EU mạnh tay ngăn chặn các tập đoàn đa quốc gia trốn thuế

Nguồn: VTV| 29/01/2016 00:30

Các quốc gia thuộc khối EU sẽ được đánh thuế trên lợi nhuận doanh nghiệp tại quốc gia mà doanh nghiệp đóng trụ sở chính.

EU mạnh tay ngăn chặn các tập đoàn đa quốc gia trốn thuế

Hội đồng châu Âu mới đây cho biết, các quốc gia thuộc khối Liên minh châu Âu (EU) sắp tới sẽ được phép đánh thuế trên lợi nhuận doanh nghiệp tại quốc gia mà doanh nghiệp đóng trụ sở chính.

Đây là bước đi mới của EU để chống lại hình thức trốn thuế đang khá phổ biến hiện nay của các tập đoàn đa quốc gia.

Ngoài ra, EU sẽ ấn định mức trần miễn giảm từ thu nhập chịu thuế để tránh trường hợp các tập đoàn chuyển nợ sang các chi nhánh tại các quốc gia có mức miễn giảm cao hơn để trốn đóng thuế.

Theo ước tính, riêng tại thị trường châu Âu, các tập đoàn đa quốc gia hiện đang trốn đóng khoản thuế lên tới gần 80 tỷ USD/năm. Con số này dao động từ 100- 240 tỷ USD trên quy mô toàn cầu.

Trước đó, ngày 27/1, hơn 30 quốc gia thuộc Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) cũng đã ký một thỏa thuận sẽ chia sẻ thông tin về các tập đoàn đa quốc gia nhằm thúc đẩy sự minh bạch hóa sau khi công luận tỏ thái độ bất bình trước việc các công ty lớn né tránh việc nộp thuế.

Thỏa thuận có sự tham gia ký kết của Australia, Anh, Chile, Pháp, Nhật Bản, Luxembour, Mexico và Thụy Sỹ. Mặc dù Mỹ vẫn chưa tham gia ký vào thỏa thuận này, song OECD cho biết Washington sẽ tham gia trong tương lai gần. 

Với luật mới này, các doanh nghiệp hay tập đoàn đa quốc gia sẽ phải báo cáo cho từng quốc gia cả doanh thu lẫn khoản thuế phải đóng.

Theo tính toán của OECD, hàng năm chính phủ các nước đã thất thu 100 - 240 tỷ USD, tương đương 4 - 10% nguồn thu thuế toàn cầu, do hành vi trốn thuế của các "đại gia" xuyên quốc gia như Apple, Facebook và Amazon. Gần đây, Google đã chấp thuận trả 185 triệu USD tiền thuế cho Chính phủ nước Anh.

Tiếp theo Bản tin Tài chính - Kinh doanh là các tin tức đáng chú ý khác: Nhu cầu tìm người giúp việc cận Tết tăng cao; Nga: Người vay tiền mua nhà bị ảnh hưởng do đồng ruble mất giá; Arab Saudi có thể cắt giảm 5% sản lượng dầu khai thác; Anh: Khủng hoảng nghiêm trọng của ngành thép mới chỉ bắt đầu; Mỹ thông qua quy định gia tăng lệnh cấm vận đối với Triều Tiên;... Mời quý vị quan tâm theo dõi.

 >Sau Apple, Starbucks, đến lượt McDonald's bị điều tra trốn thuế

>Châu Âu vẫn bất lực với nạn trốn thuế sau vụ LuxLeaks?

>Kinh tế Anh tổn thất nặng nề vì kênh bán hàng trực tuyến trốn thuế

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
EU mạnh tay ngăn chặn các tập đoàn đa quốc gia trốn thuế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO