“Bong bóng” xe đạp cho thuê phát nổ tại Trung Quốc

LÊ DUY| 23/11/2017 00:54

Tuần qua, Bluegogo, startup cho thuê xe đạp lớn thứ ba Trung Quốc, đã tuyên bố ngừng hoạt động.

“Bong bóng” xe đạp cho thuê phát nổ tại Trung Quốc

Sự thất bại của Bluegogo không chỉ thể hiện tốc độ đào thải nhanh chóng trong lĩnh vực công nghệ mà còn là phát súng báo hiệu cho sự phát nổ của quả bong bóng mang tên “xe đạp cho thuê" tại nước này.

Khoảng cách đỉnh cao - vực thẳm: Quá gần!

Hiện tại, Bluegogo chỉ là một trong số gần 30 startup công nghệ của Trung Quốc cung cấp dịch vụ cho thuê và trả xe đạp tại bất cứ địa điểm nào tùy ý thông qua ứng dụng trên smartphone. Công ty này được thành lập vào năm 2016 với số vốn đầu tư mạo hiểm khi ấy là 90 triệu USD. Ở thời điểm “đỉnh cao”, Bluegogo cho biết từng có hơn 700.000 chiếc xe cùng khoảng 20 triệu khách hàng. Thậm chí, startup này còn tiến hành mở rộng “sân chơi” của mình sang tận San Francisco và Sydney.

Tuy nhiên, cả hai kế hoạch lấn sân sang thị trường ngoài Trung Quốc của Bluegogo đều đã thất bại trong cay đắng. Tại San Francisco, công ty này gặp phải sự phản đối quyết liệt từ phía chính quyền địa phương và bị buộc phải dừng lại chỉ sau 4 tháng. Còn ở Sydney thì Reddy Go, công ty mà Bluegogo nhận cung cấp xe đạp, đã bỏ startup này để ký thỏa thuận cùng một doanh nghiệp khác.

Dường như bấy nhiêu vẫn là chưa đủ, khi tuần vừa qua, làn sóng phẫn nộ với Bluegogo tràn ngập trên các trang mạng xã hội của Trung Quốc. Khách hàng làm ầm lên rằng ứng dụng trên smartphone đã không còn mở khóa xe đạp được nữa, và công ty này bặt vô âm tín trong việc hoàn tiền đặt cọc của khách hàng.

xe-dap-bluegogo-7799-1511411272.jpg

Bluegogo từng được định giá ở mức 140 triệu USD

Nhằm tìm hiểu về sự việc trên, giới truyền thông Trung Quốc đã tức tốc đến trụ sở của Bluegogo tại Bắc Kinh và phát hiện ra văn phòng công ty này đã bị bỏ trống từ lúc nào không rõ. Nhiều tờ báo đưa tin rằng Bluegogo đã giải tán toàn bộ nhân viên của mình từ hôm thứ Tư - 17/11. Theo một số nguồn tin, hiện startup này còn nợ 300.000 USD tiền thuê văn phòng và nợ nhà cung cấp xe đạp cho mình tới hơn 1,5 triệu USD.

Trong thông cáo báo chí vào đêm thứ Năm - 18/11, Giám đốc điều hành của Bluegogo, ông Li Gang, nói rằng startup của mình đã được một doanh nghiệp cho thuê xe đạp khác tại Trung Quốc mua lại. Ngoài ra, vị CEO này cũng phủ nhận việc bỏ trốn khỏi công ty và còn chia sẻ một cách “chân thành” rằng: “Trên cương vị là một CEO, tôi đã phạm nhiều sai lầm. Tôi đã quá kiêu ngạo”.

Kết cục không thể khác của “bong bóng”

Tờ China Money Network đưa tin Bluegogo đã từng thành công khi gọi thêm được 58 triệu USD tiền vốn trong tháng Hai năm nay. Hai đơn vị đi đầu trong việc tài trợ cho startup này là quỹ đầu tư mạo hiểm Black Hole Capital và công ty phát triển thiết bị y tế Smart Xintong. Được biết, Bluegogo từng được định giá ở mức 140 triệu USD.

Dù đã từng có giai đoạn vàng son như thế, nhưng Bluegogo, cũng như nhiều startup cho thuê xe đạp khác đang sụp đổ nhanh như chính cái cách mà chúng xuất hiện trong vòng 6 tháng qua. Những cái tên từng một thời được dự đoán triển vọng thành công lớn như Wukong, 3vBike, Ding Ding và giờ là Bluegogo đều đã lần lượt “ngã ngựa”.

Link bài viết

Nhiều nhà phân tích dự báo rằng ngành công nghiệp cho thuê xe đạp tại Trung Quốc đang trải qua đợt sàng lọc gắt gao, mà trong đó sẽ chỉ khoảng 1 hay 2 cá thể là còn đủ sức bám trụ. Hiện, hai ông lớn được kỳ vọng sẽ giành chiến thắng sau cùng là Mobike và Ofo, vốn nhận được sự hậu thuẫn to lớn từ hai “đại gia” Tencent Holdings và Alibaba Group.

Chỉ trong vòng 18 tháng qua, mô hình kinh tế chia sẻ, mà cụ thể ở đây là cho thuê xe đạp ở Trung Quốc đã phát triển với tốc độ nhanh khủng khiếp. Thị trường như bị bão hòa với sự xuất hiện của hàng loạt startup cung cấp dịch vụ cho thuê xe đạp với đủ mọi hình dáng và màu sắc khác nhau. Và, nhiều công ty trong số đó thậm chí đã mở rộng hướng kinh doanh sang cả nước ngoài, đến các thị trường như Boston, Washington D.C., Singapore và Kuala Lampur.

Thế nhưng, một quả bong bóng thì mãi vẫn sẽ chỉ là một quả bong bóng mà thôi. Và, Bluegogo chỉ là cái tên đầu tiên trong số hàng loạt những cái tên được dự báo sẽ lần lượt xuất hiện tiếp theo khi quả bóng mang tên “xe đạp cho thuê" đã căng hết cỡ.

Đã có nhiều dấu hiệu thể hiện rõ sự lỏng lẻo trong quản lý tại Bluegogo. Và, giọt nước làm tràn ly chính là chiến dịch quảng bá sản phẩm của công ty này vào tháng sáu vừa qua. Bluegogo đã thay thế biểu tượng xe đạp trên ứng dụng smartphone thành hình ảnh một chiếc xe tăng. Chiến dịch quảng bá sản phẩm với hình ảnh những chiếc xe tăng tung hoành trên đường phố này, trùng hợp thay, lại rơi đúng vào thời điểm kỷ niệm sự kiện lịch sử tại quảng trường Thiên An Môn năm 1989, nên đã gây ra không ít làn sóng phản đối trong dư luận.

Tuy nhiên, dù có hay không có giọt nước tràn ly đó, Bluegogo vẫn khó tránh khỏi kết cục bi thảm như hiện tại. Với thị trường cho thuê xe đạp ở Trung Quốc mà nói, thì dù cho có lèo lái công ty xuất sắc đến đâu đi chăng nữa, cũng khó tránh khỏi khó khăn. Từ lâu, dịch vụ cho thuê xe đạp tại Trung Quốc đã được nhận định như một quả bong bóng khổng lồ, với quá nhiều người chơi cùng theo đuổi một nguồn lợi nhuận ít ỏi. Thế nên, việc “phát nổ" chỉ là chuyện một sớm một chiều mà thôi.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
“Bong bóng” xe đạp cho thuê phát nổ tại Trung Quốc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO