Bộ Y tế Anh cảnh báo tác hại của mạng xã hội lên đời sống trẻ em

LÊ CẨN| 22/05/2018 06:12

Bộ trưởng Y tế Anh - ông Jeremy Hunt - đã gửi thư đến nhiều công ty truyền thông và mạng xã hội, trong đó có Facebook và Google, lên án họ đã “nhắm mắt làm ngơ” trước hoạt động của họ lên đời sống trẻ em.

Bộ Y tế Anh cảnh báo tác hại của mạng xã hội lên đời sống trẻ em

Ông đề ra thời hạn chót là 30/4/2018 để điều chỉnh nhiều vấn đề như loại trừ việc sử dụng mạng xã hội ở trẻ em dưới 13 tuổi, ngăn ngừa các hình thức đe dọa trên không gian mạng và quảng bá việc sử dụng màn hình phù hợp với sức khỏe.

2 công ty Facebook và Google cho biết là họ chia sẻ quan điểm của ông Hunt. Theo quy định hiện hành, tuổi được phép đăng ký trên các mạng Facebook, Instagram, Twitter và Snapchat là 13. Để sử dụng phần mềm WhatsApp hay thủ đắc một tài khoản YouTube, tuổi tối thiểu cũng phải là 13. Trong thư gửi họ, ông Hunt viết: ”Tôi sợ rằng quý vị nhắm mắt làm ngơ trước một thế hệ trẻ em đang phơi nhiễm quá sớm trước những tác dụng phụ nguy hại về mặt cảm xúc của mạng xã hội”.

Link bài viết

Ông cũng cho rằng sẽ là một sai lầm về mặt đạo đức và rất không đúng đắn khi các bậc cha mẹ cho phép con cái tiếp cận với những cái mà tuổi của chúng còn chưa phù hợp.

Để bảo vệ con trước những “tác dụng phụ” của mạng xã hội, bà Liz Truss - đại biểu Quốc hội thuộc đảng Bảo thủ Anh đã áp dụng kỹ thuật “cầm tù điện thoại” (phone jailer) đối với cô con gái 12 tuổi của bà: bà bỏ chiếc điện thoại di động của cô con gái vào một chiếc hộp, khóa lại và chỉ mở khóa cho cô bé sử dụng khi thích hợp. Về phần các nhà tâm lý xã hội học, họ đưa ra các khuyến cáo sau cho các bậc cha mẹ:

– Cần hiểu các nguy cơ con cái mình đang đối mặt: đe dọa, nội dung bất hợp pháp hay không phù hợp.

– Sử dụng ứng dụng kiểm soát để cho phép con cái được xem gì khi chúng ở trên mạng.

– Chỉ dẫn chúng cách sử dụng cài đặt riêng tư (privacy settings), chức năng báo cáo (report) hay ngăn chặn (block) trên các trang web hay các ứng dụng.

– Thường xuyên nói chuyện với con về những gì chúng đã thực hiện trên mạng, bạn của chúng là ai và tâm trạng chúng đang diễn biến ra sao.

– Để ý đến lượng thời gian con bạn ở trên mạng, không cho chúng sử dụng thiết bị nào trong bữa ăn và cất hết các thiết bị công nghệ một giờ trước khi ngủ.

Sự thuận tình của các công ty truyền thông khổng lồ như Facebook, Google trước các yêu cầu của chính phủ Anh cho thấy một triển vọng giải quyết tốt vấn đề liên quan việc sử dụng internet và mạng xã hội của trẻ em toàn thế giới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Bộ Y tế Anh cảnh báo tác hại của mạng xã hội lên đời sống trẻ em
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO