Cận cảnh "cuộc chiến ngoại giao" giữa Trung Quốc và Canada

GIA LÊ| 25/01/2019 07:00

Sau khi Canada bắt giữ bà Meng Wanzhou (Mạnh Vãn Châu) - Phó chủ tịch Tập đoàn Huawei của Trung Quốc hồi đầu tháng 12/2018, mối quan hệ giữa 2 nước này ngày càng trở nên căng thẳng với nhiều biện pháp trả đũa lẫn nhau.

Cận cảnh

Sau 4 ngày truyền thông đưa tin về vụ bắt giữ bà Mạnh, ngày 10/12/2018, Bắc Kinh nhanh chóng bắt giam 2 công dân Canada là Michael Kovrig - cựu nhân viên ngoại giao và Michael Spavor - một doanh nhân, với cáo buộc liên quan đến các hoạt động tình báo tại Trung Quốc.

Link bài viết

Gần đây nhất vào ngày 14/1, Tòa thượng thẩm thành phố Đại Liên, tỉnh Liêu Ninh, Trung Quốc bất ngờ tuyên án tử hình công dân Canada Robert Lloyd Schellenberg vì tội buôn ma túy, trong một vụ án được coi là “rất hy hữu” trong lịch sử tố tụng Trung Quốc và có thể làm gia tăng căng thẳng giữa nước này với Canada.

Điều đáng lưu ý là trước đó trong phiên tòa sơ thẩm vào tháng 11/2018, Schellenberg chỉ bị kết án 15 năm tù cùng mức phạt 22.000 USD, đồng thời sẽ bị trục xuất khỏi Trung Quốc vĩnh viễn sau khi chấp hành xong án phạt. Tuy nhiên, trong phiên xử phúc thẩm, sau khi Schellenberg kháng cáo, tòa cho rằng mức phạt 15 năm tù đối với ông này là quá nhẹ và quyết định tuyên mức án tử hình, đồng thời tịch thu toàn bộ tài sản.

Những vụ bắt giữ công dân Canada với cáo buộc nặng nề cũng khiến người Canada đang sống ở Trung Quốc phập phồng lo sợ. 

Ngày 14/1, Canada đã khuyến cáo công dân nước này tới Trung Quốc phải “thận trọng cao độ vì nguy cơ thực thi pháp luật một cách tùy tiện ở nước sở tại” và “tình trạng an toàn và an ninh có thể bị thay đổi mà không báo trước”. 

Bộ ngoại giao Trung Quốc đã nhanh chóng đáp trả khi ngày 15/1 ra thông báo nói rằng công dân Trung Quốc nên biết về nguy cơ “bị bắt giam tùy tiện theo yêu cầu của quốc gia thứ ba” khi tới Canada, ám chỉ đến vụ Canada bắt giữ bà Mạnh Vãn Châu theo yêu cầu của các nhà chức trách Mỹ, đồng thời kêu gọi người dân thận trọng khi lên kế hoạch tới Canada.

Giới quan sát cho rằng Canada đang ngày càng chịu thiệt hại trong cuộc chiến thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc, cũng như vướng vào thế kẹt trong mối quan hệ giữa 2 cường quốc này. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Cận cảnh "cuộc chiến ngoại giao" giữa Trung Quốc và Canada
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO