ thắng", Fung nói.

Theo Fung, vấn đề lớn nhất là nhiều người cá độ nghĩ rằng họ chẳng có vấn đề gì. Nếu mất tiền, họ có thể kiếm lại bằng cách chiến thắng ở những lần đặt cược tiếp theo.

Nỗi khổ của người thân

Bà Kwan đã trải qua 40 năm sống trong đau khổ vì người chồng đam mê cá độ. "Tôi không biết liệu ông ấy còn cá độ không nhưng hai tháng trước tôi nhận được thư từ một số chủ nợ", Kwan nói.

Hơn 40 năm qua bà đã chứng kiến mọi mánh lới của chủ nợ. Họ đến tận nhà, la hét bằng những lời tục tĩu và dán tờ rơi khắp tòa nhà để hàng xóm biết những khoản nợ cá độ của chồng bà.

Chứng trầm cảm của bà ngày càng trở nên trầm trọng. Năm 2006, Kwan đã muốn tự tử sau khi chủ nợ xuất hiện ở cửa nhà bà cùng hành lý, nói rằng một nửa ngôi nhà hiện thuộc sở hữu của anh ta. Bà cùng vợ chồng người con trai mới cưới bị đuổi khỏi nhà, phải sống trong một căn phòng nhỏ của người họ hàng.

Sau 5 năm dùng thuốc, trạng thái tinh thần của Kwan bắt đầu ổn định nhưng bà vẫn mang theo bên mình chiếc túi đựng hồ sơ y tế, giấy tờ ngân hàng và các tài liệu quan trọng khác để sẵn sàng bỏ trốn khi chủ nợ tới tìm.

"Trong nhiều trường hợp, gia đình còn bị ảnh hưởng nghiêm trọng hơn chính những người cá độ", Alfred Chan Chi-wah, giám sát viên tại Trung tâm hướng dẫn cai nghiện cá độ Caritas ở Tsuen Wan nói.

Mỗi tuần trung tâm đều tổ chức các buổi chia sẻ cho những thành viên gia đình có người cá độ, hướng dẫn họ cách dàn xếp với chủ nợ và tiếp tục cuộc sống thay vì chịu trách nhiệm cho những người cá độ. Hoạt động tương tự cũng diễn ra ở trung tâm Tung Wah Evan.

"Chúng tôi cần tư vấn cho họ để giúp họ phân loại cảm xúc. Đôi khi có những người quá giận dữ, bị sốc và la hét với những người cá độ và chúng tôi phải đưa họ ra khỏi phòng để họ bình tĩnh lại", chuyên gia Daphne Yeung Nam-ying từ Trung tâm Tung Wah cho biết.

Wah cũng nhớ lại mẹ của anh đã bị sốc và đau buồn thế nào khi bà phát hiện những khoản nợ của anh. Anh được yêu cầu đưa mẹ tới buổi tư vấn và liệt kê các khoản nợ của mình.

"Tôi đã liệt kê các khoản nợ và khi tôi hoàn thành, con số quá lớn khiến bà kinh ngạc", Wah nói. Trước đó, gia đình biết anh nghiện cá độ nhưng không biết số nợ khổng lồ này.

Fung nói đó là thực tế phổ biến đối với những người nghiện cá độ để che giấu tình trạng của mình với gia đình. "Họ muốn tự giải quyết nhưng thường dẫn đến việc cá độ nhiều hơn để mong kiếm tiền trả hết số nợ".

Người hâm mộ bóng đá ở Bắc Kinh, Trung Quốc theo dõi trận đấu khai mạc World Cup 2018 giữa Nga và Arab Saudi hôm 14/6. Ảnh: SCMP.

Người hâm mộ bóng đá ở Bắc Kinh, Trung Quốc theo dõi trận đấu khai mạc World Cup 2018 giữa Nga và Arab Saudi hôm 14/6. Ảnh: SCMP.

Với World Cup 2018 đang bùng nổ, có những lý do chính đáng để nhiều người lo ngại rằng rằng cá độ bóng đá có thể tăng lên ở Hong Kong. Một nghiên cứu được tiến hành bởi Đại học Shue Yan và một tổ chức xã hội cho thấy thanh niên đặc biệt dễ bị lôi kéo trong các kỳ World Cup. Theo số liệu khảo sát, cứ 4 người thì có một người tham gia cá độ trong kỳ World Cup diễn ra tại Brazil năm 2014. 

Fung nói rằng những người chưa từng cá độ không nên để bị cuốn vào cơn sốt World Cup. "Bạn không cần phải cá độ để cho thấy sự ủng hộ môn thể thao này. Thanh niên có xu hướng chịu thất bại cao hơn trong cá độ. Những người trẻ đặc biệt cần học cách nói không với bất cứ ai dụ dỗ họ cá độ", chuyên gia này đưa lời khuyên. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Nạn cá độ bóng đá tại Hong Kong
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO