Quốc tế

Amazon muốn mở rộng cơ sở hạ tầng điện toán đám mây ở Singapore

Văn Phúc 09/05/2024 19:01

Amazon Web Services mới đây cho biết, họ sẽ đầu tư 9 tỷ USD để mở rộng cơ sở hạ tầng điện toán đám mây tại Singapore. Thời gian qua, nhiều gã khổng công nghệ toàn cầu tìm đến Đông Nam Á, cho thấy thị trường tại đây đang phát triển nhanh chóng.

Theo đơn vị điện toán đám mây của Amazon, khoản đầu tư được thực hiện trong 5 năm, đến 2028, dùng để xây dựng, vận hành và bảo trì các trung tâm dữ liệu, cũng như trang trải chi phí vận hành, tiện ích, lương bổng và thuê nhà.

cdn.techinasia.com-wp-content-uploads-2024-05-_1715058942_aws-logo.jpg
Trụ sở AWS tại Singapore - Ảnh: Tech In Asia

Giám đốc Amazon Web Services (AWS) chi nhánh Singapore, bà Priscilla Chong nói: “Khoản đầu tư này sẽ tạo ra hiệu ứng lan tỏa khắp Singapore, bằng cách thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và áp dụng công nghệ đám mây.”

Ngoài chương trình trên, Amazon có kế hoạch đào tạo 5.000 nhân sự trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo ở Singapore 3 năm tới, đồng thời thúc đẩy các dự án nghiên cứu và phát triển với chính phủ.

Thông báo của Amazon diễn ra, sau khi Microsoft tung hàng loạt kế hoạch đầu tư vào ASEAN. Trong chuyến công du tuần trước, CEO Satya Nadella tuyên bố tập đoàn sẽ đầu tư 1,7 tỷ USD vào Indonesia, và 2,2 tỷ USD vào Malaysia, liên quan đến cơ sở hạ tầng AI và điện toán đám mây. Microsoft cũng có kế hoạch mở thêm 1 trung tâm dữ liệu tại Thái Lan.

CEO Tim Cook của Apple đến thăm Đông Nam Á tháng trước, cũng công bố nhiều khoản đầu tư vào Singapore và Indonesia.

Đặt chân đến vào năm 2010, Singapore trở thành trung tâm dữ liệu đầu tiên của Amazon tại châu Á. Cơ sở hạ tầng đám mây của tập đoàn, đã trở thành xương sống các dịch vụ kỹ thuật số, cung cấp cho nhiều ngành công nghiệp, bao gồm gã khổng lồ công nghệ địa phương Grab, tổ chức tài chính và công ty khởi nghiệp, cũng như khu vực công. Năm 2023, AWS cho biết đã đầu tư khoảng 8 tỷ USD vào Singapore.

Ngày nay, Singapore phát triển thành một trong những trung tâm trung tâm dữ liệu lớn nhất thế giới. Nhưng vào năm 2019, chính quyền tạm dừng các dự án xây dựng trung tâm dữ liệu mới, vì lo ngại về môi trường, buộc một số tập đoàn phải xây dựng ở các nước láng giềng như Malaysia và Indonesia.

Tại Đông Nam Á, AWS năm ngoái cam kết đầu tư 6 tỷ USD vào Malaysia sau khi công bố khoản đầu tư 5 tỷ USD vào Thái Lan và Indonesia năm 2022.

Singapore cho phép xây dựng trung tâm dữ liệu mới, sau khi thiết lập tiêu chuẩn xanh cao hơn. Tháng 7/2023, nhà điều hành trung tâm dữ liệu Equinix của Hoa Kỳ, GDS, Microsoft, ByteDance và AirTrunk, đã thắng thầu trong số hơn 20 dự án xây trung tâm dữ liệu.

Chính quyền Singapore cho biết, họ sẽ tiếp tục ưu tiên ngành này trong thời gian tới. Tuy nhiên các doanh nghiệp nhận xét, quỹ đất của hòn đảo ngày càng hẹp, trong lúc chính phủ thúc đẩy nền kinh tế xanh, sẽ là thách thức thật sự.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Amazon muốn mở rộng cơ sở hạ tầng điện toán đám mây ở Singapore
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO