Myanmar kêu gọi sự ủng hộ của cộng đồng quốc tế

29/09/2012 01:20

Tổng thống Myanmar Thein Sein đã nhấn mạnh các cam kết cải cách lâu dài và đề nghị cộng đồng quốc tế hãy “thấu hiểu và ủng hộ”.

Myanmar kêu gọi sự ủng hộ của cộng đồng quốc tế

Tổng thống Myanmar Thein Sein đã nhấn mạnh các cam kết cải cách lâu dài và đề nghị cộng đồng quốc tế hãy “thấu hiểu và ủng hộ”.

Hôm qua, Tổng thống Thein Sein trở thành nguyên thủ đầu tiên của Myanmar phát biểu trước Đại hội đồng LHQ tại New York (Mỹ), theo AFP. Ông nhấn mạnh Myanmar đang tích cực cải cách và đưa ra một số ví dụ như các cuộc bầu cử gần đây, phóng thích tù chính trị và gỡ bỏ kiểm duyệt truyền thông.

Tuy nhiên, theo Tổng thống Myanmar, nước này đang thiếu hụt nguồn vốn, nhân lực và hỗ trợ kỹ thuật. Ông kêu gọi cộng đồng quốc tế tăng cường đầu tư nhằm giúp Myanmar duy trì ổn định và thúc đẩy tăng trưởng. Ông Thein Sein cũng thúc giục người Myanmar ở nước ngoài quay về góp phần phát triển đất nước.

Tổng thống cũng cam kết sẽ tăng cường đối thoại với các lực lượng vũ trang ly khai trong nước, đặc biệt là Quân đội Độc lập Kachin (KIA) tại miền bắc. Dẫn chứng là chính phủ đã ký kết 10 thỏa ước với các nhóm vũ trang, nhà lãnh đạo cho hay và nói thêm “các cuộc đàm phán hòa bình sẽ được tiếp tục để đạt được thỏa thuận cuối cùng với mục tiêu chấm dứt hoàn toàn xung đột”, theo Bloomberg.

Trong bài phát biểu, ông còn gây bất ngờ khi khen ngợi nghị sĩ đối lập Aung San Suu Kyi. “Là một công dân Myanmar, tôi muốn ­­­chúc mừng bà San Suu Kyi vì những nỗ lực của bà cho nền dân chủ đã được vinh danh tại Washington”, AFP dẫn lời Tổng thống Thein Sein phát biểu.Ông có ý nhắc tới việc bà Aung San Suu Kyi được đón tiếp nồng nhiệt nhân chuyến thăm Mỹ từ ngày 19/9.

Từ khi nhậm chức hồi đầu năm ngoái, chính phủ của Tổng thống Thein Sein đã nhanh chóng xúc tiến cải cách chính trị - kinh tế cũng như hòa giải dân tộc. Quan hệ giữa Tổng thống Thein Sein và nghị sĩ San Suu Kyi cũng được cải thiện đáng kể. Việc cả ông Thein Sein và bà Aung San Suu Kyi đều cùng lúc đến Mỹ với nỗ lực quảng bá hình ảnh mới của Myanmar cho thấy sự hợp tác của mọi lực lượng chính trị vì một tương lai mới cho nước này.

Một ngày sau khi Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton thông báo với Tổng thống Thein Sein rằng Washington sẽ từng bước xóa lệnh cấm nhập khẩu hàng hóa từ Myanmar, các công ty của Nga đang nỗ lực thương thuyết với nước này với hy vọng tăng cường quan hệ trong lĩnh vực dầu và khí đốt, theo Bloomberg.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Myanmar kêu gọi sự ủng hộ của cộng đồng quốc tế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO