FED tiếp tục các biện pháp kích thích kinh tế Mỹ

THIÊN BẢO - theo NYT - DNSGCT| 03/11/2012 00:56

Cục Dự trữ liên bang Mỹ (FED) vừa công bố sẽ tiếp tục chiến dịch kích thích kinh tế để củng cố các nỗ lực cắt giảm thất nghiệp, khi khu vực kinh doanh nhà ở đang có dấu hiệu phục hồi.

FED tiếp tục các biện pháp kích thích kinh tế Mỹ

Cục Dự trữ liên bang Mỹ (FED) vừa công bố sẽ tiếp tục chiến dịch kích thích kinh tế để củng cố các nỗ lực cắt giảm thất nghiệp, khi khu vực kinh doanh nhà ở đang có dấu hiệu phục hồi.

Đọc E-paper

Trong tháng 9, theo thông tin từ Bộ Thương mại nước này, doanh số bán nhà mới tăng 5,7%, đạt mức cao nhất kể từ năm2010, khi Chính phủ Mỹ ban hành quyết định cho nợ thuế đối với những người mua nhà lần đầu tiên. Nhiều dữ liệu khác cũng cho thấy việc xây dựng nhà mới và giá nhà đều tăng, có nghĩa là thị trường nhà ở đang hồi phục sau một thời gian dài sụt giảm.

Trongmột chương trình đặc biệt bắt đầu từ nămngoái, FED đã quyết định mỗi thángmua vào 45 tỉ USD trái phiếu ngân khố dài hạn, nhưng chương trình này sẽ chấm dứt vào tháng 12 tới. Chương trình này có thể được gia hạn nếu tình hình kinh tế không sáng sủa như kỳ vọng của FED. FED cũng xác nhận rằng nhiều khoản chi cho tiêu dùng cũng tăng, bao gồm cả việc chi tiền mua nhà, nhưng cho rằng để thúc đẩy sự hồi phục ổn định hơn cho nền kinh tế, vẫn cần có thêm nhiều nỗ lực.

Cụ thể hơn, tình trạng thất nghiệp vẫn còn ở mức cao, tốc độ phát triển kinh tế tăng chậm và có nhiều vấn đề phức tạp về tài khóa vào cuối năm. Ủy ban Chính sách của FED cho rằng nếu không có chính sách tiếp tục thúc đẩy thì tăng trưởng kinh tế có thể không đủ mạnh để tạo nên sự cải thiện bền vững trong thị trường lao động.

Ủy ban Thị trường mở của FED nhấn mạnh là sẵn sàng kéo dài mọi nỗ lực nếu triển vọng đối với thị trường lao động không được cải thiện đáng kể. Tiếp tục hướng đi này có nghĩa là FED đã bỏ qua lời chỉ trích của ứng cử viên tổng thống Mitt Romney - người cho rằng những cố gắng của FED là không hiệu quả mà còn tạo ra lạm phát, cho nên nếu trúng cử, ông ta sẽ tiến cử người khác nắm giữ chức vụ chủ tịch FED. Đến tháng 9 vừa qua, sau cuộc họp, FED đã công bố là mỗi tháng sẽ mua vào 40 tỉ USD trái phiếu cầm cố cho đến khi tình hình việc làm được cải thiện, đồng thời còn nhắc lại ý định giữ lãi suất ngắn hạn gần mức bằng 0% cho đến giữa năm 2015.

Chính sách mới này chủ yếu nhằm hỗ trợ thị trường nhà ở bằng cách giảm lãi suất cho vay có cầm cố. Người dân mua nhà càng nhiều thì lợi ích đối với thị trường nhà càng lớn và nền kinh tế nói chung cũng được hưởng lợi. Nhà ở gắn liền với việc làm vì người ta cần có việc làm để mua nhà. Các ngân hàng sẵn sàng cho dân chúng vay tiêu dùng nhưng điều đó cũng chưa chứng tỏ được gì nhiều nếu việc làm chưa tăng.

Cuộc họp tới của FED dự kiến vào ngày 11-12. FED tỏ ra rất quyết tâm thúc đẩy chiến dịch kích thích kinh tế cho đến khi chắc chắn thấy được kết quả và lạm phát vẫn trong tầm kiểm soát. Trước đây, FED từng có những nhận định sai, nhầm tưởng rằng sự hồi phục đang mạnh dần lên, nhưng sau đó lại kết luận là phải tiếp tục có biện pháp kích thích.

Một số quan chức khác của FED lập luận rằng chính sách hiện nay sẽ đạt hiệu quả cao hơn nếu FED xác định rõ mục tiêu, ví dụ giảmmức độ thất nghiệp hay tăng sản lượng của các ngành công nghiệp. Tuy nhiên, đâu là mục tiêu chính xác hơn cả thì chưa ai dám khẳng định chắc chắn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
FED tiếp tục các biện pháp kích thích kinh tế Mỹ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO