EU triển khai chiến dịch tiêm vắc xin “chưa từng có trong lịch sử” cho 450 triệu người

Ngọc Thoại| 29/12/2020 05:56

Các quốc gia trên khắp châu Âu hôm 27/12 đã bắt đầu chiến dịch tiêm chủng hàng loạt trong nỗ lực nhằm đạt mục tiêu cuối cùng giúp khoảng 450 triệu người ở 27 quốc gia thành viên có kháng thể chống lại Covid-19 vào cuối năm sau.

EU triển khai chiến dịch tiêm vắc xin “chưa từng có trong lịch sử” cho 450 triệu người

Các nhà lãnh đạo châu Âu đã đàm phán các hợp đồng cho hơn 2 tỷ liều vắc xin từ các nhà cung cấp khác nhau. 200 triệu liều đầu tiên là vắc xin được đồng phát triển bởi Pfizer và BioNTech ở Mainz, Đức.

Ở Hy Lạp, người đầu tiên được nhận là Efstathia Kampisiouli, một y tá ICU ở Athens. Một cư dân của viện dưỡng lão được tiêm tiếp theo, sau đó là các chính trị gia Hy Lạp, bao gồm cả tổng thống Hy Lạp Katerina Sakellaropoulou.

Những người được tiêm tương tự đang diễn ra trên khắp EU, nơi hơn 350.000 người đã chết vì COVID-19. Quốc gia bị ảnh hưởng nặng nề nhất là Ý, nơi đã ghi nhận hơn 70.000 ca tử vong do Covid-19. 

Ba nhân viên y tế là những người đầu tiên nhận vắc xin, Bộ trưởng Ngoại giao Ý, Luigi Di Maio, cũng đã lên truyền thông kêu gọi người dân Ý tiêm phòng.

"Vắc xin covid là vũ khí duy nhất mà chúng tôi có để ngăn chặn virus", Di Maio viết trên Facebook. "Và từ từ rồi tự do của chúng ta sẽ trở lại."

Cơ quan quản lý dược phẩm Châu Âu (EMA), có trụ sở tại Hà Lan, đã bật đèn xanh cho vắc-xin Pfizer / BioNTech vào ngày 21 tháng 12. Đợt tiêm đầu tiên đã được giao vào thứ Bảy (26/12).

Mặc dù vắc-xin được phát triển ở Đức, quốc gia hiện đang giữ chức chủ tịch luân phiên của EU, nhưng Hoa Kỳ, Vương quốc Anh và Ả Rập Xê-út đều đã nhận được vắc-xin này trước EU.

Tạp chí Der Spiegel của Đức cáo buộc EU chèo kéo và mặc cả giá cả. Giám đốc EMA, Emer Cooke nói với Euronews rằng cơ quan này đang thực hiện trách nhiệm giải trình để bảo vệ người nộp thuế khỏi trách nhiệm pháp lý và "để đảm bảo rằng chúng tôi không bỏ sót bất cứ điều gì."

Các nhà lãnh đạo EU muốn tất cả 27 quốc gia thành viên bắt đầu tiêm chủng vào Chủ nhật như một cách để thể hiện sự thống nhất. Trong một tweet vào thứ Bảy, Chủ tịch Ủy ban EU Ursula von der Leyen gọi việc triển khai đồng bộ là "một câu chuyện thành công của châu Âu."

Nhưng một số quốc gia không thể chờ đợi. Hôm thứ Bảy, các cư dân viện dưỡng lão ở đông bắc Đức đã được chủng ngừa - bao gồm cả Gertrude Haase, 101 tuổi. Hungary và Slovakia cũng xuất phát sớm một ngày.

Ở Hà Lan, các vấn đề hậu cần và quan liêu đã khiến việc bắt đầu tiêm chủng bị trì hoãn cho đến ngày 8/1.

EU hy vọng sẽ tiêm phòng cho cư dân của tất cả 27 quốc gia thành viên vào cuối năm tới. Brussels cũng đã đảm bảo liều lượng vắc-xin cho các nước không thuộc EU - bao gồm Iceland và Na Uy. Những đóng góp của EU cho sáng kiến vắc xin COVAX quốc tế cũng đồng nghĩa với việc Kosovo - một trong những quốc gia nghèo nhất ở châu Âu - sẽ nhận được ít nhất 300.000 liều vắc xin COVID.

Việc bắt đầu triển khai vắc-xin của EU diễn ra vào thời điểm một biến thể Covid-19 có khả năng lây nhiễm cao hơn đang lan rộng khắp Vương quốc Anh, quốc gia chính thức rời khỏi EU vào nửa đêm ngày 31/ 12. Biến chủng đó cũng đã được phát hiện ở một số quốc gia EU, bao gồm Ireland, Pháp và Thụy Điển. 

Các nhà phát triển vắc xin, bao gồm cả Giám đốc điều hành của BioNTech, Ugur Sahin, nói rằng họ hy vọng các mũi tiêm của họ có tác dụng chống lại các đột biến của Covid-19.

vaccine-comparison-4152-1609129076.jpg

Bảng so sánh các loại vắc xin được dùng ở EU, tất cả đều phải tiêm 2 liều, với hiệu quả lâm sàng cao nhất thuộc hai loại được phát triển theo công nghệ RNA của Moderna (Mỹ) và Pfizer-BioNTech (Mỹ - Đức), nhưng đòi hỏi phải trữ ở nhiệt độ cực kỳ thấp.

Hãng dược AstraZeneca và Đại học Oxford ở Anh cũng trong ngày 27/12 tuyên bố đã có được “công thức chiến thắng” về tính hiệu quả của vắc xin Covid-19. 

Giám đốc điều hành AstraZeneca, ông Pascal Soriot, cho hay vắc xin này đem lại “sự bảo vệ 100%” khỏi tình trạng bệnh nặng phải nhập viện. Ông tin rằng thử nghiệm sẽ cho thấy vắc xin của hãng cũng đạt mức độ hiệu quả như của liên doanh Mỹ - Đức Pfizer-BioNTech (95%) và Moderna (94,5%).

Trước đó 4 ngày, chính phủ Anh thông báo rằng dữ liệu về vắc xin của Oxford-AstraZeneca đã được nộp lên Cơ quan Quản lý thuốc và các sản phấm y tế Anh (MHRA), và dự kiến vắc xin này sẽ được chứng nhận vào ngày 28.12. 

Trước đó, vắc xin của Pfizer-BioNTech là vắc xin ngừa Covid-19 đầu tiên được cấp phép ở Anh và đã tiêm cho khoảng 600.000 người thuộc nhóm nguy cơ cao.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
EU triển khai chiến dịch tiêm vắc xin “chưa từng có trong lịch sử” cho 450 triệu người
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO