Mỹ sắp có Bộ trưởng Quốc phòng da màu đầu tiên

Ngọc Thoại| 08/12/2020 03:36

Báo giới Mỹ đồng loạt loan tin tướng bốn sao Lloyd Austin đã được chọn làm Bộ trưởng Quốc phòng trong nội các mới của Tổng thống đắc cử Joe Biden.

Mỹ sắp có Bộ trưởng Quốc phòng da màu đầu tiên

Tướng Austin, người đã nghỉ hưu năm 2016 sau 41 năm trong quân ngũ.

Tướng Lloyd Austin, nếu được Thượng viện Mỹ chấp thuận vào đầu năm sau, sẽ làm nên lịch sử với tư cách là người Mỹ gốc Phi đầu tiên lãnh đạo Lầu Năm Góc cùng hơn 1,3 triệu quân tại ngũ và bộ máy hành chính khổng lồ hỗ trợ quân đội.

Sự lựa chọn này vừa được đưa ra sau nhiều dự đoán ông Biden sẽ chọn bà Michele Flournoy, cựu thứ trưởng Bộ Quốc phòng thời chính phủ Obama, làm Bộ trưởng.

Tướng Austin, năm nay 67 tuổi, tốt nghiệp Học viện Quân sự Mỹ (West Point) năm 1975, là vị tướng người Mỹ gốc Phi đầu tiên làm tư lệnh một sư đoàn lục quân và người đầu tiên điều khiển toàn bộ một chiến dịch hành quân trong lịch sử quân đội Mỹ.

Vị cựu đại tướng từng là Tư lệnh của Bộ chỉ huy Trung tâm Mỹ (USCENTCOM), một trong mười một bộ chỉ huy tác chiến hợp nhất của Bộ Quốc phòng Mỹ, chịu trách nhiệm khu vực gồm Trung Đông, Trung Á, một phần khu vực Nam Á và Ai Cập (ở châu Phi), sau khi được Tổng Thống Barrack Obama bổ nhiệm năm 2013.

Trước năm 2013, Tướng Austin là tư lệnh chiến trường Iraq, vào thời điểm Mỹ tăng quân vào năm 2007 và ông cũng là viên chỉ huy triệt thoái lực lượng tác chiến ở đây vào năm 2011.

Tướng Austin, người đã nghỉ hưu năm 2016 sau 41 năm trong quân ngũ, ông được kính trọng trong Quân đội, đặc biệt là trong giới sĩ quan và binh lính người Mỹ gốc Phi.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Mỹ sắp có Bộ trưởng Quốc phòng da màu đầu tiên
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO