Apple bị buộc trả 14,5 tỷ USD tiền thuế cho Ireland

B.T| 31/08/2016 06:17

Ủy ban châu Âu (EC) vừa ra phán quyết buộc Ireland phải thu hồi khoản tiền thuế (cộng với lãi) chưa thanh toán lên tới 13 tỷ euro (khoảng 14,5 tỷ USD) từ hãng công nghệ Apple.

Apple bị buộc trả 14,5 tỷ USD tiền thuế cho Ireland

Ủy ban châu Âu (EC) vừa ra phán quyết buộc Ireland phải thu hồi khoản tiền thuế chưa thanh toán cộng với lãi suất lên tới 13 tỷ euro (khoảng 14,5 tỷ USD) từ Apple, sau khi kết quả một cuộc điều tra cho thấy hãng công nghệ này nhận được những ưu đãi thuế "bất hợp pháp" từ chính phủ Ireland.

Quyết định này là một phần của cuộc điều tra đang diễn ra trên toàn châu Âu về các hoạt động giao dịch thuế được thực hiện bởi các công ty đa quốc gia từ Mỹ tại châu lục này.

Cơ quan chống độc quyền của EC cho biết, 2 thỏa thuận giao dịch thuế của Apple với chính phủ Ireland "đã làm giảm một cách bất thường" các khoản thuế mà Apple lẽ ra phải trả cho Ireland từ năm 1991.

EC cho rằng lợi nhuận báo cáo của Apple "không tương xứng với thực tế kinh doanh" và rằng thỏa thuận về thuế của Ireland là "bất hợp pháp", trái với các quy định của EU vì giúp cho Apple có "một lợi thế đáng kể so với các doanh nghiệp khác".

Trong một tuyên bố, Cao ủy Margrethe Vestager - người đứng đầu cơ quan cạnh tranh của EC cho biết: "Các nước thành viên không thể cung cấp lợi ích về thuế cho một số công ty cá biệt. Điều này là bất hợp pháp theo quy định nhà nước viện trợ của EU".

Ngay sau phán quyết của EC, Bộ trưởng Tài chính Ireland Michael Noonan cho biết trên Reuters rằng Ireland rất không đồng ý với quyết định của EC và cho biết nước này sẽ kháng cáo: "Quyết định này khiến chúng tôi phải tìm đến sự đồng thuận từ chính phủ. Điều này là cần thiết để đảm bảo tính nguyên vẹn của hệ thống thuế, đảm bảo cho các doanh nghiệp, cũng như chống lại sự áp đặt các luật lệ EU vào bộ luật thuế của các thành viên tối cao".

Apple cho biết sẽ kháng cáo quyết định trên và nhấn mạnh quyết định của EC đã vượt qua luật thuế của Ireland và đảo ngược hệ thống thuế quốc tế, gây ảnh hưởng sâu sắc và tiêu cực đến hoạt động đầu tư và tạo việc làm ở châu Âu.

"Apple luôn làm theo luật và trả thuế đầy đủ tại các quốc gia đang hoạt động. Chúng tôi sẽ phản đối và tự tin quyết định này sẽ bị rút lại", Apple tuyên bố.

>EU mạnh tay ngăn chặn các tập đoàn đa quốc gia trốn thuế

>50 tập đoàn hàng đầu Mỹ cất giữ 1.400 tỷ USD ở nước ngoài để trốn thuế

>Từ vụ Hồ sơ Panama: Lách thuế, trốn thuế, và ranh giới mong manh

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Apple bị buộc trả 14,5 tỷ USD tiền thuế cho Ireland
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO