Hà Nội và Đà Nẵng - 2 "ứng cử viên" của địa điểm cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - Triều lần 2

khởi vũ| 22/01/2019 09:57

Theo tin từ Hãng thông tấn Bloomberg, các quan chức Washington đang lên kế hoạch đến Việt Nam tiền trạm cho cuộc họp thượng đỉnh lần thứ 2 giữa tổng thống Donald Trump với lãnh đạo Triều Tiên - ông Kim Jong-un.

Hà Nội và Đà Nẵng - 2

Sau cuộc gặp giữa Tổng thống Trump và Phó chủ tịch Đảng Lao động Triều Tiên Kim Yong Chol - một trong số những cánh tay đắc lực của ông Kim Jong-un - vào thứ Sáu tuần trước, Nhà Trắng đã ra tuyên bố, cuộc gặp tiếp theo giữa lãnh đạo hai nước sẽ diễn ra vào cuối tháng 2. Trước đó, các nguồn tin của hãng Reuters cho hay, Hà Nội mong muốn là nơi tổ chức hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều tiếp theo, và đang chuẩn bị để chào đón hai nhà lãnh đạo. 

Gần đây, truyền thông quốc tế cũng thường xuyên nhắc đến Việt Nam với tư cách là địa điểm khả thi diễn ra cuộc gặp. Trong đó, thủ đô Hà Nội và thành phố Đà Nẵng là 2 địa điểm được giới phân tích đánh giá là có khả năng tổ chức hội nghị thượng đỉnh hơn cả.

Theo Reuters, Đà Nẵng hiện chưa nhận được thông tin nào liên quan tới việc tổ chức hội nghị, song đã được yêu cầu chuẩn bị cho một chuyến viếng thăm cấp A1, tức lãnh đạo cấp cao từ nước ngoài. Ngoài ra, thành phố Hồ Chí Minh cũng là một địa điểm được đề cập.

Theo nguồn tin từ đài AFP, "công tác hậu cần" cho thượng đỉnh Trump - Kim đã được tiến hành, dù vẫn chưa có “quyết định chính thức cuối cùng” nào được công bố.

Nếu diễn ra tại Việt Nam, thượng đỉnh Mỹ - Triều sẽ được xem là cơ hội để làm nổi bật mối quan hệ ngoại giao vốn đã cải thiện trong thời gian qua giữa Việt Nam với Hoa Kỳ. Mối quan hệ giữa hai nước đã ấm lên trong những năm gần đây, trong bối cảnh Mỹ và các quốc gia thuộc khu vực châu Á tìm cách cân bằng sự ảnh hưởng đang ngày một gia tăng từ Trung Quốc. Được biết, Mỹ đã hoàn toàn gỡ bỏ cấm vận vũ khí với Việt Nam trong năm 2016; và vào năm 2018, tàu sân bay USS Carl Vinson của Hải quân Hoa Kỳ đã lần đầu ghé thăm Việt Nam, kể từ sau khi hai nước kết thúc chiến tranh.

Tháng 6 năm ngoái tại Singapore, hội nghị thượng đỉnh Mỹ  - Triều lần thứ nhất đã diễn ra với chủ đề thảo luận xoay quanh vấn đề phi hạt nhân hóa. Cuộc gặp này đã đi vào lịch sử khi đây là lần đầu tiên một tổng thống Mỹ gặp mặt một lãnh đạo Triều Tiên. Trong cuộc gặp, hai bên đã cam kết xây dựng quan hệ, thiết lập hòa bình trên bán đảo Triều Tiên và thỏa thuận phi hạt nhân hóa bán đảo này, song những tuyên bố vẫn còn mơ hồ.

Sau cuộc gặp, ông Trump nói, Triều Tiên không còn là một mối đe dọa hạt nhân nữa, và đã cho thấy sự gần gũi với ông Kim Jong-un; nhưng kể từ đó, hai bên đã có ít tiến triển, một phần là do bất đồng về vấn đề “phi hạt nhân hóa” nghĩa là gì. Thứ Sáu tuần trước, sau khi tuyên bố cuộc họp tiếp theo sẽ diễn ra vào cuối tháng 2 tới, Nhà Trắng tuyên bố các lệnh trừng phạt đối với Bình Nhưỡng vẫn còn hiệu lực.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Hà Nội và Đà Nẵng - 2 "ứng cử viên" của địa điểm cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - Triều lần 2
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO