APEC kêu gọi đảm bảo thương mại tự do

14/11/2010 00:02

Tại Hội nghị APEC ở Yokohama (Nhật), các nhà lãnh đạo châu Á - Thái Bình Dương cam kết sẽ thúc đẩy thương mại tự do dù nguy cơ xung đột tiền tệ dẫn tới các biện pháp bảo hộ thương mại vẫn còn tồn tại.

APEC kêu gọi đảm bảo thương mại tự do

Tại Hội nghị APEC ở Yokohama (Nhật), các nhà lãnh đạo châu Á - Thái Bình Dương cam kết sẽ thúc đẩy thương mại tự do dù nguy cơ xung đột tiền tệ dẫn tới các biện pháp bảo hộ thương mại vẫn còn tồn tại.

Theo dự thảo tuyên bố chung, các nhà lãnh đạo APEC tỏ ra thống nhất với chủ trương mở cửa thị trường. “Thương mại và đầu tư tự do là cách hiệu quả nhất để đạt được sự thịnh vượng chung và sự ổn định tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương” - dự thảo tuyên bố chung viết. Tân Hoa xã đưa tin tại hội nghị, Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào cam kết đảm bảo Trung Quốc sẽ duy trì thị trường mở và tìm kiếm cân bằng thương mại. “Cộng đồng quốc tế nên phản đối mọi hình thái của chủ nghĩa bảo hộ” - ông Hồ Cẩm Đào khẳng định.

Trước đó, Tổng thống Mỹ Barack Obama kêu gọi các quốc gia thặng dư thương mại như Trung Quốc hạn chế sự phụ thuộc vào xuất khẩu. “Một trong những bài học của cuộc khủng hoảng kinh tế là hạn chế của sự phụ thuộc vào xuất khẩu châu Á và người tiêu dùng Mỹ - Reuters dẫn lời ông Obama - Không quốc gia nào nên cho rằng con đường dẫn tới sự thịnh vượng được xây bằng xuất khẩu sang Mỹ”.

Phản ứng lại lời kêu gọi của ông Obama, Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào khẳng định Bắc Kinh muốn thúc đẩy tăng trưởng kinh tế thông qua mở rộng thị trường nội địa. Ông Hồ Cẩm Đào nhắc lại quan điểm của Trung Quốc: sẽ chỉ cải tổ tỉ giá từ từ.

Hội nghị APEC tại Yokohama bị phủ bóng bởi căng thẳng ngoại giao Trung Quốc - Nhật, xuất phát từ tranh chấp lãnh thổ trên biển Hoa Đông. AFP đưa tin hôm qua 13/11, hàng nghìn người Nhật đã đổ ra đường phố Yokohama biểu tình phản đối ông Hồ Cẩm Đào. Dù vậy, Thủ tướng Nhật Naoto Kan và ông Hồ Cẩm Đào đã có cuộc gặp song phương bên lề APEC.

Phía Nhật mô tả đây là “bước tiến lớn trong việc cải thiện quan hệ hai nước”. Reuters dẫn lời Bộ trưởng Thương mại Nhật Akihiro Ohata cho biết trong cuộc họp, nhà lãnh đạo Trung Quốc đã cam kết đảm bảo xuất khẩu đất hiếm sang Nhật và khẳng định Bắc Kinh vẫn tôn trọng thỏa thuận khai thác khí đốt chung với Nhật trên biển Hoa Đông.

Căng thẳng Trung - Nhật đã đẩy Tokyo lại gần Washington hơn. Theo Reuters, tại Yokohama, ông Obama cho biết Mỹ ủng hộ Nhật trở thành thành viên thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc. Thủ tướng Nhật Naoto Kan tuyên bố sự hiện diện của Mỹ và quân đội Mỹ đang ngày càng trở nên quan trọng đối với an ninh, hòa bình của các nước khu vực.

Một điểm nóng khác của APEC lần này là việc quan hệ Nhật - Nga xấu đi do tranh chấp quần đảo Kuril. Hôm qua Ngoại trưởng Nhật Seiji Maehara và Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã gặp gỡ bên lề APEC và cam kết sẽ cải thiện quan hệ song phương cũng như trao đổi quan điểm về tranh chấp lãnh thổ. Ông Kan và Tổng thống Nga Dmitry Medvedev cũng đã có cuộc gặp song phương.  

APEC cần hợp tác để thu hẹp khoảng cách phát triển
Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết và Tổng thống Mỹ Barack Obama trao đổi tại Hội nghị APEC - Ảnh: AFP

Theo VOV, hôm 12/11 Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã có bài phát biểu quan trọng tại Hội nghị APEC. Chủ tịch nước chỉ rõ tăng cường phối hợp và nỗ lực chung của cộng đồng quốc tế vẫn là nhu cầu bức thiết và APEC cần tiếp tục nỗ lực để giải quyết hậu quả của khủng hoảng kinh tế - tài chính toàn cầu, đưa kinh tế thế giới bước vào giai đoạn tăng trưởng mới.

Chủ tịch nước đề nghị APEC cần đẩy mạnh hợp tác nhằm thu hẹp khoảng cách phát triển giữa các thành viên thông qua tăng cường liên kết kinh tế - thương mại - đầu tư, chuyển giao công nghệ, đào tạo nhân lực, phát triển cơ sở hạ tầng và cải cách cơ cấu, gắn kết chiến lược tăng trưởng mới với việc thực hiện các mục tiêu thiên niên kỷ và các chương trình hợp tác của các thành viên ở cấp độ tiểu vùng và khu vực.

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã có các cuộc gặp với Tổng thống Peru Garcia Perez và Thủ tướng Canada Stephen Harper để trao đổi về các biện pháp thúc đẩy quan hệ song phương và tăng cường hợp tác tại các diễn đàn quốc tế, trong đó có APEC. Các nhà lãnh đạo đều cam kết mở rộng quan hệ hợp tác với Việt Nam, đặc biệt về kinh tế, thương mại và đầu tư.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
APEC kêu gọi đảm bảo thương mại tự do
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO