Đằng sau cú 'bổ nhào' của thị trường vàng thế giới

27/06/2013 06:36

Kinh tế Mỹ khởi sắc báo hiệu khả năng giảm kích thích của FED tăng cao. Trong khi đó, nhu cầu tại châu Á, đặc biệt là Trung Quốc và Ấn Độ, không đủ mạnh để hỗ trợ khiến vàng mất giá tới 44 USD chỉ trong vòng nửa phiên giao dịch

Đằng sau cú 'bổ nhào' của thị trường vàng thế giới

Kinh tế Mỹ khởi sắc báo hiệu khả năng giảm kích thích của FED tăng cao. Trong khi đó, nhu cầu tại châu Á, đặc biệt là Trung Quốc và Ấn Độ, không đủ mạnh để hỗ trợ khiến vàng mất giá tới 44 USD chỉ trong vòng nửa phiên giao dịch.

Giá vàng quốc tế đã giảm xuống thấp nhất 3 năm do áp lực từ các dữ liệu kinh tế vượt kỳ vọng của Mỹ. Trong phiên châu Á sáng nay, từ mức mở cửa trên 1.277 USD, giá liên tục đi xuống và còn 1.233 USD tính đến 15h45 theo giờ Hà Nội. Từ đầu tuần trước, vàng đã mất giá 10%, tương đương 140 USD mỗi ounce.

Theo số liệu được công bố ngày hôm qua (25/6), niềm tin tiêu dùng Mỹ trong tháng 6 đã lên cao nhất hơn 5 năm. Bên cạnh đó, doanh số bán nhà mới cho hộ gia đình trong tháng 5 cũng lên đỉnh 5 năm. Thông tin này đã khiến thị trường chứng khoán Mỹ khởi sắc và tăng khả năng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) giảm quy mô gói kích thích tiền tệ trong vài tháng tới.

Trong 8 phiên gần đây, vàng đã giảm giá 7 lần kể từ sau tuyên bố của Chủ tịch FED Ben Bernanke rằng họ có khả năng giảm chương trình mua lại trái phiếu 85 tỷ USD mỗi tháng, khi Mỹ bắt đầu có dấu hiệu phục hồi. Vàng được coi là công cụ chống lại lạm phát. Vì vậy, giá vàng đã tăng mạnh trong những năm gần đây khi FED liên tục tung kích thích hỗ trợ nền kinh tế.

Victor Thianpiriya, nhà phân tích tại ngân hàng ANZ nhận định: "Giá vàng đã xuống qua mốc 1.270 USD mỗi ounce. Đây là ngưỡng cản quan trọng, khiến nhiều người đổ xô bán cắt lỗ trong tuần này".

Khi vàng giảm giá mạnh giữa tháng 4 sau 12 phiên liên tiếp tăng giá, nhu cầu từ châu Á đã giúp hãm đà giảm này lại. Tuy nhiên, hiện tại, nhu cầu này không đủ mạnh để hỗ trợ giá vàng khi người mua ở đây đều đang đứng ngoài chờ thị trường ổn định. Gregor Gregersen, nhà phân tích tại Silver Bullion (Singapore) cho biết: "Hồi tháng 4, nhu cầu của người dân vẫn rất lớn. Nhưng lần này, tình hình không như vậy".

Vấn đề thiếu hụt thanh khoản tại Trung Quốc khiến mối lo suy giảm tại nước tiêu thụ vàng lớn thứ hai thế giới ngày càng rõ rệt. Giá vàng tương lai tại Thượng Hải đã giảm gần 3% ngày hôm nay.

Trong khi đó, nhu cầu tại Ấn Độ - nước tiêu thụ vàng số một thế giới cũng giảm khi họ áp dụng nhiều điều luật hạn chế nhập khẩu và mua bán vàng, nhằm thu hẹp thâm hụt tài khoản vãng lai. Sau quyết định trên, giá vàng thế giới đã giảm xuống dưới 1.400 USD một ounce ngày 5/6.

SPDR Gold Trust, quỹ tín thác vàng lớn nhất thế giới, cũng cho biết số vàng họ nắm giữ đã giảm 16,23 tấn xuống 969,5 tấn ngày hôm qua. Đây là mức thấp nhất kể từ tháng 2/2009.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Đằng sau cú 'bổ nhào' của thị trường vàng thế giới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO