Quốc tế

Singapore và Thụy Sĩ muốn đón đầu dòng vốn chảy ra từ Hồng Kông

Văn Phúc 17/06/2024 06:45

Các tổ chức tài chính ở Singapore và Thụy Sĩ, đang đưa ra những đề xuất ưu đãi, để có nhiều khách hàng hơn từ Hồng Kông, trong bối cảnh luật an ninh quốc gia ở đặc khu được thắt chặt, cũng như căng thẳng Mỹ-Trung lên cao.

Một số ngân hàng lớn của Singapore như DBS và OCBC, cùng với các ngân hàng Thụy Sĩ, đang tăng cường tuyển dụng nhà quản lý phụ trách khách hàng Hồng Kông.

edgemarkets-transferred.s3-ap-southeast-1.amazonaws.com-_ocbc-2-credit-samuel-isaac-chua.jpg
Ngân hàng OCBC ở Singapore - Ảnh: The Edge of Singapore

Bà Helen Wong, Tổng giám đốc OCBC, gần đây phát biểu rằng, ngân hàng này đang đẩy mạnh đầu tư vào Hồng Kông, để lấp chỗ trống khi doanh nghiệp phương Tây rút lui. Thời gian qua, ngày càng nhiều khách hàng Hông Kông tìm đến OCBC chứ không phải đối tác phương Tây để giao dịch.

Bà nhận căng thẳng Mỹ-Trung là đáng lo ngại, nhưng các ngân hàng của Singapore và 1 số nơi khác có thể hưởng lợi, sẵn sàng bù đắp khoảng trống do doanh nghiệp Hoa Kỳ để lại. Điều này cũng nằm trong xu thế hợp tác giữa Trung Quốc và ASEAN.

Theo dữ liệu từ chính quyền Hồng Kông, số lượng công ty tài chính Hoa Kỳ chọn đặc khu này làm trụ sở khu vực, đã giảm từ 282 năm 2020 xuống còn 214 vào năm 2023.

Trong bối cảnh này, Singapore và các trung tâm tài chính khác nhìn thấy cơ hội.

Ngân hàng OCBC đặt mục tiêu tăng trưởng 50% tài sản được quản lý ở Hồng Kông vào năm 2026 so với năm 2023. Tính đến cuối tháng 9/2023, ngân hàng này quản lý 116 tỷ USD ở Hông Kông. Từ năm 2017 đến 2023, số lượng nhân viên của OCBC tại Hồng Kông cũng tăng 40%. Từ đầu năm 2024 tới nay, những đợt tuyển dụng mới liên tục được tiến hành.

Giám đốc OCBC chi nhánh Trung Quốc, ông Ang Eng Siong cho biết, công ty đang nhắm tới những khách hàng có tài khoản từ 690.000 USD trở lên, đưa ra nhiều ưu đãi nếu họ muốn mở tài khoản ở nước ngoài.

Ngân hàng DBS vừa khai trương một trung tâm quản lý tài sản mới, tại khu vực trung tâm của Hồng Kông vào tháng 2/2024, để nhắm đến những cá nhân và gia đình có tài sản lớn ở đặc khu này lẫn Trung Quốc đại lục.

Các ngân hàng từ Thụy Sĩ, từ lâu xây dựng hình ảnh trung lập, cũng đang săn đón khách hàng.

Giám đốc 1 ngân hàng Thụy Sĩ chi nhánh Trung Quốc nói với Nikkei Asia: “Với khách hàng Hồng Kông và Trung Quốc đại lục, chúng tôi giải thích rằng, chúng tôi không phải là tổ chức tài chính của Hoa Kỳ, nên không bị ảnh hưởng khi căng thẳng Mỹ-Trung lên cao.”

Trong khi đó, một số ngân hàng Hoa Kỳ khẳng định, họ vẫn đang chứng kiến ​​sự tăng trưởng từ khách hàng Trung Quốc giàu có. Citibank đang thu hút thêm khách hàng từ Đại Lục, mặc dù đã bán mảng kinh doanh tài sản tiêu dùng tại Trung Quốc cho HSBC vào năm 2023.

Trong ba tháng đầu năm 2024, Citibank chi nhánh Hồng Kông chứng kiến ​tăng trưởng 118% so với cùng kỳ năm trước về số lượng tài khoản mới, mở từ khách hàng không phải người Hồng Kông có ít nhất 190.000 USD. Phần lớn đến từ Trung Quốc đại lục.

Đại diện Citibank nói rằng, các con số đã đưa ra câu trả lời, về việc căng thẳng địa chính trị có khiến khách hàng chuyển đi nơi khác hay không.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Singapore và Thụy Sĩ muốn đón đầu dòng vốn chảy ra từ Hồng Kông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO